Nhà nguyện Đắc Lộ: thánh lễ mừng kính Thánh I-nhã 25-7-2020

Nhà nguyện Đắc Lộ: thánh lễ mừng kính Thánh I-nhã 25-7-2020

Nhà nguyện Đắc Lộ: thánh lễ mừng kính Thánh I-nhã 25-7-2020

WGPSG -- “Nếu theo con đường diệt vong thì điểm đến sẽ là diệt vong. Nếu theo con đường của Chúa Giêsu thì điểm đến sẽ là Chúa Giêsu”.

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ - Giám mục Giáo phận Bắc Ninh - trong thánh lễ mừng kính thánh I-Nhã - Đấng sáng lập Dòng Tên - vào lúc 8g sáng ngày 25.07.2020 tại nhà nguyện Đắc Lộ. Cùng đồng tế với ngài có 6 linh mục (Lm) Dòng Tên.

Hiệp dâng thánh lễ có một số tu sĩ, giáo dân và các đoàn thể thường xuyên sinh hoạt tại nhà nguyện.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Cosma đã kể 2 câu chuyện xưa:

Chuyện 1: Vua Vệ Ý Công: Vệ Ý Công đáng lẽ phải thực hiện bổn phận của mình là chăm lo triều chính, yêu thương dân chúng, nhưng ông lại đam mê chơi chim hạc. Kết quả là nước Vệ đã bị nước địch kế bên đánh chiếm. Vệ Ý Công bị giết.

Chuyện 2: Vua Tấn Hiến Công: Tấn Hiến Công lúc đầu rất yêu thương Thái Tử Thân Sinh. Nhưng sau đó, vì đắm chìm trước nhan sắc của Lý Cơ, ông đã nghe theo lời vu oan, nói xấu của Lý Cơ, ghét bỏ và phế truất Thân Sinh, phong vương cho con của Lý Cơ. Kết quả là nước Tấn nhiễu loạn. Lý Cơ bị giết.

ĐGM chia sẽ tiếp: "thời xưa cũng như thời nay, con người luôn bị dục vọng lôi cuốn, mưu mô hãm hại nhau, cuộc sống như mớ bòng bong, vàng thau lẫn lộn, không biết đâu là đúng đâu là sai, đâu là sự thật, đâu là giả dối.

May thay, thánh I-Nhã đã được Chúa ban cho ơn phân định thần khí. Trước năm 26 tuổi, thánh nhân cũng chạy theo những chuyện phù phiếm như hai ông vua trong 2 câu chuyện trên. Nhưng sau đó, ngài được Đức Giêsu đánh động và quyến rũ. Ngài đã đến hang động ở Manresa và ở đó 11 tháng để cầu nguyện.

Ngài đã được Chúa ban ơn soi sáng và phân định, để biết đâu là chuyện phù phiếm, đâu là con đường theo Chúa Giêsu. Ngài khám phá ra 2 cờ hiệu: của Satan và của Giêsu. Mỗi cờ hiệu có 3 nét chính yếu. Cờ của Đức Giêsu: Nghèo khó, sỉ nhục, khiêm tốn. Cờ của Satan: Giàu sang, danh vọng và kiêu ngạo.

Cờ hiệu của Chúa Giêsu chính là ý nghĩa của 3 cơn cám dỗ:

- Nghèo khó: chấp nhận giới hạn của mình, không hóa đá thành bánh..

- Sỉ nhục: Sẵn sàng chịu sỉ nhục chứ không thử thách Thiên Chúa, bằng cách lao mình xuống từ nóc đền thờ.

- Khiêm tốn: không muốn làm chủ thế gian này.

Điều quan trọng nhất là làm thế nào để chúng ta đừng mắc mưu ma quỷ, luôn đi theo đường lối của Chúa. Đó chính là ơn phân định.

Chúng ta xin Chúa cho chúng ta luôn nhận ra, đâu là cờ hiệu của Chúa Giêsu để đừng sa vào ham mê thú vui chim hạc quên bổn phận của mình như vua Vệ Ý Công hoặc bị đắm chìm bởi sắc dục rồi giết con mình như vua Tấn Hiến Công. Nếu theo con đường diệt vong thì điểm đến sẽ là diệt vong. Nếu theo con đường của Chúa Giêsu thì điểm đến sẽ là Chúa Giêsu".

Cuối cùng, ĐGM Cosma kết luận: "Chúng ta không chỉ xin ơn phân định cho bản thân, mà còn cho cả thế giới. Mỗi người chúng ta phải giúp những người khác phân định được đâu là cờ hiệu của Chúa Giêsu, đâu là cờ hiệu của Satan. Hôm nay, chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết noi gương thánh I-Nhã, một khi đã nhận ra lá cờ của Chúa Giêsu, liền bỏ hết mọi sự phù phiếm, để chỉ bước theo Chúa Giêsu mà thôi".

Thánh lễ tiếp tục  với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm Vinhsơn Đinh Trung Nghĩa đã cám ơn ĐGM Cosma, các Linh mục đồng tế và cộng đoàn tham dự. Ngài cũng chúc mừng Lm Giuse Hoàng Văn Quảng nhân ngày kỷ niệm 25 năm lãnh nhân chức vụ linh mục.

Sau đó, ĐGM Cosma đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g45.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top