Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Chặng đàng Thánh giá và nghi thức suy tôn Thánh giá 2022

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Chặng đàng Thánh giá và nghi thức suy tôn Thánh giá 2022

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Chặng đàng Thánh giá và nghi thức suy tôn Thánh giá 2022

TGPSG -- Vào lúc 16g thứ Sáu tuần thánh ngày 15-4-2022, cha phó Phêrô Đỗ Duy Khánh cùng thầy phó tế và cộng đoàn dân Chúa nhà thờ Chính tòa Đức Bà đã cùng nhau đi chặng đàng Thánh giá trong nhà thờ để cảm nhận Tình Yêu Chúa đang đồng hành với mỗi người con của Chúa và học bài học cho đi chính mình trong tình yêu để cứu lấy sự sống của mình.

Đúng 17g30, cha sở nhà thờ Chính tòa - linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân - đã chủ sự nghi thức suy tôn Thánh Giá.

Nghi thức suy tôn Thánh giá có ba phần:

Phần I: Phụng vụ Lời Chúa

Có 2 bài đọc và bài Phúc Âm về cuộc Thương khó của Chúa Giêsu theo Thánh Gioan.

Trong bài giảng của mình, cha sở đã giải thích đoạn Kinh Thánh vừa được đọc, nêu ý nghĩa thần học và kể lại những tấm gương thánh của các tu sĩ, giáo dân, thiếu niên... đã hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ, để cứu mạng sống của người khác. Cha kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện: “Xin cho Tình Yêu của Chúa luôn luôn tác động đến mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm của chúng ta để trong đời sống, trong tương giao giữa con người với nhau, chúng ta là những chứng nhân của lòng Chúa thương xót, lời chúng ta nói đem lại niềm vui, bình an, nguồn an ủi cho những người chung quanh chúng ta.”

Tiếp đó là những lời cầu cho mọi thành phần trong thế giới này và cho cuộc chiến tranh giữa Nga và Ucraina mau chấm dứt... được dâng lên Thiên Chúa.

Phần II: Kính thờ Thánh Giá

Thánh Giá được đưa từ cuối nhà thờ lên cung Thánh và được nâng cao 3 lần cho tất cả mọi người có mặt trong nhà thờ cung kính chiêm ngắm và suy tôn. Sau đó, cha sở và 2 cha phó, các tu sĩ và các em giúp lễ lần lượt lên chào kính Thánh giá.

Phần III: Rước lễ

Hôm nay là ngày duy nhất trong năm không có Thánh lễ, mọi người được rước Mình Thánh Chúa đã được truyền phép từ thánh lễ Tiệc ly hôm trước.

Nghi thức suy tôn Thánh Giá kết thúc, cộng đoàn thinh lặng tiến lên chào kính Thánh giá trong trật tự và bình an.

Nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh đã kết thúc với việc Rước Mình Thánh Chúa.

Cecilia Việt Phương (TGPSG)
Video & Ảnh: Media TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top