Pakistan: Caritas và công cuộc cứu trợ nạn nhân lũ lụt

Pakistan: Caritas và công cuộc cứu trợ nạn nhân lũ lụt

Tin tổng hợp (16.08.2010) – Tổ chức Caritas Quốc tế kêu gọi đóng góp 5,5 triệu đô la (4,3 triệu euro) giúp đỡ nạn nhân lũ lụt tại Pakistan.

Lũ lụt do những trận mưa lớn gây ra đã hoành hành tại Pakistan từ hơn hai tuần qua. Đây là trận lụt lịch sử tàn phá 1/5 đất nước Pakistan, gồm cả một vùng rộng lớn Punjab, Azad Jammu và Kashmir.

Liên Hợp quốc cho biết quy mô của thảm họa lũ lụt tại Pakistan vượt qua trận động đất tại Haiti hồi tháng 1-2010, sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 và động đất tại Pakistan năm 2005 cộng lại.

Cũng theo Liên Hợp quốc, số người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Pakistan lên đến 15 triệu người. Trong khi đó, số người bị ảnh hưởng bởi động đất tại Pakistan năm 2005 và động đất tại Haiti tháng 1-2010 khoảng 3 triệu người. Số người bị ảnh hưởng bởi sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 ước tính 5 triệu người.

Theo các số liệu thống kê, lũ lụt tại Pakistan đã khiến hơn 1.600 người chết và 200.000 người trở thành vô gia cư. Ngoài ra, lũ lụt đã phá hủy hàng trăm ngàn căn nhà, cuốn trôi đường sá, cầu cống, cây trồng và vật nuôi.

Tổ chức Caritas Quốc tế và Caritas Pakistan đã lên chương trình cứu trợ kéo dài trong ba tháng. Theo đó Caritas sẽ phân phối lương thực thực phẩm, cung cấp nước uống, nơi ở, trang bị cho các trung tâm y tế và vệ sinh.

Hoạt động từ thiện của Caritas đặc biệt hướng vào việc chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng lũ lụt, nhất là việc tiêm chủng ngừa dịch tả đã bắt đầu bùng phát sau thiên tai.

Caritas còn chú ý chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những thành phần bị tổn thương nặng nề về tâm lí trong thảm họa: phụ nữ, trẻ mồ côi.

Bà Anila Gill, thư kí thường trực Ủy ban Caritas Pakistan, nói: “Ưu tiên của chúng tôi là bảo đảm cho người dân có lương thực, nước uống, nơi ở và chăm sóc y tế. Rất nhiều người đang lâm cảnh khó khăn nghiêm trọng. Tình cảnh quá bi đát đối với những người mất tất cả, chỉ còn hai bàn tay trắng, đang trông chờ sự giúp đỡ của mọi người. Họ thiếu mọi thứ, từ một cốc nước uống…”

Được biết, ngay khi đang diễn ra trận lũ lịch sử tại Pakistan, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã kêu gọi mọi người rộng tay giúp đỡ các nạn nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top