Mặc lấy Đức Kitô
TGPSG-- “Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới? Người ấy câm miệng không nói được gì” (Mt 22,12).
Có lẽ, đọc câu chuyện dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay, nhiều người sẽ cảm thấy khó hiểu rằng tại sao một vị vua mời thượng khách dự tiệc cưới nhưng nhiều người lại dám từ chối? Tại sao sau đó, vua cho mời tất cả mọi người thuộc đủ mọi hạng người nơi phố chợ mà lại đòi thực khách phải mang y phục tiệc cưới?...
Theo các nhà nghiên cứu Kinh Thánh, đây là hai câu chuyện dụ ngôn được tác giả Tin Mừng Mátthêu ráp lại, cho nên câu chuyện sau kết thúc đột ngột và gây khó hiểu. Thế nhưng, chính nhờ vậy mà chúng ta có thể hiểu ý nghĩa khác nhau của hai phần dụ ngôn: “Phần đầu nói về ơn gọi Ít-ra-en và các dân ngoại vào Nước Trời ở trần gian (Hội Thánh); phần hai nói về sự đáp ứng của mỗi người đã được gọi vào Hội Thánh, nhất là vào thời điểm Thiên Chúa đến phán xét” (chú thích của Nhóm CGKPV, Bản dịch Kinh Thánh Trọn Bộ, ấn bản 2011). Như thế, chúng ta được Thiên Chúa kêu mời gia nhập Hội Thánh để đón nhận ơn cứu độ chính là một hồng ân cao cả và vô điều kiện. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, được gia nhập vào Hội Thánh vừa là một hồng ân vừa là một trách nhiệm. Như khi đi dự tiệc cưới phải mặc trang phục lễ cưới, chúng ta được mời gọi sống đức Tin mà mình đã được lãnh nhận ngày chịu phép Thanh Tẩy và làm cho đức Tin ấy ngày càng triển nở trong tâm hồn. Chúng ta “là” Kitô hữu nhưng cần phải “làm” Kitô hữu, tức là làm cho tư cách Kitô hữu ngày càng trở nên tròn đầy hơn, cụ thể hơn bằng chính đời sống chứng tá cụ thể của mình.
Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi mặc lấy chính Đức Kitô (x. Gl 3,27; Rm 13,14), trở nên đồng hình đồng dạng với Người (x. Rm 8,29), và mang lấy những tâm tình mà chính Người đã mang (x. Pl 2,5). ĐHY Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận từng viết rằng: “Chúa chỉ bắt các Tông Ðồ mang một đồng phục rẻ tiền mà khó kiếm: "Người ta sẽ lấy dấu này mà biết các con là môn đệ Thầy: Các con thương yêu nhau’ (Ga 13,35)” (Đường Hy Vọng, số 748). Quả thật, đồng phục và y phục lễ cưới của Kitô hữu là tâm tình yêu thương "như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta” (x. Ga 13,34).
Mấy ngày hôm nay, phòng cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân diễn biến bệnh trở nặng. Trong số đó có một bệnh nhân vì mệt mỏi, chán nản nên thường đòi tự tử. Thầy dòng Gioan Thiên Chúa trực tại khâu cấp cứu phải thường xuyên bên cạnh để an ủi và động viên ông, giúp ông bình tĩnh và cộng tác với các bác sĩ trong việc điều trị. Ông không có đạo và ông cũng không biết thầy là tu sĩ, nhưng ông thấy ông cần thầy bên cạnh như một người thân yêu. Người tu sĩ ấy trở nên vất vả hơn vì vừa phải chu toàn ca trực giúp các bệnh nhân nặng, vừa phải thường xuyên trò chuyện với những ca bệnh chán nản, bất hợp tác. Nhờ sự hiện diện của các thầy các sơ, nhiều bệnh nhân chán nản đã cảm thấy an tâm hơn, bình tĩnh hơn. Thật lạ lùng, vì các tu sĩ ở đây khi lao động chỉ mặc bộ bảo hộ kín mít chứ không mặc chiếc áo dòng thánh thiện, cho nên khó ai có thể nhận ra họ là ai. Thế nhưng dù mặc áo vật chất gì đi chăng nữa, bằng tình yêu thương trìu mến, các tu sĩ đang mặc lấy chính Đức Ki-tô để hiến mình phục vụ và lan toả tình yêu thương trìu mến của Thiên Chúa cho những mảnh đời đang bị tổn thương trong thế giới hôm nay.
Bệnh viện dã chiến số 12, ngày 19 tháng 8 năm 2021
Tu sĩ Jos. Lương Tùng, C.Ss.R.
bài liên quan mới nhất
- Nhật ký tuần đầu tại Bệnh viện dã chiến Tân Bình
-
Cuộc hội ngộ: biết ơn và tri ân -
Cái chết của lý trí và ý chí -
Những cánh mai trắng -
Cái Tết chưa tròn... -
Chiếc bánh Ú ngày Tết của Mẹ -
‘Trang phục du Xuân’ Chúa gửi -
Tết mới nơi bệnh viện dã chiến -
Xuân yêu thương bên bệnh nhân -
Chút tâm tình thiện nguyện dịp Tết
bài liên quan đọc nhiều
- Một đêm không thể ngủ
-
Đi hết cuộc đời, ta còn lại gì? -
Thương lắm mẹ ơi! -
Một ngày không thể quên -
RNDM cảm nhận từ bệnh viện dã chiến -
Hãy thương lấy mình và hãy thương các y bác sĩ -
Nhật ký chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện: Ngày thứ hai -
Lên đường ra tuyến đầu -
Thiện nguyện viên cầu nguyện trong đêm -
Lên đường - Dừng lại - Cách ly