Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 2

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 2

Phóng sự: Mùa Giáng Sinh 2020 ở nơi này - phần 2

TGPSG -- “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14).

Gíáo xứ Phú Bình

Theo thông lệ hằng năm, trước lễ Giáng Sinh, linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Trần Văn Trí đã lên chương trình cho giáo dân Phú Bình cùng nhau làm hang đá, tĩnh tâm, xưng tội... Do đại dịch Covid, thay vì mời các cha khách, năm nay Cha xứ đã trực tiếp giảng tĩnh tâm cho cả phụ huynh và giới trẻ trong ba ngày liên tiếp. Nơi tòa giải tội, cả linh mục và giáo dân đều đeo khẩu trang - một hình ảnh chưa từng thấy từ trước đến nay. Tuy nhiên, mọi người trong giáo xứ đều cảm nhận được niềm vui và niềm háo hức khi chờ đón Chúa đến.

Đặc biệt vào đêm canh thức Giáng sinh, có chương trình diễn nguyện do Ban Huynh trưởng và các em thiếu nhi phụ trách, nhằm diễn lại cách vắn tắt lịch sử tạo dựng và cứu độ con người. Mọi người đều cảm động khi xem hoạt cảnh diễn tả tình yêu cao cả của Thiên Chúa đã kiên nhẫn thực hiện một kế hoạch cứu độ lâu dài và sẵn sàng làm người để ở với nhân loại. 

Giáo xứ Tân Sa Châu

Cũng trong một tâm tình sốt sắng như thế, Giáo xứ Tân Sa Châu đã muốn cảm nhận và thể hiện “Tình yêu Giáng thế” của Chúa qua các sinh hoạt: tĩnh tâm mùa Vọng, thăm viếng nâng đỡ người nghèo, làm hang đá, trang trí nhà thờ, trang hoàng khu xóm, trình diễn thánh ca và diễn nguyện, canh thức Giáng Sinh… Cao điểm là Thánh lễ đêm Giáng Sinh được cử hành vào lúc 19g cho thiếu nhi và lúc 22g cho người lớn.

Ban Mục vụ Giới Trẻ cùng linh mục phó xứ Vinh Sơn đã tổ chức bán hàng trang trí Noel, trình diễn Thánh ca nhằm quyên tiền tổ chức hội chợ "không đồng" dành cho người nghèo, hội chợ Noel cho các em thiếu nhi, thăm hỏi động viên người già và người ốm đau tại giáo xứ Đak Giấc - huyện Đak Glei - tỉnh Komtum từ ngày 25 đến ngày 27-12-2020. Giới Hiền mẫu thì phụ trách bữa sáng và bữa trưa 2000đ/suất cho những người nghèo túng, neo đơn trong vùng.

Nhân xét về Giáng Sinh 2020 ở đây, thầy Giuse Mai Đức Nhuận đã chia sẻ: “Giáng Sinh năm nay, do đại dịch nên mọi người không đi du lịch, tham quan... như mọi năm. Nhưng đó lại là dịp để người trong gia đình được ngồi lại với nhau, gần gũi với nhau nhiều hơn. Giáo dân có cơ hội cộng tác với nhau trong các công việc hy sinh, bác ái, từ thiện. Đại dịch làm chúng ta phải cách ly, nhưng nhờ ánh sáng của Ngôi Lời, lòng chúng ta lại gần Chúa và gần nhau hơn bao giờ hết”.

Trước lễ đêm, có hoạt cảnh Giáng Sinh, kế đó là kiệu Chúa Hài Đồng vòng quanh thánh đường. Trong bài giảng lễ, Lm Vinh Sơn đã nhắc các em thiếu nhi “sống đơn sơ, ngoan ngoãn, giúp cho mọi người hiểu hơn về Tình yêu Nhập Thể". Sau Thánh lễ, các linh mục đã chúc mừng Giáng Sinh và gửi đến mọi người dự lễ một món quà nhỏ bé nhưng tràn đầy ý nghĩa.

