Khai mạc triển lãm mỹ thuật: Theo Chúa Kitô

Khai mạc triển lãm mỹ thuật: Theo Chúa Kitô

Khai mạc triển lãm mỹ thuật: Theo Chúa Kitô

TGPSG -- Buổi khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Theo Chúa Kitô” đã diễn ra vào lúc 18g30 ngày 10.4.2023 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Đa Minh Ba Chuông, số 190 Lê Văn Sỹ, P. 10, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM.

Cuộc triển lãm này gồm hơn 60 tác phẩm của 12 họa sĩ và điêu khắc gia, và rất đặc biệt, các vị này đều là tu sĩ, đến từ các Dòng: Đa Minh, Trinh Vương, Mân Côi, Mến Thánh Giá Gò Vấp, Thánh Phanxicô, Máu Châu Báu Chúa Kitô và Tiểu muội Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu.

Hiện diện trong lễ khai mạc có Linh mục (Lm) Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín - Giám đốc TTMV Đa Minh Ba Chuông, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Lm Giuse Vũ Hữu Hiền -  Thư ký Ủy ban Truyền thông / Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), Lm Giuse Ngô Sĩ Đình - Giám đốc Caritas Việt Nam, Lm Giuse Vũ Anh Tuấn - Đại diện Tòa Giám mục Lạng Sơn, Thầy Nguyễn Dũng An Hòa - Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Thầy Giuse Nguyễn Quang Cảnh - Giảng viên trường Đại học Kiến trúc và Mỹ thuật TP.HCM, cùng rất đông các vị khách mời là linh mục, tu sĩ, làm thành bầu khí rất khác biệt qua sự đa dạng tu phục.

Mở đầu buổi triển lãm, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín - Linh hướng Dominic Art - công bố thư chấp thuận và chúc mừng của Đức cha Matthêu - Chủ tịch Ủy ban Nghệ thuật thánh / HĐGMVN.

Sau đó, được mời phát biểu, Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc đã chia sẻ: "Ngoài cách nói thông thường là sự thiện và sự thật, chúng ta còn có một ngôn ngữ khác diễn tả Thiên Chúa, đó là cái đẹp... Vẽ nên cái đẹp cũng là cách loan báo Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Trước khi cầm cọ, hãy cầu nguyện: 'Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con phản ánh vẻ đẹp chân thực của Chúa qua họa ảnh này' ..."

Còn Lm Giuse Ngô Sĩ Đình thì mượn ý tưởng của Thánh Tôma Aquinô: “Cái gì chiếu sáng ra thì sẽ tốt hơn là chỉ lấp lánh cho riêng mình. Tình yêu đối với Thiên Chúa, các tu sĩ không chỉ ấp ủ trong tâm hồn, mà đã diễn tả ra bên ngoài qua nhiều cách, đặc biệt qua cả những tác phẩm tươi đẹp... Họ đã trở thành người nghệ sĩ biết nâng chiếc lá lên phía trước, để người khác nhìn thấy phía sau có một bông hoa..."

Trong lễ khai mạc, Ban Tổ Chức cũng đặc biệt xướng danh 12 tác giả có những tác phẩm trưng bày triển lãm tiến lên nhận Bằng Chứng Nhận do Lm Giuse Vũ Hữu Hiền và Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc trao:

1. Sr Têrêsa Nguyễn Thị Uyên Ly, dòng Đa Minh
2. Sr Lucia Đỗ Hoàng Ánh Linh, dòng Tiểu muội Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu
3. Sr Anna Hồ Thị Kim Mai, dòng Đa Minh
4. Sr Maria Trần Thị Ánh Tuyết, dòng Trinh Vương
5. Sr Têrêsa Maria Trần Thị Kim Ngân, dòng Trinh Vương
6. Sr Maria Têrêsa Vũ Thị Bích Hằng, dòng Đa Minh
7. Sr Têrêsa Nguyễn Thị Nguyên, dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp
8. Thầy Giuse Phùng Văn Ký, dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô
9. Thầy Giuse Trần Quang Vinh, dòng Thánh Phanxicô
10. Thầy Giuse Lê Hoàng Nguyên, dòng Đa Minh
11. Sr Anna Vũ Thị Kim Dung, dòng Mân Côi
12. Sr Cecilia Mai Tú Quỳnh, dòng Đa Minh.

Trước khi kết thúc lễ khai mạc, Ban Tổ Chức đã mời Lm Phanxicô Xavie Bảo Lộc, Lm Giuse Ngô Sĩ Đình, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, Sr Cecilia Mai Tú Quỳnh tiến lên lễ đài cắt băng khánh thành phòng triển lãm trong tiếng vỗ tay hân hoan của khán giả.

Khi trò chuyện với nhau trong buổi triển lãm, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín nhận định: "Các tác giả đã muốn trình bày cái nhìn của mình về nét đẹp Ơn Cứu Độ qua những màu sắc, hình ảnh và cung bậc cảm xúc của từng bức tranh. Riêng tôi, đứng trước mỗi bức tranh, chiêm ngắm với sự tĩnh lặng của tâm hồn, tôi thấy bức tranh đó nói lên rất nhiều điều. Mong rằng đời sống chúng ta hướng đến cái đẹp. Từ cái đẹp đó, chúng ta truyền lại thông điệp cho thế giới hôm nay - một thế giới với đầy bạo lực, đánh mất dần đi cái chân - thiện - mỹ trong sinh hoạt của con người."

Một tác giả có tranh triển lãm là Sr Cecilia Mai Tú Quỳnh đã nói về tác phẩm "Tình Yêu Tha Thứ" của mình: "Tôi muốn diễn tả thân phận con người tựa như thảo mộc... Nhờ tình yêu vô biên, tự hạ và phục sinh của Đức Kitô mà con người có được đời sống mới, tươi đẹp cùng với cỏ cây..."

Thầy Giuse Phùng Văn Ký, dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô, đã chia sẻ về tác phẩm Đức Mẹ Máu Châu Báu của mình: Đức Mẹ, với khuôn mặt đặc trưng phụ nữ Việt Nam, trên tay ẵm Trẻ bé Giêsu cầm chén thánh, diễn tả diễm phúc của Mẹ là được dự phần vào công trình cứu chuộc của Con Thiên Chúa. Đây cũng là ý nghĩa sự hiện diện của dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô ở Việt Nam.

Được biết, phòng triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 22.5.2023 (kết thúc Mùa Phục sinh) để mọi người có thể đến chiêm ngắm những tác phẩm nghệ thuật thánh trong đời sống của Giáo hội mà cảm nhận về hành trình Theo Chúa Kitô trong đời sống đức tin của mình.

Bài & Ảnh: Vĩnh Thân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top