Phát động chiến dịch 101 ngày cầu nguyện cho Sudan

Phát động chiến dịch 101 ngày cầu nguyện cho Sudan

Tăng cường hòa giải và hòa bình

WGPSG/ZENIT -- 27/9/2010 - Thấy trước được bầu khí căng thẳng về chính trị sẽ bùng nổ trong khoảng thời gian diễn ra cuộc Trưng cầu Dân ý ngày 9/1 về khả năng ly khai của miền Nam Sudan, chiến dịch 101 ngày cầu nguyện cho hòa bình đã được khởi xướng.

Ngày 21/9 vừa qua là ngày đầu tiên của chiến dịch, nhằm thúc đẩy người dân thuộc mọi tín ngưỡng cầu nguyện cho hòa bình ở đất nước này. Chiến dịch sẽ kết thúc vào ngày hòa bình thế giới 1/1, một tuần trước ngày trưng cầu dân ý diễn ra.

Buổi trưng cầu ý dân này sẽ quyết định xem liệu miền Nam Sudan có cần phải tách ra khỏi miền Bắc để tự lập thành 1 quốc gia riêng hay không. Điều này được quy định trong Hiệp định Hòa bình Chung năm 2005; hiệp định này đã giúp kết thúc cuộc nội chiến bắt đầu từ năm 1983.

Tuy nhiên, trong những tháng chuẩn bị cho ngày trưng cầu dân ý, các thông tin cho biết xung đột bạo lực ác liệt đã xảy ra tại nhiều nơi trong nước.

Về vấn đề này, Giám mục phụ tá Daniel Adwork Kur GP Khartoum đã nói với tổ chức Viện trợ Giáo hội CG rằng, chiến dịch cầu nguyện có thể đóng vai trò quyết định trong việc gìn giữ hòa bình ở Sudan.

Ngài nói: “Sứ điệp xuất phát từ sáng kiến cầu nguyện này là sự hòa giải và tha thứ”.

Vị GM khẳng định: “Tất cả những ai có liên hệ - gồm những người đi bầu và những người khác - cần ngồi lại đối thoại hơn là đưa ra cảm giác căng thẳng và dự đoán bạo lực xảy ra trước thời điểm bầu cử”.

Ngài nói tiếp, “Chúng ta cần xem tiến trình này (cuộc Trưng cầu Dân ý) là 1 tiến trình hòa bình, mà trên hết được đi kèm với lời cầu nguyện, đặt Thiên Chúa ưu tiên trong đời sống của mỗi người vì lợi ích của đất nước chúng ta.

Chiến dịch này sẽ bao gồm những cuộc hội họp tại giáo xứ tập trung vào những vấn đề hiện nay, dùng sách kinh và kinh Hòa bình của thánh Phanxicô để cầu nguyện.

Một tổ chức có tên “Tình Đoàn kết với Nam Sudan” sẽ điều hành việc này. Đây là 1 tổ chức thuộc Liên hiệp Bề trên Tổng quyền các Dòng tu Công giáo.

Giám mục Adwork nói: “Những gì chúng tôi muốn là mọi người hãy nghĩ về những bổn phận đòi buộc khi sống hòa bình; trong đó mọi người phải góp phần vào tiến trình này và chúng ta cần suy gẫm lời Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II rằng, muốn sống hòa bình, phải tìm công lý”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top