Kỷ niệm 50 năm Thông điệp Populorum Progressio

Kỷ niệm 50 năm Thông điệp Populorum Progressio

ROMA / (La Croix, 3.04.2017) – Nhân kỷ niệm 50 năm Thông điệp Populorum Progressio (Phát triển các dân tộc) được Đức giáo hoàng Phaolô VI ký ngày 26 tháng Ba 1967, Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện –được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập ngày 1 tháng Giêng vừa qua–, tổ chức một hội nghị vào hai ngày 3 và 4 tháng Tư tại Vatican.

Hội nghị “sẽ bàn sâu những quan điểm thần học, nhân học và mục vụ của thông điệp, nhất là trong mối liên hệ với lao động vốn đưa đến sự cổ võ nhân vị con người”.

Nhằm nhấn mạnh chiều kích nhân học này, bài tham luận đầu tiên sẽ do Đức hồng y Gerhard Ludwig Müller, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức Tin, trình bày. Ngài sẽ giải thích “nhãn quan nhân học Kitô giáo” là “nền tảng của khái niệm phát triển toàn diện con người”.

Xác-hồn, nam-nữ, cá nhân-xã hội

Các buổi hội thảo tại hội nghị sẽ xoay quay “ba mối tương khắc căn bản của con người: xác-hồn, nam-nữ, cá nhân-xã hội”.

Đối với Đức hồng y Turkson, bộ trưởng Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện, vấn đề là không tách việc phát triển con người khỏi các vấn đề đạo đức hoặc tự do.

“Đó mới là sự phát triển toàn diện con người”. Đức hồng y giải thích với các nhà báo vào ngày 30-03 vừa qua. Ngài nhấn mạnh, chẳng hạn: “Không thể có sự phát triển con người mà lại thiếu tự do tôn giáo”.

Trong hai ngày hội nghị, có cuộc yết kiến Đức Thánh Cha dự kiến sẽ diễn ra vào sáng thứ Ba, đồng thời sẽ có những chứng nhân và chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau trình bày quan điểm của mình về việc Giáo hội phục vụ những người thấp cổ bé miệng.

“Định hướng hoạt động của Bộ mới thành lập”

Đức Tổng giám mục Pierre d’Ornellas, Tổng giáo phận Rennes, một chuyên gia về các vấn đề đạo đức sinh học, sẽ phát biểu vào chiều thứ Hai 3 tháng Tư, về việc tiếp cận mục vụ vấn đề đau khổ. Vào chiều thứ Ba, nhà triết học Fabrice Hadjadj sẽ đặt vấn đề về tiến bộ và “huyền thoại” của phát triển.

Tất cả nội dung thảo luận cũng sẽ giúp Bộ Thăng tiến sự Phát triển Con người Toàn diện, được thành lập từ Hội đồng Toà thánh Công lý và Hoà bình, Hội đồng Toà thánh Cor Unum, Hội đồng Toà thánh phụ trách Mục vụ di dân và người lữ hành, Hội đồng Toà Thánh phụ trách Mục vụ chăm sóc y tế, trong việc “định hướng hoạt động của Bộ mới thành lập”.

 (WHĐ, 4.04.2017)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top