Mẹ Têrêsa: Cầu nguyện là bí quyết

Mẹ Têrêsa: Cầu nguyện là bí quyết

Mẹ Têrêsa: Cầu nguyện là bí quyết

TGPSG – Vì tôi cảm thấy rằng mình không thể dựa vào sức riêng mình, nên tôi phải chạy đến Chúa 24/24 giờ mỗi ngày.

Cầu nguyện 24/24

Tôi tin rằng chẳng có ai cần được Chúa ban ơn cứu giúp hơn tôi. Tôi cảm thấy mình rất trơ trọi và yếu đuối. Tôi tin rằng chính vì thế mà Chúa đã sử dụng tôi. Vì tôi cảm thấy rằng mình không thể dựa vào sức riêng mình, nên tôi phải chạy đến Chúa 24/24 giờ mỗi ngày. Và nếu mỗi ngày còn dài hơn 24 giờ, tôi cũng sẽ phải chạy đến xin ơn Chúa cứu giúp trong tất cả mọi giờ đó. Tất cả chúng ta đều cần phải gắn chặt vào Chúa bằng lời cầu nguyện.

Bí quyết của tôi vô cùng đơn giản. Tôi cầu nguyện. Nhờ lời cầu nguyện, tôi trở thành một với Chúa Kitô trong tình yêu. Tôi hiểu rằng cầu nguyện với Chúa chính là yêu Chúa.

Thực ra chỉ có một lời cầu nguyện duy nhất đích thực, một lời cầu nguyện cốt yếu duy nhất là chính Đức Kitô. Vì thế, lời cầu nguyện hoàn hảo không hệ tại dùng nhiều lời kinh, nhưng ở sự nhiệt tình ước muốn nâng trái tim lên cùng Chúa Giêsu.

Hãy yêu mến sự cầu nguyện. Hãy thường xuyên cảm thấy cần phải cầu nguyện trong suốt ngày sống. Lời cầu nguyện mở rộng trái tim ta đến mức độ có thể đón nhận được chính Thiên Chúa. Hãy xin, hãy tìm, và trái tim của bạn sẽ mở rộng đến mức độ đón nhận được Chúa và giữ chặt Chúa như là điều thiện hảo của bạn.

Chúng ta muốn cầu nguyện cách tốt đẹp như thế, nhưng rồi có khi chúng ta không làm được. Lúc đó, chúng ta chán nản và từ bỏ, không cầu nguyện nữa. Khi ấy, hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn cầu nguyện cách tốt đẹp hơn, bạn phải gia tăng cầu nguyện nhiều hơn nữa. Thiên Chúa chấp nhận sự thất bại, nhưng Ngài không muốn chúng ta chán nản. Chúa muốn chúng ta như trẻ nhỏ luôn khiêm tốn hơn, luôn đầy tràn niềm biết ơn nhiều hơn trong lời cầu nguyện. Chúa muốn chúng ta nhớ rằng, chúng ta thuộc về Thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô hằng cầu nguyện luôn mãi.

Chúng ta phải giúp đỡ nhau trong lời cầu nguyện. Hãy để tinh thần mình được tự do. Đừng cầu nguyện dài dòng khiến kinh nguyện của chúng ta kéo dài bất tận. Hãy dâng lên những lời cầu nguyện vắn tắt tràn đầy tình yêu. Hãy cầu nguyện cho những người không cầu nguyện. Hãy nhớ rằng hễ cứ muốn cầu nguyện thì sẽ cầu nguyện được.

Cầu nguyện trong tâm trí

Người ta định nghĩa cầu nguyện trong tâm trí chính là sự cầu nguyện của lý trí và con tim. Chúng ta không được quên rằng chúng ta được dựng nên để sống hoàn hảo, nên phải không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo. Việc thực tập cầu nguyện trong tâm trí hằng ngày là điều thiết yếu để đạt được mục đích ấy. Bởi vì cầu nguyện là chính hơi thở của linh hồn, không thể sống thánh thiện nếu không có cầu nguyện.

