Lễ an táng nữ tu Catherine Anselme Trần Thị Kim Bảo, dòng Thánh Phaolô Thiện Bản

Lễ an táng nữ tu Catherine Anselme Trần Thị Kim Bảo, dòng Thánh Phaolô Thiện Bản

Lễ an táng nữ tu Catherine Anselme Trần Thị Kim Bảo, dòng Thánh Phaolô Thiện Bản

TGPSG -- “Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong ngày ấy và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện”.

Câu Lời Chúa trong (2Tm 4,8) của Thánh Phaolô đã được Đức Giám mục (ĐGM) Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục giáo phận Hà Tĩnh - trích dẫn trong thánh lễ an táng Nữ tu Catherine Anselme Trần Thị Kim Bảo - Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản - vào lúc 6g thứ Tư ngày 23-12-2020 tại thánh đường giáo xứ Tân Định.

Cùng đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - nguyên Tổng Đại diện TGP Sài Gòn, Lm Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám Đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Lm Chánh xứ Tân Định - Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và khoảng 26 linh mục thân hữu.

Tham dự thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ, giáo dân và những người có lòng yêu mến nữ tu Kim Bảo.

Đầu lễ, nữ tu Kim Nhung đã đọc tiểu sử của nữ tu Kim Bảo: Từ 1951-1974: Bề Trên các cộng đoàn của Hội Dòng tại Thụy Sỹ, Sénégal, Pháp. Từ năm 1974 đến nay, Sơ về Việt Nam.

Sau phần sơ lược tiểu sử là thánh lễ với lời gợi ý cầu nguyện của ĐGM Phaolô: "Cầu cho linh hồn nữ tu CATHERINE ANSELME TRẦN THỊ KIM BẢO được mau về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Sau phần công bố Tin Mừng của Lm chánh xứ Phaolô, ĐGM Phaolô bắt đầu chia sẻ:

Hôm nay, cộng đoàn hiện diện nơi đây để tiễn đưa 1 người mẹ, 1 người chị, 1 người bạn. Trước sự ra đi của nữ tu Kim Bảo, ai cũng rơi lệ, thương tiếc; thương càng nhiều thì tiếc càng nhiều. Đức Giêsu cũng thế, đứng trước mộ Lazarô, Ngài cũng thổn thức. Đó là tâm tình rất bình thường của con người.

Nhưng với niềm tin Kitô giáo, ra đi là bước qua ngưỡng cửa trần thế để vào thế giới vĩnh cửu. Ta có thể nói, chị Kim Bảo đã về Nhà Cha. Đây mới chính là nơi đến của mỗi người chúng ta. Đây cũng là lúc giúp chúng ta nhớ lại cội nguồn của mình: bất cứ chúng ta là ai, khỏe mạnh hay ốm đau, dù làm gì trong cuộc đời, rồi cũng tới lúc chúng ta phải từ giã cuộc đời này để trở về với quê hương đích thật của mình.

Đức Giêsu cũng hò hẹn với chúng ta: Thầy ra đi để dọn chỗ cho chúng con”. Chúng ta hy vọng nữ tu Kim Bảo cũng được Chúa dọn cho 1 chỗ.

Điều đó chúng ta có thể cảm nhận trong đoạn Tin Mừng vừa nghe: "Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an”. Trong thời gian làm việc chung với chị vào khoảng năm 1971, thấy chị lúc nào cũng tươi cười, 1 tâm hồn dễ thương, nhưng khi nghe chị tâm sự, mới thấy sửng sốt, "tất cả chỉ là nuốt nước mắt vào trong thôi Đức Cha ơi, con bị hiểu lầm mọi phía, trăm sự rối bời, sầu khổ".

Thánh Phaolô trong (2 Tm 4,7): Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây, tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính”. Trong suốt 69 năm sống đời sống tu trì thì hết 46 năm, Sơ đã sống ở Việt Nam. Đó là những năm đẹp nhất vì Sơ đã đưa Hội Dòng Phaolô Thiện Bản về Việt Nam. Nhưng đó cũng là những năm đau khổ nhất, vì Sơ đã cố gắng chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây, như Thánh Phaolô đã nói, Sơ chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính. “Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong ngày ấy và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện”

Câu sau cùng trong đoạn Lời Chúa của thánh Phaolô là 1 niềm an ủi vì ngài nói không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện, trong đó có những người thân yêu của chúng ta và hôm nay, chúng ta cũng tin rằng, người chị em mà chúng ta đang cử hành nghi thức tiễn đưa đây cũng sẽ là 1 trong những người đó.

Thiên Chúa là Tình yêu, là Lòng Thương xót. Hôm nay, chúng ta hiện diện nơi đây để dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho Sơ Kim Bảo, với phận người vẫn còn khuyết điểm, vẫn còn nhiều điều chưa đền xong, chưa trả hết, xin Thiên Chúa lấy lòng nhân từ của Ngài đoái thương rộng tay cho người con thân yêu của Ngài. Amen.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, chị Bề trên Phụ Miền Dòng Phaolô Thiện Bản - Têrêsa Augustinô Nguyễn Thị Tố Thy - đã có lời cám ơn ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp, các linh mục đồng tế, Bề Trên các Hội Dòng và cộng đoàn tín hữu.

Sau đó, Lm Giám Đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Các linh mục hiện diện đã lần lượt lên rảy nước thánh tiễn đưa Sơ Kim Bảo về bên Chúa. Thánh lễ kết thúc lúc 7g30 cùng ngày.

Hữu Lễ
Ảnh: Trần Văn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top