Sứ điệp của Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn gửi các Phật tử nhân đại lễ Phật Đản 2011

Sứ điệp của Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn gửi các Phật tử nhân đại lễ Phật Đản 2011

Như mọi năm, vào dịp đại lễ Vesak/Hanamatsuri của Phật giáo, Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn đều gửi một Sứ điệp cho các Phật tử trên thế giới để chúc mừng và chia sẻ tâm tình, suy nghĩ về một đề tài. Sứ điệp năm nay được công bố ngày 31.3.2011 với chủ đề: “Tìm chân lý trong tự do: Kitô hữu và Phật Tử sống chung hòa bình”.

Đại lễ Phật Đản Vesak là lễ hội chính của các Phật Tử nhằm ghi dấu 3 biến cố trọng đại trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca, đó là ngày Đức Phật đản sinh, ngày Đức Phật giác ngộ đại thành chính quả và ngày Đức Phật tịch diệt trong cùng ngày. Theo truyền thống, đại lễ này thường được tổ chức vào ngày rằm tháng tư âm lịch hằng năm.

Sau đây là toàn văn Sứ điệp:

Quý Bạn Phật Tử thân mến,

1. Nhân danh Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Đối thoại Liên tôn, một lần nữa, tôi vui mừng gởi đến quý Bạn những lời chào chúc chân thành của tôi nhân dịp lễ Phật Đản-Vesak. Tôi cầu nguyện cho đại lễ hằng năm này mang lại cho quý Bạn Phật tử trên toàn thế giới sự thanh thản và niềm vui.

2. Tiếp theo ánh sáng của cuộc trao đổi thân hữu trong quá khứ, tôi muốn chia sẻ với quý Bạn vài xác tín của chúng tôi, với hy vọng củng cố hơn nữa mối liên hệ giữa hai cộng đồng của chúng ta. Trước tiên, chúng tôi nghĩ tới mối tương quan giữa hòa bình, chân lý và tự do. Muốn được hòa bình đích thực cần phải dấn thân tìm kiếm chân lý. Theo luật tự nhiên, mọi người đều có bổn phận tìm kiếm chân lý, theo đuổi chân lý và được tự do sống theo theo chân lý (x. Công đồng Vatican II, Tuyên ngôn về Tự do tôn giáo: Dignitatis Humanae, số 1). Việc quy hướng về chân lý này cống hiến cho tín đồ của các tôn giáo khác nhau cơ hội gặp gỡ sâu rộng hơn và tôn trọng những đặc sủng riêng của nhau hơn.

3. Trong thế giới ngày nay, vốn được ghi dấu bằng những hình thức tục hóa và bảo thủ cực đoan, thường có khuynh hướng thù nghịch với sự tự do chân chính và những giá trị tinh thần, việc đối thoại liên tôn có thể là một lựa chọn khác, nhờ đó chúng ta tìm được “vương đạo” cho cuộc sống chung hòa bình và cùng làm việc cho công ích. Như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói: “đối với Giáo Hội, việc đối thoại với các tôn giáo khác cung cấp cho chúng ta một phương thế quan trọng để cùng nhau cộng tác hầu đem lại lợi ích chung cho mọi cộng đồng tôn giáo” (Sứ điệp cho ngày Hòa Bình thế giới 2011, số 11). Một cuộc đối thoại như thế cũng là một thúc đẩy mạnh mẽ giúp tôn trọng những quyền căn bản của con người là tự do lương tâm và tự do thờ phượng. Bất cứ nơi đâu sự tự do tôn giáo được công nhận cách hữu hiệu, thì ở đó các quyền căn bản về phẩm giá con người cũng được tôn trọng; nhờ chân thành tìm kiếm sự thật và sự thiện, lương tâm và những cơ chế dân sự sẽ được củng cố; và sự công chính cùng nền hòa bình sẽ được thiết lập cách vững chắc (x. nt. số 5).

4. Quý Bạn Phật tử thân mến, chúng tôi cầu xin cho việc cử hành đại lễ Phật Đản-Vesak của các Bạn trở thành một nguồn suối tâm linh phong phú và một sức bật mới cho việc tìm kiếm sự thật và sự thiện, để làm chứng cho lòng từ bi đối với mọi người đang đau khổ cũng như để cố gắng chung sống hài hòa với nhau. Một lần nữa, xin cho phép chúng tôi được gởi tới quý Bạn lời chào chân thành và chúc tất cả quý Bạn một lễ Phật Đản - Vesak hạnh phúc.

 

Hồng Y Jean-Louis Tauran,
Chủ tịch

Tổng Giám mục Pier Luigi Celata
Thư ký

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top