Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Lễ Vọng Phục Sinh

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn: Lễ Vọng Phục Sinh

WGPSG -- “Chúng ta hãy loan báo sự hiện diện của Chúa Phục sinh cho anh chị em chung quanh bằng chính cuộc sống tràn đầy hy vọng, yêu thương và phục vụ của mình”. Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng (ĐGQ Giuse) đã nhắn nhủ cộng đoàn hiện diện như thế, khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong đêm Canh thức Phục sinh tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, được cử hành lúc 20g30 thứ Bảy, ngày 31.03.2018.

Mở đầu đêm canh thức vọng phục sinh, cha Inhaxiô Hồ văn Xuân -cha sở Nhà thờ Chính Tòa Sài Gòn kiêm Tổng Đại diện - giới thiệu cho cộng đoàn hiểu ý nghĩa và diễn tiến các nghi thức trong đêm nay.

Đêm canh thức gồm 4 phần:

Phần I: Nghi thức thắp Nến Phục sinh

Lúc 20g30, tại cửa thánh đường, ĐGQ Giuse đã cử hành nghi thức làm phép lửa, sửa soạn Nến Phục sinh, thắp nến Phục sinh, kiệu nến Phục sinh từ cửa thánh đường tiến lên cung thánh và đèn bật sáng.

Sau khi DGQ Giuse xông hương trước Nến Phục sinh, cha phó Phêrô Đỗ Duy Khánh đã long trọng công bố Tin Mừng Phục Sinh (Exsultet). Đây là một trường ca phụng vụ đẹp, đẹp từ âm điệu cho đến lời ca, là một sứ điệp về biến cố phục sinh của Chúa Kitô. Đó chính là niềm hân hoan ca tụng, tạ ơn của nhân loại vì được Thiên Chúa cứu chuộc, vì các kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện cho toàn thể nhân loại. Các thần thánh trên trời, nhân loại dưới thế và toàn thể vũ trụ cùng ca tụng Thiên Chúa trong bài Exsultet này.

Phần II: Phụng vụ Lời Chúa

Gồm các bài đọc:

- Bài trích sách Xuất hành: Đây là thiên anh hùng ca kể lại việc Thiên Chúa đã giải thoát dân Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, đưa họ vượt qua biển đỏ. Đó là hình ảnh Thiên Chúa giải thoát chúng ta ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, đưa chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa qua nước Thánh Tẩy.

- Bài trích sách ngôn sứ Isaia: Thiên Chúa là Đấng trọn tình vẹn nghĩa, lúc nào cũng thương xót dân Israel, thương xót chúng ta.

Sau lời nguyện bài đọc 2, ĐGQ Giuse long trọng xướng Kinh Vinh Danh, ca đoàn và toàn thể dân Chúa hiện diện cùng hát vang, hoà với tiếng chuông đổ vang rền, bàn thờ được trải khăn mới...

- Bài trích thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma: Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được liên kết với Đức Kitô, chết cho tội lỗi và sống lại với Chúa Kitô phục sinh.

Vừa kết thúc, ĐGQ Giuse trịnh trọng xướng 3 lần “Halleluia - Hãy chúc tụng Chúa” với cung bậc tăng dần, diễn tả niềm vui dâng cao, cộng đoàn hân hoan họa lại.

- Bài Tin Mừng (Mc 16,1-8) do cha phó Giuse Lã Công Thường công bố.

Mở đầu bài giảng, ĐGQ Giuse đặt câu hỏi: Đối với mỗi người chúng ta, Đức Giêsu đã hẹn ta tại đâu? Tại gia đình, bệnh viện, cơ quan…?. Sau khi diễn giải câu hỏi trên, ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Trước kia, khi các tông đồ đến Galilê gặp được Chúa Giêsu, các ông đã hăng hái ra đi loan báo Tin Mừng Phục sinh. Vì thế, chúng ta có bổn phận loan báo sự hiện diện của Chúa Phục sinh cho anh chị em chung quanh bằng chính cuộc sống tràn đầy hy vọng, yêu thương và phục vụ”.

Phần III: Phụng vụ Thánh Tẩy.

Phần này được bắt đầu bằng việc hát Kinh cầu các Thánh long trọng. Sau đó, ĐGQ Giuse làm phép nước thánh tẩy và ban các bí tích Khai tâm cho 14 anh chị, trong đó có 10 dự tòng.

Phần IV: Phụng vụ Thánh Thể.

Phần này được bắt đầu bằng việc dâng lễ vật và xông hương cho tín hữu. Sau đó, Thánh lễ diễn tiến như thường lệ.

Cuối lễ, 1 chị đại diện anh chị em tân tòng lên cám ơn ĐGQ Giuse, cha TĐD Inhaxiô, quý cha phó và quý cha đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Đáp lời, ĐGQ Giuse chúc các anh chị tân tòng cảm nhận được Chúa Phục sinh trong cuộc đời và chia sẻ niềm vui đó cho những người chung quanh. Đồng thời, ngài cũng tặng quà cho các anh chị em tân tòng.

Cuối lễ, ĐGQ Giuse và quý cha chụp hình lưu niệm với anh chị em tân tòng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top