Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 18 Thường Niên - Năm C

Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 18 Thường Niên - Năm C

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C
(Gv 1,2; 2,21-23; Cl 3,1-5.9-11; Lc 12,13-21)

TÌM KIẾM NHỮNG GIÁ TRỊ THIÊNG LIÊNG

“Anh em hãy hướng lòng trí
về những gì thuộc thượng giới,
chứ đừng chú tâm vào
những gì thuộc hạ giới”

(Cl 3,2).

Tiền tài và của cải vật chất và những giá trị trần thế có hấp lực rất lớn đối với con người. Nhiều khi con người bị cuốn hút và lao vào cơn lốc tìm kiếm những thứ này, nhưng tự bản chất những thứ đó chỉ là tạm bợ và phù vân. Vì thế, Đức Giêsu đã mời gọi chúng ta tìm kiếm những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu và mở ra cho chúng ta con đường hướng tới Nước Thiên Chúa.

I. BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

1. BÀI ĐỌC I (Gv 1,2; 2,21-23

Tác giả sách Giảng Viên nhấn mạnh tới sự phù vân của tiền của vật chất. Tất cả mọi sự trên cuộc đời không tồn tại mãi mãi. Tác giả sách Giảng Viên không phải là một con người bi quan về cuộc sống hiện tại, nhưng có cái nhìn thực tế và đúng đắn về cuộc sống này. Con người mải mê chìm đắm vào những gì tại thế, vất vả tìm kiếm tiền tài của cải vật chất để rồi được những gì, để rồi theo đuổi và tìm cách thủ đắc những thứ không thuộc về mình mãi mãi. Của cải vật chất chỉ tồn tại trong thời gian tại thế, vậy khi con người vượt khỏi cõi hiện hữu trong thời gian, tức khỏi sự sống đời này lúc chết, thì thử hỏi của cải vật chất còn có giá trị gì với người đó nữa chăng? Sách Giảng Viên đã đúc kết kinh nghiệm mà mỗi người đều thấy và phải trải qua thành một sứ điệp: “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.” Sách Giảng Viên đã đưa ra một sứ điệp nhằm mời gọi con người chú tâm đến những giá trị siêu nhiên và vĩnh cửu. Những giá trị này mới tồn tại mãi và đem lại cho con người ý nghĩa đích thực của đời sống.

2. BÀI ĐỌC II (Cl 3,1-5.9-11)

Thánh Phaolô tiếp nối sứ điệp của sách Giảng Viên khi Người kêu mời các tín hữu Côlôxê tìm kiếm những giá trị siêu nhiên: “anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời,…chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.” Những giá trị siêu nhiên không phải là những giá trị không thực tế, viễn vông thuộc cõi trên, mà là những giá trị đích thực cho cuộc sống của con người. Những gì thuộc thượng giới là được thông phần vào sự sống đời đời và đầy vinh quang của Đức Giêsu Kitô Phục sinh. Tuy nhiên, để hướng về những giá trị vĩnh cửu ở trên trời đó, các tín hữu cần thực hành các giá trị của Nước Trời ngay lúc còn ở dưới đất, vì ngay lúc này, chính sự phục sinh của Đức Giêsu làm thay đổi con người của họ. Quả thật, vì đã được chịp phép Rửa tội, các Kitô hữu được mời gọi trỗi dậy khỏi những yếu đuối, ích kỷ và mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Cụ thể là “hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm của nó” như “sự gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện….” Đừng để cho những giá trị hạ giới cản trở những giá trị thượng giới mà chúng ta là các Kitô hữu đã được lãnh nhận từ Chúa Giêsu Kitô.

3. BÀI TIN MỪNG (Lc 12,13-21)

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đưa ra một dụ ngôn nhằm nhấn mạnh về chủ đề mà chúng ta đã tìm hiểu trong 2 bài đọc: biết giới hạn nơi tiền tài của cải vật chất tạm thời để tìm kiếm những giá trị đích thực vĩnh cửu ở đời sau. Bài Tin Mừng thuật lại rằng có một người trong đám đông xin Đức Giêsu đứng ra làm quan tòa phân xử tài sản cho ông. Đức Giêsu đã dùng hoàn cảnh ấy để dạy cho đám đông bài học về sự thanh thoát của tâm hồn khỏi những đam mê của cải vật chất: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo nhờ của cải đâu.” Đức Giêsu biết rằng của cải vật chất vẫn là cám dỗ mạnh mẽ đối với con người mọi nơi và mọi thời.

