Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro 2014 (17g)

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro 2014 (17g)

WGPSG -- “Nhân danh Đức Giêsu Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa” (2Cr 5,20).

Thánh lễ khai mạc mùa Chay Thánh do Đức Tổng Giám mục phó Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế đã được cử hành trọng thể vào lúc 17g00, thứ Tư ngày 05/03/2014, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà. Đồng tế với ngài có hai cha phụ tá nhà thờ Chánh tòa: Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn và Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh. Tham dự có đông đảo các thành phần dân Chúa từ nhiều nơi trong Giáo phận về đây hiệp dâng Thánh lễ.

Đầu lễ, Đức cha chào cộng đoàn phụng vụ, ngài nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro và mời gọi mọi người sốt sắng cử hành phụng vụ Thánh.

Mở đầu phần diễn giảng Lời Chúa, Đức cha đã mượn lại lời của Thánh Phaolô “Chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa” để triển khai ý nghĩa của sự “trở về” trong mùa Chay. Ngài đã đề cập đến những cám dỗ trong cuộc sống con người hôm nay, với cuộc khủng hoảng lớn nhất của thời đại là tôn thờ vật chất. Người có đạo đừng vì danh, lợi, thú mà đánh mất đi sự sống đời đời. Nhờ ơn Chúa, với sự trở về nội tâm, qua việc thống hối, hoán cải con người sẽ được Thiên Chúa biến đổi. Đức cha cũng hướng dẫn cộng đoàn sống mùa Chay một cách ý nghĩa và tích cực bằng ba phương thế chung của Giáo hội: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái.

Sau bài giảng, Đức cha đã làm phép tro rồi cùng quý cha, quý nữ tu và thừa tác viên thực hiện nghi thức xức tro. Trong bầu khí tôn nghiêm, thánh thiêng cùng với giai điệu trầm lắng của bài thánh ca, nghi thức xức tro đã giúp cộng đoàn ý thức hơn về thân phận tro bụi của con người.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g15. Từ những tâm tình gợi mở của Đức Tổng Giám mục phó Phaolô, cộng đoàn ra về với những quyết tâm sống mùa Chay riêng của từng cá nhân, từng gia đình theo lời mời gọi của Chúa, của Giáo hội. Tin tưởng vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, mỗi người  quyết tâm “trở về” để được đổi mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top