Người ta chỉ có thể vun trồng ơn cầu nguyện nhờ cầu nguyện trong tâm trí, nhờ những suy niệm thiêng liêng. Việc cầu nguyện trong tâm trí sẽ lớn lên tùy theo mức độ đơn giản, nghĩa là trong sự quên mình, vượt quá thể xác và cảm xúc, vượt trên cả niềm ao ước nuôi dưỡng đời cầu nguyện. Có nghĩa là, giống như Thánh Gioan Vianney nói, “Hãy nhắm mắt, ngậm miệng và mở rộng con tim.” Khi cầu nguyện ra ngoài miệng, chúng ta nói với Chúa; còn khi cầu nguyện trong tâm trí thì chính Thiên Chúa nói với chúng ta. Khi ấy Thiên Chúa thông ban chính Ngài cho chúng ta.

Nhiệt thành và khiêm tốn

Lời cầu nguyện của chúng ta phải  bốc lửa, phát ra từ lò lửa con tim tràn đầy tình yêu của chúng ta. Khi cầu nguyện, hãy thân thưa cùng Chúa với sự sùng kính và niềm tin tưởng lớn lao. Đừng lề mề, đừng vội vã, đừng hô hoán, đừng câm lặng, nhưng với sự dịu dàng vô biên, hoàn toàn đơn giản và không phải là không có xúc cảm, hãy dâng lời ca tụng Chúa với tất cả con tim và linh hồn của bạn.

Ước gì chỉ một lần tình yêu của Chúa chiếm lấy bạn hoàn toàn và sở hữu tuyệt đối trái tim của bạn. Ước gì tình yêu ấy trở thành bản tính thứ hai của bạn. Ước gì trái tim bạn đồng cảm với trái tim Chúa. Ước gì tình yêu ấy liên tục lớn lên nhờ luôn tìm cách làm vui lòng Chúa trong mọi sự. Ước gì tình yêu ấy giúp bạn đón nhận mọi sự xảy ra như là đến từ bàn tay của Chúa. Ước gì tình yêu ấy khiến bạn không bao giờ tự ý hoặc cố tình phạm tội, và nếu lỡ phạm tội thì khiêm tốn đứng dậy ngay. Một trái tim như thế sẽ ở trong tình trạng cầu nguyện liên tục.

Người ta đói khát Lời Chúa là lời mang lại bình an, hiệp nhất và niềm vui. Nhưng bạn không thể cho người khác những gì bạn không có. Chính vì thế bạn cần phải đi sâu vào đời sống cầu nguyện.

Hãy thành thực khi cầu nguyện. Thành thực chính là khiêm tốn, và bạn chỉ có được sự khiêm tốn khi chấp nhận sự hèn kém của mình. Tất cả những gì người ta nói về sự khiêm tốn vẫn không đủ cho bạn. Tất cả những gì bạn đọc được về sự khiêm tốn cũng không đủ cho bạn. Bạn chỉ học được sự khiêm tốn khi chấp nhận những hèn kém của mình. Và bạn nhận ra sự hèn kém trải dài trong suốt cuộc đời của mình. Sự hèn kém lớn nhất chính là biết rằng mình chẳng là gì cả. Đó là điều bạn nhận ra khi đối diện với Chúa trong khi cầu nguyện.

Thường thì lời cầu nguyện tuyệt vời nhất chính là khi bạn nhìn lên Đức Kitô cách tha thiết thẳm sâu: "Con nhìn Chúa và Chúa nhìn con". Khi đối diện với Chúa, bạn chỉ có thể biết rằng, bạn chằng là gì cả, tuyệt đối không là gì cả…

Vi Hữu (TGPSG)
chuyển ngữ từ Mère Teresa: Il n’y a pas de plus grand amour (p. 19-22)

Top