Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 4

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 4

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 4

TGPSG -- “Chúa giáng trần, đem ơn lành, niềm ước mơ muôn dân đang đợi chờ”.  Lời của bài hát này diễn tả niềm vui của các tín hữu vì nhận được muôn ơn lành, cùng với ơn bình an do Chúa Hài Nhi ban tặng. Niềm vui này được thể hiện rõ nét trong mùa Giáng Sinh 2020 tại nhiều cộng đoàn, nhiều giáo xứ ở nơi này, cho dù đại dịch Covid vẫn hoành hành trên thế giới…

Giáo xứ Chợ Cầu

Tại Giáo xứ Chợ Cầu (hạt Hóc Môn), từ những ngày đầu tháng 12.2020, sau các thánh lễ ngày thường, cha chánh và cha phó xứ đều ngồi tòa giải tội để giúp cho giáo dân được sạch tội và có sự bình an trong tâm hồn. Năm nay vì đại dịch Covid, giáo xứ không mời các linh mục trong Giáo hạt đến giải tội như những năm trước, nhưng lịch giải tội liên tục của hai cha đã đáp ứng được nhu cầu xưng tội cho giáo dân trong Giáo xứ.

Giáo dân đã cùng nhau trang trí khuôn viên nhà thờ, làm hang đá ngay từ những ngày đầu mùa Vọng. Các hội đoàn rất tích cực và nhanh chóng hoàn thiện phần việc của mình. Một không gian đầy ánh sáng đã được tạo ra, gợi lên hy vọng và niềm hân hoan mừng Chúa giáng thế trong những ngày cao điểm Covid.

Giáo dân cũng đã hết sức tích cực chuẩn bị cho đêm diễn nguyện. Các em thiếu nhi rất hào hứng khi được các nữ tu tập luyện. Các ca đoàn cũng tăng giờ tập hát, không chỉ chuẩn bị cho đại lễ mà còn cho cả đêm diễn nguyện nữa.

Vào tuần cuối mùa Vọng, đã có ba buổi tĩnh tâm dành cho thiếu nhi, hiền mẫu và gia trưởng.

Và đêm diễn nguyện Giáng sinh đã diễn ra vào lúc 19g ngày 21-122020, cuốn hút rất nhiều người đến tham dự, trong đó có cả lương dân. Với y phục chỉnh tề, mọi người thưởng thức các tiết mục với tâm tình cầu nguyện, đặc biệt xin ơn bình an cho bản thân, gia đình, giáo xứ và toàn nhân loại trong cơn đại dịch.

Cao điểm là lễ đêm Giáng Sinh 24-12. Thánh lễ dành cho thiếu nhi được cử hành lúc 17g30, khởi đầu với hoạt cảnh Giáng Sinh. Trong ánh sáng và âm nhạc hết sức hân hoan và linh thiêng, khuôn mặt mọi người toát lên niềm vui thánh thiện. Thánh lễ kế tiếp dành cho người lớn bắt đầu lúc 21g30, trầm lắng hơn trong không khí se lạnh lúc đêm về, đã giúp người tham dự kết hiệp thật sâu xa với Chúa.

Vào chính ngày lễ Giáng Sinh 25-12, mọi người đến nhà thờ đông hơn trong trạng thái thong dong, bình an của lễ nghỉ. Trong sự thanh thản này, khi được hỏi cảm nhận về Giáng Sinh 2020, chị Maria Nguyễn Thị Thanh Hoa - giáo dân giáo họ Môi Côi - chia sẻ: “Năm nay có dịch Covid nên dường như mọi thứ trầm lắng hơn. Tuy nhiên, Covid không thể xóa đi niềm vui và hy vọng của mùa Giáng Sinh, mà còn thúc đẩy người ta nhìn lại và trân trọng hơn những gì mình đang có, để biết bám víu vào Chúa nhiều hơn khi ý thức về thân phận mỏng dòn, yếu đuối của con người. Giáng Sinh đến, cho tôi thêm nhiều hy vọng cùng với cảm giác bình an sâu xa…”

Giáo xứ Tân Phú

 “Giáng Sinh hồng ân – Giáng Sinh yêu thương” là chủ đề được Gíao xứ Tân Phú chọn trong nhiều năm liền. Hồng ân và yêu thương được thể hiện trong các bữa ăn sáng và ăn trưa mà Giáo xứ phục vụ vào thứ Tư và thứ Năm hằng tuần, cho những người có hoàn cảnh cơ nhỡ, sống ở vỉa hè, bán vé số, bán hàng rong…

Đặc biệt hơn, trong mùa Giáng Sinh, giáo xứ đi thăm và tặng quà cho các linh mục hưu dưỡng, cho những cụ già neo đơn và những gia đình khó khăn. Giáo xứ còn thực hiện những chuyến đi từ thiện đến Trung tâm Mai Hòa, Cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Thiên Phước (Củ Chi).

