Ngày thứ bảy cuộc hành hương Thánh địa: Từ Núi Vực thẳm đến Hang đá Giáng Sinh

Ngày thứ bảy cuộc hành hương Thánh địa: Từ Núi Vực thẳm đến Hang đá Giáng Sinh

Ngày thứ bảy cuộc hành hương Thánh địa: Từ Núi Vực thẳm đến Hang đá Giáng Sinh 

WHĐ (15.05.2009) – Sáng thứ năm 14-05-2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã rời Jerusalem để đi Mont Scopus, tại đây, ĐTC đáp trực thăng đến Nazareth, cách Jerusalem khoảng 110 km. Đến nơi, ĐTC đã được ngài thị trưởng Nazareth, M. Ramiz Jaraisy, chào đón. Cùng đón tiếp ĐTC còn có Đức cha Giacinto-Boulos Marcuzzo, giám mục phụ tá Jerusalem đặc trách Israel và Đức cha Paul Nabil El-Sayah, Tổng giám mục Haifa và Thánh Địa (thuộc Giáo Hội maronite). 

Sau đó, ĐTC đã đến Núi Vực thẳm - được coi là nơi Chúa Giêsu thoát khỏi tay người Do thái khi họ định xô Người xuống từ triền núi cao. (x. Lc 4, 29-30) - cử hành thánh lễ theo nghi lễ latinh và bế mạc Năm Gia đình do Giáo Hội Công giáo tại Thánh Địa khởi xướng. 

 Tổng thống Israel, ông Shimon Peres cùng với khoảng 45.000 người đã tham dự thánh lễ. Trước đó là lời chào mừng của Đức cha Elias Chacour, giám mục Công Giáo Hy Lạp Melkite tại miền Galilea. 

Bài giảng của ĐTC được Đức Thượng phụ Fouad Twal dịch sang tiếng Ả rập và cha Pierbattista Pizzaballa Quản thủ Thánh Địa dịch sang tiếng Do thái. 

Trong bài giảng. ĐTC đã mời gọi các Kitô hữu chiêm ngắm cuộc sống âm thầm và tình yêu của Thánh gia Nazareth, mẫu gương của mọi gia đình Kitô hữu. Gia đình và trường học phải là nơi trẻ em học “yêu thương, sống lương thiện và tôn trọng người khác, thực hành đức tính nhân từ và tha thứ”. 

Đặc biệt, khi hướng về Chúa Giêsu Hài Đồng, Đấng lớn lên trong khôn ngoan và thêm hiểu biết trong ngôi nhà của Đức Mẹ và thánh Giuse đến khi bắt đầu sứ vụ công khai, ĐTC ngỏ lời với giới trẻ: “Công đồng Vatican II dạy chúng ta rằng con cái có vai trò đặc biệt trong việc thánh hóa cha mẹ (x. Gaudium et Spes, s. 48). Cha khuyến khích chúng con suy tư về điểm này và noi gương Chúa Giêsu, không chỉ kính trọng cha mẹ nhưng còn phải giúp cha mẹ chúng con khám phá tình yêu tròn đầy hơn, tình yêu mang lại cho cuộc sống chúng ta ý nghĩa thâm sâu nhất. Trong Thánh gia, chính Chúa Giêsu đã dạy Đức Mẹ và thánh Giuse về sự cao cả của tình yêu Chúa, Cha trên trời của Người, là suối nguồn của mọi tình yêu, người Cha mà do tự Người mọi gia đình trên trời dưới đất được có tên (x. Ep 3,15). 

Kết thúc thánh lễ, ĐTC đã làm phép các viên đá đầu tiên xây dựng các cơ sở: Trung tâm quốc tế Gia đình, thuộc Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình; Học viện Nazareth và Galilee (sau này sẽ trở thành Đại học Bênêđictô XVI); Trường Don Bosco, Trường trung học của Tòa thượng phụ Latinh; và Đài Kỷ niệm Gioan Phaolô II tại Korazym, để ghi nhớ thánh lễ hồi tháng 3 năm 2000 trên núi Bát Phúc. Các cơ sở này được chính quyền Israel giúp đỡ xây dựng, đã cho thấy sức sống của Giáo Hội tại đây. 

Sau bữa ăn trưa với các giám mục và các tu sĩ Phanxicô, ĐTC gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong số các vấn đề được thảo luận, có vấn đề hòa bình ở Trung Đông, các mối quan hệ Công giáo – Do thái giáo và vấn đề cấp chiếu khán cho các linh mục làm mục vụ tại Israel.

Tiếp theo ĐTC tham dự cuộc gặp gỡ liên tôn với các nhà lãnh đạo Hồi giáo, Kitô giáo, Do thái giáo và Druze tại Hội trường của Đền thờ Truyền tin. 

ĐTC cám ơn các nỗ lực của họ nhằm giáo dục các thế hệ trẻ dấn thân cho hòa bình và kêu gọi hợp tác để làm cho tình hình bớt căng thẳng tại Galilee. 

ĐTC nói ngài hân hạnh được đến thăm Nazareth, nơi thiên thần truyền tin và nơi Chúa Giêsu sinh sống. Nhắc lại những biến cố lịch sử này, ĐTC nói: “Thế giới là quà tặng của Chúa và Chúa đã bước vào lịch sử của loài người” Viễn cảnh này giúp người Kitô hữu tin rằng sáng tạo có “một nguyên nhân và một mục đích”. “Bình an là quà tặng của Chúa, nhưng không thể đạt được nếu con người không nỗ lực. Tuy nhiên, chúng ta không thể làm bất cứ điều gì mình muốn, nhưng chúng ta được mời gọi chọn lựa sao cho phù hợp với qui luật đã được Đấng tạo Hóa ghi khắc trong vũ trụ”. 

Cuộc gặp gỡ kết thúc với việc cầu nguyện chung cho hòa bình. ĐTC cùng với các đại biểu các tôn giáo đã đứng lên nắm tay nhau cùng hát bằng tiếng Anh, tiếng Do thái và tiếng Ả rập, tiếng Latinh và tiếng Đức: “Xin ban bình an cho chúng con”. 

 ĐTC kết thúc một ngày hành hương bằng việc viếng Hang đá Giáng sinh và cử hành giờ Kinh Chiều tại Vương cung Thánh đường Truyền tin. Trong bài giảng, ĐTC đặc biệt chào mừng các Kitô hữu nói tiếng Do thái, họ gợi nhắc đến “nguồn gốc đức tin của chúng ta”. 

Sau đó ĐTC đáp máy bay trực thăng trở về Jerusalem.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top