Để giáo huấn về điều này, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn về thái độ sống của một người phú hộ giàu có. Ông ta hài lòng và cảm thấy sự an toàn với của cải mình làm ra: “Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã.” Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chê trách thái độ của người phú hộ này: “Đồ ngốc! Nội đem nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” Đức Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng việc kêu gọi mọi người hãy tìm kiếm những giá trị của Nước Trời, những giá trị làm đẹp lòng Thiên Chúa, và cũng là những giá trị đích thực của cuộc sống con người: “Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”

Chúng ta cần làm việc để tạo ra của cải vật chất để kiến tạo đời sống, nhưng nên nhớ rằng của cải vật chất không thể đem lại cho chúng ta ý nghĩa đích thực của đời sống. Nó chỉ có giá trị tạm thời và chỉ là phương tiện phục vụ cho chúng ta, chứ không phải cùng đích. Do đó, đừng để cõi lòng dính bén với của cải trần thế, thậm chí làm nô lệ nó, mà đánh mất của cải trên trời và quên nhận Thiên Chúa là Chúa Tể của cuộc đời chúng ta.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả mới thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp của mình cho một người đã không vất vả gì hết.” Người đời thường coi trọng tiền tài của cải vật chất, coi nó như là chìa khóa vạn năng cho đời sống, khi nói: “Có tiền mua tiên cũng được”. Vì thế, có người đem hết khả năng của mình mà làm việc chỉ nhắm đến việc kiếm được nhiều tiền của để hưởng thụ, và xem đó là mục đích cuộc đời. Tôi có cái nhìn đúng đắn về vai trò của tiền tài của cải vật chất và những giá trị của cuộc sống đời này và đời sau hay không? Tôi có tìm kiếm những giá trị thiêng liêng của đời sống là kho tàng vĩnh cửu sẽ thuộc về tôi mãi mãi, hay tôi bị những giá trị trần thế tạm thời cuốn hút?

2. “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới.” Tôi đã được trỗi dậy với Đức Giêsu Phục Sinh qua Bí tích Thánh tẩy, vậy tôi có nỗ lực để trỗi dậy khỏi những thói ích kỷ, hận thù, gian tham, yếu đuối, tật xấu và tội lỗi mà mặc lấy con người mới trong Đức Kitô. Tôi có để những giá trị hạ giới cản trở những giá trị thượng giới như công bằng, bác ái, nhân hậu, thương xót và thứ tha mà Đức Giêsu Kitô đã chỉ cho tôi?  

3. “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được đảm bảo nhờ của cải đâu.” Tiền của không có gì là xấu vì những gì Thiên Chúa ban cho đều là tốt, nhưng tốt hay xấu là tùy thuộc vào thái độ của chúng ta và cách chúng ta sử dụng tiền của. Người ta đã có kinh nghiệm về vấn đề này như ngạn ngữ Tây phương nói: “Tiền bạc là người đầy tớ rất tốt, nhưng lại là người chủ rất tồi”. Quả thật, tiền của có thể trở thành một ông chủ khắc nghiệt khiến chúng ta thành những nô lệ khốn nạn của nó, nhưng cũng có thể trở thành một đầy tớ tốt giúp chúng ta tăng triển cuộc sống. Tôi có quá ham muốn và tham lam của cải vật chất? Tôi có ở trong tình trạng nô lệ tiền của, hay đã biết xem nó như là một đầy tớ tốt, và sử dụng nó như là phương tiện giúp tôi sống hạnh phúc và có điều kiện phục vụ Chúa và tha nhân?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là nơi nương tựa vững chắc và nguồn hạnh phúc đích thực cho con người. Chúng ta hãy chân thành cảm tạ và tha thiết cầu xin Chúa giúp chúng ta biết tìm kiếm những gì thuộc thượng giới như Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở.

1. Hội thánh có sứ mạng loan báo sứ điệp tình thương của Thiên Chúa cho nhân loại. Xin Chúa soi sáng và hướng dẫn những nỗ lực phục vụ con người của Hội Thánh, để ánh sáng Tin Mừng ngày càng rạng ngời trong thế giới hôm nay.

2. Của cải vật chất là phương tiện Chúa ban để con người sinh sống và chia sẻ cho nhau. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới luôn ý thức trách nhiệm tạo ra và phân phối của cải vật chất cách hợp lý, nhằm đem lại hạnh phúc cho mọi người.

3. Hôm nay là ngày kết thúc Đại hội giới trẻ Thế giới tại Ba-lan. Xin cho các bạn trẻ Công giáo, cách riêng những người đến tham dự Đại hội, biết cảnh giác với chủ nghĩa hưởng thụ, và luôn khôn ngoan sống theo những giá trị Tin Mừng.

4. Làm giàu trước mặt Chúa là hết lòng vâng theo ý Chúa và yêu thương giúp đỡ mọi người. Xin cho từng người trong cộng đoàn chúng ta biết tương trợ và hợp tác với nhau trong bổn phận phụng sự Chúa cũng như phục vụ tha nhân.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin nhận những ước nguyện chân thành chúng con dâng lên Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết tìm kiếm những giá trị thiêng liêng và vĩnh cửu ngay trong cuộc sống hiện tại. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top