Ngay từ đầu mùa Vọng, các giáo họ đã chia phiên đến dọn dẹp, trang trí trong và ngoài nhà thờ, làm hang đá, máng cỏ, khán đài, cây thông Noel, ông già Noel và các mô hình hoa, đèn nhiều màu sắc tạo nên cảnh sắc lung linh, ấm áp.

Đến tuần thứ 3 Mùa Vọng, giáo xứ có 3 buổi tĩnh tâm kết hợp với bí tích Hòa Giải dành cho người lớn, giới trẻ và thiếu nhi.

Trước Thánh lễ đêm Giáng Sinh, có Thánh ca và Hoạt cảnh Giáng sinh thật sốt sắng.

Để mùa Giáng Sinh được an lành, cha chánh xứ Tân Phú thường xuyên nhắc nhở giáo dân cảnh giác, giữ nghiêm việc đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn đã đặt trên các bàn xung quanh hành lang nhà thờ. Công tác an ninh trong ngày lễ cũng được chính quyền phường Tân Thành hỗ trợ. Các bãi giữ xe cũng đã được phân công cho các đoàn thể chịu trách nhiệm…

Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức

Để chuẩn bị chu đáo cho đại lễ Giáng Sinh, khi bước vào tuần thứ 3 Mùa Vọng, Ban Phụng vụ của Hội dòng đã phân chia công tác cho các chị em rất cụ thể.

Gia đình Học viện đã hoàn thành Hang đá tại Nhà nguyện chính của Hội dòng trong hai buổi sáng.

Gia đình Thanh Tuyển viện được giao việc trang trí hang đá, gửi thiệp mừng, chuẩn bị quà tặng và diễn nguyện Giáng sinh. Dưới sự đồng hành của các Dì giáo, toàn bộ chương trình diễn nguyện, từ khâu lên ý tưởng kịch bản, lồng tiếng, dàn dựng, đạo cụ, hóa trang… đều được các em Thanh tuyển phụ trách, cùng sự hỗ trợ từ các chị Tiền tập, các em nhỏ thuộc trường Mầm non Thủ Đức, và các Ứng sinh Dòng Tên.

Vào lúc 20g ngày 24.12, chương trình Diễn nguyện và Thánh Lễ mừng Chúa Giáng Sinh đã được cử hành tại Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.

Trước giờ diễn nguyện, chị em vui mừng tiếp đón các vị khách quý là người nghèo và lương dân cùng đến mừng Sinh Nhật Chúa. Màn diễn nguyện đã tái hiện sống động chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa từ khi Tạo Dựng đến ngày Con Thiên Chúa ra đời trong đêm đông Belem.

Sau diễn nguyện, Cha chủ tế Phêrô Lê Hoàng Nam (SJ) cùng các thiên thần nhỏ và tất cả mọi người rước tượng Chúa Hài Đồng lên Nhà nguyện để dâng Thánh lễ.

Vào cuối lễ, dì Tổng Phụ trách có lời chúc mừng Giáng Sinh đến cha chủ tế và cộng đoàn phụng vụ. Cuối cùng chị em tặng quà và tiễn chào những vị khách quý bằng những nụ cười ấm áp trong tình thân ái yêu thương.

Trong bầu khí thật đẹp ấy, nữ tu Bích Hạt chia sẻ: “Những công tác chuẩn bị Giáng Sinh khiến tôi cảm nhận được niềm gắn kết yêu thương thật sâu xa với anh chị em trong cộng đoàn. Và hình ảnh Chúa nằm trong cái máng đựng thức ăn cho gia súc gợi nhớ đến Bí Tích Thánh Thể: Chúa trở nên ‘của ăn’ cho mọi người. Từ đó, tôi tự chất vấn mình: Tôi cần làm gì để cho mọi người biết tìm đến với ‘của ăn’ vô cùng cần thiết ấy?”

Thanh Hoa, Thúy Kiều và Bích Hạt (Khóa MVTTTQ 2020 / TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top