Lễ Giáng sinh tại Bethlehem

Lễ Giáng sinh tại Bethlehem

WHĐ / Tin tổng hợp (26.12.2009) – Đêm 24-12-2009, khoảng 35 ngàn khách hành hương đã tập trung tại thành phố Bethlehem thuộc Bờ Tây để dự Lễ đêm giáng sinh do Đức Thượng phụ Fouad Twal cử hành. Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas cũng đến dự.

Đức Thượng phụ Fouad Twal đến Bethlehem từ buổi chiều. Khi tiếng chuông nhà thờ đổ vang khắp thành phố, ngài và các linh mục cùng đi đã đi bộ đến Nhà thờ thánh Catarina, bên cạnh Vương cung thánh đường Chúa giáng sinh, để cử hành thánh lễ. Các bài thánh ca hát bằng tiếng Ả rập.

Mở đầu bài giảng, Đức Thượng phụ chào mừng các tín hữu: “Nhân danh Hài nhi Giêsu hạ sinh nơi máng cỏ trong hang bò lừa, nhân danh rất nhiều trẻ em, cũng như Giêsu, sinh ra không có nhà cửa và trong trại tị nạn, tôi xin chào mừng anh chị em bằng chính những lời thiên thần báo tin cho các mục đồng: “Tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân. Hôm nay Đấng Cứu độ đã sinh ra …” 

Ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Thánh Địa: “Nhân danh các tín hữu ở Jordan, ở Palestine, Israel và Cyprus, nhân danh các tín hữu ở Bê lem, đồng hương của Chúa Giêsu, tôi ngỏ lời với các tín hữu trên khắp thế giới, xin hãy cầu nguyện cho Thánh Địa. Đây là mảnh đất đau khổ và hy vọng. Các cư dân ở đây là anh em nhưng nhìn nhau như thù địch. Bao giờ chúng tôi mới nhận ra rằng một vùng đất chỉ xứng đáng với danh hiệu “thánh” khi con người sống ở đây nên thánh? Vùng đất này sẽ đáng được gọi là “thánh” khi nó được hít thở tự do, công lý, tình yêu, hòa giải, hòa bình và an ninh.

Cuối cùng, ngài dâng lời cầu nguyện với Chúa Hài đồng: “Chúng con đã quá mệt mỏi vì tình trạng này, mệt mỏi vì phải chờ đợi và mệt mỏi vì những bài diễn văn và lời hứa, những hội nghị, thương thảo và những thời hạn cuối cùng. Xin hãy ban cho chúng con sự kiên nhẫn, tình yêu và lòng nhân ái của Ngài. Trong năm mới này xin cho mọi người siết chặt tay nhau trong hòa thuận, mở rộng con tim yêu thương. Sẽ không còn chia rẽ và tường ngăn cách, thay vào đó là những nhịp cầu cảm thông và hòa giải.”

Chính quyền Israel đã cho phép khoảng 300 tín hữu từ dải Gaza đến Bờ Tây để tham dự lễ Giáng sinh, mặc dù có 750 người nộp đơn. Họ được ở lại trong vòng 24 giờ. Những người từ 16 đến 35 tuổi không được phép rời khỏi Gaza vì những hạn chế mà Israel áp đặt từ khi phe Hamas giành quyền kiểm soát vùng đất này vào năm 2007.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top