Rôma: Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (OMI) họp Tổng Công nghị lần thứ 35

Rôma: Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (OMI) họp Tổng Công nghị lần thứ 35

WHĐ (30.09.2010) – Từ ngày 8-09 đến 8-10-2010, tại Rôma, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (OMI) họp Tổng Công nghị lần thứ 35.

Tổng Công nghị quy tụ 89 tu sĩ OMI, đại diện cho hơn 4000 tu sĩ, thuộc 5 miền dòng, hiện đang có mặt tại 66 quốc gia khắp thế giới.

Chương trình họp Tổng Công nghị lần thứ 35 sẽ diễn ra trong một tháng, bao gồm những nội dung chính: Tường trình tổng kết hoạt động của Dòng trong nhiệm kỳ của linh mục Bề trên Tổng quyền đương nhiệm Wilhelm Steckling; bầu Bề trên Tổng quyền mới; thảo luận và biểu quyết đề nghị tu chính Hiến pháp và Luật dòng; thảo luận và biểu quyết về đường lối sứ vụ của Dòng OMI trong bối cảnh mới của thời đại…

Ngày 8-09 vừa qua, lễ kính Sinh nhật Đức Trinh nữ Maria, tại Nhà nguyện của Trụ sở Dòng Sư huynh Lasan (Rôma), đã diễn ra Thánh lễ khai mạc Tổng Công nghị.
Trong bài giảng Thánh lễ, cha Bề trên Tổng quyền Wilhelm Steckling đã chia sẻ về Đức Maria và vai trò của Mẹ trong việc hướng dẫn các tu sĩ OMI trong cuộc trở về với Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Kết thúc bài giảng, cha Tổng quyền nhấn mạnh:

“Ngày 15-08, khi đang cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Hiến sĩ, nay đang đặt tại Nhà chính của Dòng, Thánh Eugène (Đấng sáng lập Dòng) đã nhận được ơn đặc biệt. Phải chăng Đức Mẹ đã mỉm cười và gật đầu với thánh nhân? Không ai biết đích xác. Nay trước tượng Đức Mẹ Hiến sĩ, chúng ta vẫn thường hát kinh Lạy Nữ vương. Kinh có câu ‘advocata nostra, illos tuos misericordes oculos ad nos converte’ (Bà là Chúa bàu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con). Dường như câu kinh này nói với chúng ta Đức Mẹ quay trở lại. Mẹ sẽ ‘ghé mắt thương xem chúng con’, nghĩa là Mẹ sẽ quay trở lại và nhìn chúng ta. Nói Đức Mẹ quay trở lại có lạ quá không? Chính các tiên tri cũng nói đến sự trở lại của Thiên Chúa: “Thiên Chúa toàn năng phán: Các ngươi hãy trở lại với Ta, và Ta sẽ quay lại với các ngươi” (Zc 1,3). Vâng, lạy Đức Mẹ, xin Mẹ quay lại với chúng con, ‘ghé mắt’ nhìn đến chúng con”.

Được biết chủ đề của Tổng Công nghị lần này là “Cuộc trở về: một trái tim mới – một tinh thần mới – một sứ mạng mới”.

Cha Tổng quyền đương nhiệm nêu cảm nhận của ngài về chủ đề Tổng Công nghị: “Chủ đề lần này khiến nhiều người ngạc nhiên. Không tập trung vào sứ mạng mà vào việc quay về. Có thể giải thích sự “quay về” như sau: “Chúng ta quay về để tập trung vào con người Chúa Giêsu, cam kết thực hiện cuộc hoán cải cá nhân và cộng đoàn, vì lòng yêu mến Sứ mạng Hiến dâng”.

Chủ đề nêu trên đã được thông qua tại Hội nghị các bề trên Dòng OMI tại Nam Phi năm 2007.

Hội nghị tại Nam Phi cũng đã xác định những nội dung cụ thể của “Cuộc trở về”, gồm:

– Các tu sĩ OMI quyết diễn đạt sứ vụ của Hội Thánh hướng đến người nghèo.

– Các tu sĩ OMI sống và thực thi sứ vụ của mình qua cộng đoàn.

– Các tu sĩ OMI sống trong tinh thần liên đới quốc tế và liên văn hóa.

– Các tu sĩ OMI chia sẻ cho mọi thành viên trong Dòng phong cách hợp tác và linh hoạt.

– Các tu sĩ OMI chia sẻ nguồn lực tài chính cho các tỉnh dòng của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top