Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2012 (Ngày thứ tám)

Tài liệu dùng trong Tuần cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất và trong cả năm 2012 (Ngày thứ tám)

 
 
Tất cả chúng ta sẽ được biến đổi
nhờ cuộc chiến thắng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta
(1 Cr 15, 51-58)
Do Hội Đồng Tòa Thánh cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu
và Ủy Ban Đức tin và Hiến pháp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội
đồng soạn thảo và phát hành
SUY NIỆM KINH THÁNH VÀ LỜI NGUYỆN TRONG TÁM NGÀY
Ngày Thứ Tám
Chủ đềQui tụ trong Vương quốc Đức Kitô
Lời Chúa: Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta (Kh 3,21)
Các bài đọc
1Sb 29,10-13: Nhờ tay Ngài, tất cả lớn lên và mạnh sức.
Tv 21,1-7: Vương miện vàng, Ngài đội cho vua.
Kh 3,19b-22: Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta
Ga 12, 23-26: Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.
Suy niệm
Chúa Giêsu là người đầu tiên từ trong kẻ chết sống lại. Ngài đã tự hạ và đã được Thiên Chúa siêu tôn. Đức Kitô đã không tự mãn với chiến thắng của mình nhưng đã chia sẻ triều đại và vinh quang của Ngài cho toàn thể nhân loại.
Lời thánh vịnh tràn đầy niềm vui của vua Đavít và của toàn dân trước khi xây dựng Đền thờ diễn tả cho chúng ta thấy chân lý: với ơn Chúa, mọi sự đều có thể. Thậm chí một vương quốc trần gian khiêm tốn cũng có thể tượng trưng cho hình ảnh Vương quốc Thiên Chúa, một vương quốc có quyền năng làm cho tất cả lớn lên và mạnh sức.
Thánh vịnh vương quyền tạ ơn này đã đi theo tư tưởng đó. Truyền thống Kitô giáo cũng hiểu Thánh vịnh này theo nghĩa Đấng Messia như vậy; Chúa Kitô là Vua đích thực, Đấng chúc lành, ban sự sống và là sự hiện diện đích thực của Thiên Chúa ở giữa dân Ngài. Theo một nghĩa nào đó, hình ảnh này cũng có thể tượng trưng cho toàn dân. Con người không phải là tột đỉnh của tạo hóa sao? Thiên Chúa không muốn cho chúng ta được đồng thừa tự với Con Một Ngài và “gia nhập vương quốc của Ngài sao”?
Các thư mà sách Khải huyền gửi cho bảy Giáo hội địa phương vẫn là một sứ điệp gửi cho Giáo hội ở mọi nơi và mọi thời. Tất cả những ai đón nhận Chúa Kitô thì đều được mời vào dự tiệc hằng sống với Ngài. Lời hứa ban quyền ngự trên ngai dành cho Mười Hai Tông Đồ trước đây sẽ được kéo dài mãi đến tất cả những ai chiến thắng.
Thầy ở đâu thì kẻ phục vụ Thầy cũng ở đó. Chúng ta có thể thay từ “Thầy ở đâu” của Đức Giêsu bằng một danh từ khác nói về Thiên Chúa. Người phục vụ Chúa Giêsu mà Chúa Cha tôn vinh hiện diện ở đâu thì Chúa Giêsu, Đấng ngự trị và trị vì bên hữu Chúa Cha, cũng ở đó.
Các Kitô hữu phải ý thức rằng, dù rất cần sự cố gắng của con người, nhưng sự hiệp nhất trước hết là một hồng ân Thiên Chúa ban. Sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu hệ tại việc chia sẻ chiến thắng của Đức Kitô trên tội tội lỗi, sự chết và sự dữ là những nguyên nhân gây mọi chia rẽ. Chúng ta sẽ chỉ tham dự một cách trọn vẹn vào chiến thắng của Đức Kitô trên trời. Còn hiện tại, chúng ta cần phải loan báo và làm chứng thế nào để cho thế giới nhận ra một Thiên Chúa không áp đặt cũng như không thống trị con người. Chúng ta cần loan báo một cách đáng tin cậy cho những con người trong thời đại chúng ta hiểu rằng chiến thắng của Đức Kitô vượt trên tất cả những gì ngăn cản chúng ta chia sẻ sự sống viên mãn với Ngài và với những người khác.
Lời nguyện
Lạy Thiên Chúa toàn năng, Đấng điều khiển mọi sự. Xin dạy chúng con biết chiêm ngắm mầu nhiệm vinh quang của Ngài. Xin giúp chúng con biết đón nhận những hồng ân Ngài ban một cách khiêm tốn và trong sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người. Xin Thánh Thần Chúa trợ lực chúng con trong các cuộc chiến đấu thiêng liêng để nhờ hiệp nhất với nhau, chúng con được hiển trị cùng với Chúa Kitô trong vinh quang. Chúng con khiêm tốn nài Cha ơn ấy nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự hạ và đã được tôn vinh và nay Người hằng sống cùng Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời. Amen.
Gợi ý suy tư
1. Sự khiêm tốn giả tạo và ước muốn vinh quang trần thế của chúng ta biểu lộ trong đời sống thế nào?
2. Chúng ta cùng nhau bày tỏ đức tin và triều đại Chúa Kitô thế nào?
3. Chúng ta sống bày tỏ niềm hy vọng chờ đợi Nước Thiên Chúa đến thế nào?
NHỮNG GỢI Ý PHỤ THÊM CHO PHẦN CỬ HÀNH NGHI THỨC
Ngày Thứ Tám
Quy tụ trong Vương quốc Đức Kitô
Cs: Đây là lời trích từ bài giảng cổ xưa:
Ngai tòa của Kêrubim đã chuẩn bị, các tôi tớ đã sẵn sàng, giường cưới đã trải nệm, thức ăn đã sắp sẵn, ngôi nhà vĩnh cửu cũng sẵn sàng. Kho tàng hạnh phúc đã mở sẵn và vương quốc trên trời đã sẵn sàng từ đời đời.
Cs: Vì khao khát được ở với Đức Kitô, vậy chúng ta hãy thưa Người rằng: Chúa hiển trị muôn đời!
Cđ: Chúa hiển trị muôn đời!
Cs: Chúa là chủ tể thời gian và vĩnh cửu
Cđ: Chúa hiển trị muôn đời!
Cs: Chúa là Đấng đầu tiên từ cõi chết sống lại
Cđ: Chúa hiển trị muôn đời!
Cs: Chúa nắm giữ chìa khóa sự chết và địa ngục
Cđ: Chúa hiển trị muôn đời!
Cs: Chúa là Chúa các chúa và là Vua các vua
Cđ: Chúa hiển trị muôn đời!
Cs: Chúa hiện có, đã có và đang đến
 

 

Cđ: Chúa hiển trị muôn đời! Amen.

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top