Phóng sự: Mùa Chay 2021 ở nơi này (2)

Phóng sự: Mùa Chay 2021 ở nơi này (2)

Phóng sự: Mùa Chay 2021 ở nơi này (2)

TGPSG -- Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (Ga 3,14-21)

Lời Chúa trên đây của Tin Mừng Chúa nhật 4 Mùa Chay mời gọi các tín hữu ngắm nhìn nỗi đau khổ của Chúa Giêsu để nhìn ra ơn cứu độ. Phải chăng dịch bệnh Covid cũng là một nỗi đau khổ mà con người hôm nay phải ngắm nhìn để tìm ra ý Chúa và những điều tích cực, thay vì chỉ thấy những điều tiêu cực?

Những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế ra đường, chính quyền cấm tụ tập đông người, đóng cửa tạm thời các dịch vụ, cửa hàng quán xá… Cả nước đồng lòng thực hiện biện pháp phòng chống, giãn cách xã hội, đời sống của người dân có những xáo trộn…

Tuy nhiên, mặt tích cực của nó chính là nhờ Covid mà các thành viên trong gia đình có thêm khoảng thời gian dành cho nhau và…

Tết Covid rộn rã tiếng cười

Đã gần 10 năm qua đi, kể từ khi bà nội Thanh qua đời, mỗi dịp Tết đến chỉ như là dịp ‘đến hẹn lại lên’: dọn dẹp, mua sắm, đón giao thừa, rồi… hết Tết!

Năm nay, virus Corona cùng ăn Tết với dân tộc Việt Nam: Corona ghé thăm nhiều nơi, khiến các khu du lịch, các địa điểm vui chơi ở Sài Gòn phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, kể cả Thánh lễ cộng đồng cũng tạm ngưng. Bầu không khí ảm đạm bao trùm toàn giáo phận Sài Gòn.

Nhưng trong bầu không khí tưởng chừng như nội bất xuất ngoại bất nhập ấy, gia đình Thanh lại sống dậy một mùa Tết đúng ý nghĩa của sum họp.

Nếu như mọi năm, mỗi người sẽ book chuyến đi chơi xa do công ty du lịch tổ chức, thì năm nay, nhờ Covid mà mọi người đều ở nhà, và từ đêm 30 đến mùng Mười, ngày nào các gia đình cô chú bác đều về nhà tổ để ăn cơm, ca hát và chơi chung với nhau tại chỗ.

Mọi người cùng trò chuyện, cùng cười, cùng ăn uống, khiến bầu không khí "Tết với Covid" bỗng vui vẻ, rộn rã trong gia đình, mọi thứ như sống lại sau bấy nhiêu năm "ăn Tết như cái máy".

“Mùa Covid” gắn kết tình gia đình

Như mọi năm, cứ mỗi mùa Tết đến, gia đình anh chị Dũng (Ngãi Giao- Châu Đức, Bà Rịa- Vũng Tàu) ít có thời gian gần gũi, vui xuân  với nhau. Công việc của chị khá bận (chị bán hàng tạp hóa) nên ngày mồng Hai Tết chị đã phải vất vả với chuyện buôn bán.

Chồng chị làm nghề lái xe nên cứ sáng hoặc chiều mùng Hai, anh đã rời nhà để lái xe đưa khách lên Sài Gòn, đi nơi này nơi khác theo yêu cầu. Vì vậy vợ chồng ít có điều kiện tâm sự, cùng nhau đón Tết, với hai đứa nhỏ cũng không dành hết thời gian để quan tâm.

Tuy nhiên, Tết năm nay - phải giãn cách Covid - lại là một cái Tết rất ấn tượng đối với gia đình anh chị Dũng. Các thành viên trong gia đình anh chị có thêm nhiều thời gian dành cho nhau. Những bữa cơm gia đình vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ. Căn nhà nhỏ bé bỗng trở nên ấm cúng, rộn ràng khi cả gia đình cùng hỗ trợ nhau mọi việc.

Anh thường nhắc nhở chị và các con hạn chế ra đường, đeo khẩu trang phòng bệnh, sát khuẩn tay... Mọi người cùng trò chuyện, quan tâm đầy yêu thương. Anh chị đã dành cho nhau thời gian trọn vẹn trong những ngày Tết và dành nhiều thời gian hơn với con cái. "Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng khiến mọi người yên tâm và hạnh phúc"- chị Dũng tâm sự. "Những nguy hiểm của dịch bệnh bên ngoài khiến anh chị càng cảm thấy cần gắn kết, bao bọc, yêu thương nhau nhiều hơn".

Covid của chia sẻ yêu thương

Chị Tới, 75 tuổi và anh Vương, 54 tuổi là hai chị em ruột, quê ở Gia Viễn, Ninh Bình đi vào Sài Gòn sống tại phường Linh Trung, Thủ Đức để làm lụng kiếm sống mong dành dụm được chút đỉnh để ngày Tết về quê vui cùng gia đình.

Chị Tới bán vé số, anh Vương làm nghề nấu bếp. Dịch tái phát, không ai mua vé số, quán hàng đóng cửa, hai chị em thật sự khó khăn. Tiền ăn, ở hàng ngày còn không có đủ lấy gì mà làm lộ phí về quê ăn Tết. “Đành phải vất vưởng tha phương cầu thực qua ngày Tết thôi chú ạ”, lời tâm sự của chị Tới nghe đau lòng. Còn người em trai thì chỉ lắc đầu, mặt cứ cúi gằm không nói gì càng làm cho cả hai thấy xót xa.

May thay, Giáo xứ Hiển Linh - Thủ Đức biết được những trường hợp khó khăn như vậy nên đã gom góp tặng những món quà Tết thật đơn sơ để giúp họ, những người thật khó khăn, đón Tết. Món quà chỉ là vài ký gạo, thùng mì tôm, một ít đường, sữa, bánh nhưng đã đem Tết đến với họ. Chị Tới nói trong xúc động: “Cám ơn cha xứ, cám ơn các anh chị đã mang Tết đến cho chị, em tôi, để chúng tôi đỡ phải chạnh lòng vì đã đủ sống trong những ngày Tết xa nhà. Xin cha và các anh chị câu nguyện với Chúa ban cho chúng tôi cuộc sống bình thường trong những ngày sắp tới”.

Lời kết

Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” Những lời Kinh Thánh của mùa Chay này mời gọi các Kitô hữu nhìn lên và thấy Chúa trong những khó khăn thời Covid để sống tích cực và quan tâm nâng đỡ những người cơ cực…

Thảo Trâm Kiều Tín (TGPSG)

NB. Những tên riêng trong bài này được đổi khác vì tế nhị...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top