Tu hội nữ 'Sống Thánh Thể'

Khi chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh, các nữ tu của tu hội nữ 'Sống Thánh Thể' luôn đặt tinh thần hiệp thông, cầu nguyện và yêu mến Chúa lên hàng đầu. Tu hội đã bắt tay vào làm hang đá ngay từ đầu tháng 12. Công việc này được giao cho lớp Khấn Tạm, gồm 16 nữ tu. Sơ Maria Bảo Châu tâm sự: Em thấy rất vui khi được cùng làm hang đá với các chị em. Đó là cách thể hiện tinh thần hiệp thông, và dù có mệt mỏi, tình yêu với Chúa và với chị em cũng khỏa lấp hết...”

Vào đêm 23.12.2020, Tu hội đã tham gia văn nghệ với Giáo xứ Phước Vĩnh - nơi tu hội đang sinh hoạt mục vụ. Tiết mục văn nghệ “Múa rối chân” - gồm 8 sơ trình diễn theo tiếng nhạc của Liên khúc “Mừng Giáng Sinh” - đã mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười giòn giã.

Trước Giáng Sinh, sơ Bề trên đã mời Lm Gioan Lê Hoàng Tuấn - Bề trên Tu đoàn Thừa sai Sống Thánh Thể, và Lm Gioakim Lê Công Thành - Lm quản hạt Phước Thành - đến ngồi tòa giải tội. Các nữ tu cũng được nghe một loạt bài huấn đức của sơ Bề trên tại nhà chính Tu hội vào mỗi sáng Mùa Vọng.

Thánh lễ đêm Giáng Sinh 24.12 đã được cử hành lúc 21g tại Trụ sở của Tu hội, cạnh hang đá ngoài trời. Trong bài giảng lễ, Lm Giuse Maria Trần Thái Hiến - vị sáng lập đã 95 tuổi - nhấn mạnh tấm gương chờ đón Chúa của Đức Maria và Thánh Giuse. Chia sẻ tâm tình về Thánh lễ này, sơ Maria Phạm Ngọc Thảo cho biết: “Tôi rất xúc động khi nghe tiếng chuông vang lên lúc hát kinh Vinh Danh và lúc chiếc khăn che tượng Chúa Hài Đồng được mở ra: tôi đã thấy khuôn mặt thật đơn sơ trong sáng của Đấng Cứu Thế. Tôi tha thiết cầu xin Chúa Hài Đồng ban cho tôi sự trong trắng và đơn sơ đó của Ngài”.

Trong Thánh lễ Giáng Sinh lúc 6g sáng ngày 25-12 tại sân Nhà chính của tu hội, những người già cả, bệnh tật quanh vùng đã đến tham dự theo lời mời của Tu hội và cùng dùng bữa sáng với các nữ tu, các thầy Tu đoàn Thừa sai Sống Thánh Thể và một số giáo dân giáo xứ Phước Vĩnh. Lm Gioan Lê Hoàng Tuấn và Lm Giuse Maria Trần Thái Hiến cùng cử hành Thánh lễ. Cảm nhận về bầu khí Giáng Sinh lúc này, sơ Maria Kim Quyên cho biết: “Tu hội đã chuẩn bị Giáng Sinh rất chu đáo. Tôi quyết tâm sống tốt hơn để tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho tôi được sinh ra trong cuộc đời và được đi theo Chúa trong ơn gọi tu trì tại đây”.

Kết

Trong bối cảnh nhiều nơi trên thế giới đang phải giãn cách và tham dự Thánh lễ online, thật hạnh phúc cho Giáo hội Việt Nam vì vẫn được hưởng một mùa Giáng Sinh an lành, cho dù cũng có chịu ảnh hưởng đôi chút. Xin tạ ơn Chúa Giêsu Hài Đồng đã mang niềm vui, bình an đến cho chúng con để chúng con cũng biết trao tặng tình thương cho người khác, nhất là những người nghèo khổ, kém may mắn trong xã hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top