Tâm huyết một đời người

Tâm huyết một đời người

Tâm huyết một đời người

TGPSG – “Sưu tập Nguyễn Hữu Triết - Tâm huyết một đời người” là chủ đề của triển lãm chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử (BTLS) và Hội cổ vật (HCV) tổ chức từ ngày 28-4-2022 đến ngày 31-7-2022, đã khai mạc vào lúc 9g ngày 28-4-2022 tại BTLS số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Bến Nghé, Quận 1.

Thành phần tham dự

Đến tham dự Buổi Khai mạc có Linh mục Tổng Đại Diện (Lm TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Vinh Sơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên, Lm phụ tá giáo xứ Tân Sa Châu; Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc BTLS Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch HCV; Ông Nguyễn Văn Phẩm, Phó Chủ tịch HCV; Quý vị Chủ tịch và Phó Chủ tịch Cục Di sản; Ông Phạm Trung Hậu, Phó Chủ tịch Sở Văn hóa Thông tin (VHTT); cùng quý vị khách mời.

Phát biểu

Trước khi MC Nguyễn Hữu Lộc tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần tham dự, mọi người đã được thưởng thức chương trình văn nghệ gồm 4 ca khúc và phần múa hát bội truyền thống.

Sau đó, ông Huỳnh Anh Tuấn đã phát biểu về việc trong thời COVID-19 đã phải đưa các dự án của Bảo tàng lên các chương trình trực tuyến. Nhưng cách này không thể bằng cách trưng bày truyền thống, nên sau dịch Bảo tàng đã bắt đầu trở lại bằng cuộc triển lãm hôm nay.

Tiếp theo là phần phát biểu của ông Nguyễn Văn Quỳnh. Ông cho biết: “Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết là người tham gia HCV từ đầu, không có cha thì không có những hoạt động thành công như hôm nay. Cầu chúc cha sớm vượt qua bệnh tật.”

Kế tiếp, ông Phạm Trung Hậu, đã đọc Quyết định tặng giấy khen cho Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết. Lm Vinh Sơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên đã đại diện Lm Giuse nhận quyết định này.

Được mời phát biểu, Lm Vinh Sơn cho biết vì lý do sức khỏe nên Lm Giuse vắng mặt trong buổi khai mạc. Sau đó, ngài đã trích đọc lời ngỏ của Lm Giuse gởi đến các quan khách: “Cuộc trưng bày này tuy danh nghĩa cá nhân nhưng không phải của riêng tôi mà của tất cả chúng ta, những ai có chung niềm đam mê bảo tồn nền văn hóa cả nước. Cuộc trưng bày có chút nào thành công là công của Sở VHTT, BTLS, HCV và bạn hữu xa gần. Phần tôi chỉ có vài món ‘Ve Chai Lông Vịt’ trước mặt những nhà sưu tập khác, và có điều gì không làm quý vị hài lòng xin cho tôi hai chữ ‘lượng thứ’. Xin hết lòng cảm ơn quý vị.”

Cắt băng khai mạc

Ngay sau đó, Lm Vinh Sơn cùng ba vị quan khách đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cuộc triển lãm. Mọi người cùng tiến vào phòng trưng bày để ngắm nhìn các cổ vật với sự trân trọng.

Ý kiến của quan khách

- Ông Nguyễn Trọng Cơ, GĐ Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn Cổ vật VN cho biết: “Ngày vinh dự của Lm Giuse đánh dấu sự nghiệp gần 30 năm nghiên cứu bảo tồn cổ vật VN, cũng là ngày mừng kỷ niệm 50 năm Lm của ngài (28-4-1972), nên niềm vui sẽ được nhân đôi cho các nhà sưu tập cổ vật và gìn giữ để phát huy di sản của dân tộc. Mong là triển lãm này sẽ đem đến thông điệp cho thế hệ mai sau cùng nhau hiểu biết những vật chứng lịch sử.”

- Ông Nguyễn Văn Phẩm, Phó CT Hội CV chia sẻ: “Lm Giuse là người khiêm tốn, ai nói cha là nhà sưu tập lớn thì cha nói cha chỉ là ‘kiến tha lâu đầy tổ’ mà thôi. Tôi may mắn được gắn bó với cha 21 năm, mỗi tối được uống trà và trò chuyện cùng ngài. Cha như là người bạn lớn, là thầy dạy. Cha luôn luôn nói về người khác và giúp đỡ cho rất nhiều người. Triển lãm dùng chữ ‘Tâm huyết một đời người’ là rất đúng, vắng ngài rồi khó có người thứ hai được như vậy.”

- Họa sĩ Nguyễn Kim Phiến nhận xét: “Đây là một công trình mang rất nhiều tâm huyết của Lm Giuse. Cha đã sưu tầm và lưu giữ được nhiều cổ vật quý giá của VN và thế giới cho thế hệ mai sau. Di sản là một thông điệp về lịch sử năm châu đem lại nhiều ích lợi cho mọi người.”

- Ông Phan Thế Bảo HCV chia sẻ: “Công trình sưu tập của Lm Giuse rất công phu, kéo dài, bền bỉ vì văn hóa VN rất nhiều. Cả một đời cha dành cho đạo và xã hội. Cha cũng đã đóng góp rất nhiều cho HCV từ lúc khởi đầu cho tới hôm nay.”

- Ông Thanh Dũng HCV nói: “Các sưu tập của Lm Giuse rất có giá trị, chẳng hạn như Truyện Kiều… Bộ dụng cụ ăn trầu nhắc tôi nhớ lại người bà của tôi. Cha đã sưu tập rất nhiều và cũng đã hiến tặng nhiều để mọi người có thể cùng chiêm ngưỡng.”

- Cô Ngọc Huệ, sinh viên Đại học Mỹ thuật cho biết: “Triển lãm này rất hay, bổ ích, mở rộng tầm mắt, có cơ hội nhìn ngắm những cổ vật. Tuy đi học cũng có trình bày hình ảnh nhưng nhờ có nhà sưu tập mới thấy những cổ vật từ mấy thế kỷ trước và ở các nước khác, chẳng hạn như bộ đèn Châu Âu trưng bày nơi đây.”

Đôi nét về nhà sưu tập

Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết sinh năm 1945 tại Hải Dương. Ngài là Lm chánh xứ Tân Sa Châu (Quận Tân Bình). Ngài là một trong những nhà sưu tập cổ vật hàng đầu ở Việt Nam, là hội viên của Hội cổ vật. Gần 30 năm đam mê sưu tập và nghiên cứu cổ vật, ngài đã sở hữu một lượng lớn hiện vật đa dạng về chủ đề, loại hình, phong phú về chất liệu, … xuất xứ từ Việt Nam hoặc nhiều quốc gia khác trên thế giới, có niên đại trải dài cách nay khoảng 2.500 năm cho tới trước năm 1975.

Tóc ngắn (TGPSG)
Ảnh: Minh Phong

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top