Lưu xá Betania - ngôi nhà hạnh phúc

Lưu xá Betania - ngôi nhà hạnh phúc

Lưu xá Betania - ngôi nhà hạnh phúc

TGPSG -- “Sống trong môi trường ‘tuyệt vời’, nên mỗi thành viên luôn quyết tâm học tập thật tốt, tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến sức trẻ để phục vụ cho lợi ích chung”.

Nhằm giúp đỡ các bạn sinh viên từ vùng khác chuyển đến Sài Gòn đi học, các lưu xá với bầu khí thân tình được mở ra, sẵn sàng đón tiếp các bạn trẻ.

1. Betania – Nhà của các bạn sinh viên

Lưu xá Betania trực thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm, được hình thành vào ngày 01/05/2008, tại số 2/11 đường 15, Khu phố 5, P. Bình Chiểu, Tp. Thủ Đức.

Nhà Betania được thành lập với mục đích hỗ trợ các em sinh viên nữ có hoàn cảnh khó khăn từ các miền quê đến học tại Thành phố Hồ Chí Minh (đặc biệt là học tại các trường đại học thuộc khu vực Thành phố Thủ Đức) có chỗ trọ an toàn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Tọa lạc ngay cạnh Quốc lộ 1A, nên các bạn sinh viên rất thuận lợi trong việc di chuyển đến các trường đại học bằng xe buýt. Hơn nữa, Lưu xá còn gần nhà thờ Khiết Tâm và chợ Khiết Tâm, giúp các bạn dễ dàng hơn trong sinh hoạt thường nhật cũng như sinh hoạt đức tin.

Sống trong môi trường lưu xá, các em được tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc học tập ở môi trường Đại học. Bên cạnh đó, những sinh hoạt nơi đây còn giúp các em rèn luyện nhân cách, gìn giữ và nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng để sống “tốt đời, đẹp đạo” đem hình ảnh Chúa Kitô đến với môi trường giảng đường và với mọi người xung quanh.

Với tinh thần yêu thiên nhiên, khuôn viên lưu xá kết hợp hài hòa các yếu tố xanh, sạch và thoáng mát. Nơi đây, có những cây dầu được trồng lâu năm che chắn cho khoảng sân nhỏ có thêm bóng mát vào những ngày nắng nóng. Ở một góc sân, những cây cảnh nhỏ bé được chăm sóc, cắt tỉa, sắp xếp gọn gàng giúp các bạn thư giãn mỗi khi học hành mệt mỏi. Đặc biệt, lưu xá luôn tổ chức phân loại rác và có khu vực để ve chai nhằm giúp môi trường phần nào được cải thiện tốt hơn.

Hè năm 2020, ngôi nhà được sửa sang lại với lớp sơn mới màu vàng, phần nền móng được gia cố giúp đảm bảo an toàn cho mọi sinh hoạt của các bạn sinh viên.

Thành viên chính thức mỗi năm từ 18-20 bạn, được một nữ tu trong Hội dòng đồng hành. Một bạn trong lưu xá chia sẻ: “Mặc dù tụi em ít về số lượng nhưng thật ‘chất lượng’. Vì được sống trong môi trường “tuyệt vời” như thế nên mỗi thành viên trong Nhà luôn quyết tâm học tập thật tốt, tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến sức trẻ để phục vụ cho lợi ích chung”.

2. Betania - Những sinh hoạt ý nghĩa

Sau tất cả những bận rộn của học hành, làm thêm, cuối một ngày sống, các bạn ngồi lại bên nhau để hồi tâm, xét mình và cầu nguyện chung. Tối Chúa nhật hng tuần, mỗi nhóm phòng sẽ thay phiên nhau tổ chức các sinh hoạt chung cho các bạn.

Lưu xá Betania nhận Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm bổn mạng. Vì vậy, vào ngày 01/10 hàng năm, các bạn sẽ cùng tìm hiểu về vị Thánh của mình, học hỏi các chuyên đề, được tĩnh tâm, lãnh Bí tích Giao Hoà, và một số hoạt động phù hợp khác để mừng kính Thánh quan thầy.

Các bạn sinh viên trong lưu xá luôn được mời gọi tham gia các sinh hoạt chung cùng với các nữ tu trong Hội dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm. Vào các dịp lễ như Giáng Sinh, Phục Sinh, Trung thu, các nữ tu đón tiếp các bạn đến chung vui thật cởi mở và chân tình. Các bạn còn được mời gọi đọc sách Thánh, hát đáp ca, tham gia diễn nguyện trong đêm canh thức Giáng Sinh, dâng hoa hay các tiết mục văn nghệ đặc biệt.

Hướng đến môi trường rộng lớn hơn, các bạn sinh viên lưu xá tham gia các sinh hoạt chung của sinh viên Công giáo vùng Thủ Đức. Sinh viên Công giáo vùng Thủ Đức gồm có các lưu xá và các nhóm của các trường đại học trong khu vực. Các nhóm này họp thành một nhóm lớn do các linh mục, tu sĩ dòng Tên đồng hành và hướng dẫn.

Không chỉ vun đắp đời sống đức tin, các bạn sinh viên còn được củng cố các kỹ năng xã hội qua các hoạt động trải nghiệm gây quỹ và thiện nguyện như thăm trại phong Bến Sắn, các gia đình nghèo tại Đồng Nai, trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật Thiên Phước,….

Vào những dịp thuận tiện, các bạn còn được tham gia những buổi dã ngoại, vui chơi thật bổ ích và nhiều ý nghĩa.

3. Betania - Hướng về tương lai

Các bạn sinh viên Betania năng động, sánh bước cùng các bạn trẻ bước đi trên đà tiến của xã hội. Trang fanpage của lưu xá được thành lập và duy trì, trở thành cầu nối, đưa nhà Betania đến với mọi người.

Ước mong mối thân tình nơi các thành viên trong lưu xá mãi luôn bền chặt, để rồi, với tình yêu làm nền tảng, các bạn sinh viên sẽ lớn lên mỗi ngày, dấn thân vào đời phục vụ tha nhân.

Phêrô Nguyễn Thanh Việt, Anê Thành Vũ Ngọc Linh  

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top