Khai giảng Trung tâm Linh Đạo I-Nhã

Khai giảng Trung tâm Linh Đạo I-Nhã

Khai giảng Trung tâm Linh Đạo I-Nhã

“Hãy làm cho Tình yêu của Đức Kitô, như ngọn lửa đã được ném trên mặt đất này, bùng cháy sáng lên trong đêm tối tội lỗi, hun nóng những trái tim lạnh lẽo vô cảm, để mọi người nhìn thấy Đức Kitô có thật trên trần gian này”.

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Đa Minh Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Trung tâm Linh đạo (TTLĐ) I-Nhã của Dòng Tên tại Đắc Lộ trong thánh lễ khai giảng Trung tâm vào lúc 17g30 chiều thứ Tư 4/9/2019 tại nhà nguyện Đắc Lộ.

Chủ tế hôm nay là Lm Vinhsơn Phạm Văn Mầm, Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam. Đồng tế có các Linh mục Dòng Tên trong Ban giảng huấn. Ngôi nhà nguyện Đắc Lộ hôm nay thật bé nhỏ so với số lượng đông đảo tu sĩ và giáo dân đến tham dự.

Mở đầu, Linh mục chủ tế Vinhsơn nói lên ý nghĩa của buổi gặp gỡ hôm nay: Cầu nguyện cho ngày khai giảng niên học Linh đạo đầu tiên 2019-2020 của Trung tâm Linh đạo I-Nhã của Dòng Tên tại Đắc Lộ.

Ngài cũng giới thiệu sơ qua về Trung tâm: Giới thiệu và đào sâu những kinh nghiệm phong phú về Thiên Chúa trong Giáo hội cách chung và những kinh nghiệm của thánh I Nhã về Thiên Chúa qua Ơn phân định thiêng liêng cách riêng.

Trong phần giảng lễ, dựa trên đoạn Tin Mừng Lc 12, 49: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và lòng Thầy khoắc khoải mong sao cho lửa ấy bùng lên!”, Lm Đa Minh Đức Hạnh đã chia sẻ: Lòng Thầy khoắc khoải: nói đến con tim của Đấng mang tình yêu đến mặt đất này. Khi con tim ngừng đập, người ta nói người này đã qua đời. Nhưng khi con tim chỉ đập cho lợi ích cá nhân của mình, không nghĩ đến người khác, người ta gọi là vô tâm. Trái tim đập cho bạo lực, đó là ác tâm. Trái tim đập cho mưu đồ cá nhân gọi là tà tâm. Trái tim của Chúa là Thánh Tâm, mang lại nhiều vất vả cho Chủ nhân nhưng lại mang nhiều ơn lành hạnh phúc, tình yêu cho nhân loại.

Trái tim đó đã có lần đụng chạm vào chàng trai trẻ I- Nhã nhiều tham vọng, biến chàng thành một con người nhiệt thành trong việc rao giảng Nước Trời. Khi I-Nhã qua đời, cha đã để lại cho nhân loại 2 gia sản: Dòng Tên, với những con người hữu hình và Linh đạo I Nhã vô hình nhưng giúp mọi người gặp gỡ Thiên Chúa và làm cho Thiên Chúa trở thành hữu hình trong cuộc sống.

Trong Tổng hội của Dòng Tên vừa qua, Dòng Tên toàn cầu đã chọn Linh đạo thánh I-Nhã làm 1 trong 4 ưu tiên tông đồ của toàn dòng trong 10 năm tới. Nhanh chóng đáp ứng mục tiêu ấy, Dòng Tên Việt Nam hôm nay đã khai giảng Trung tâm Linh đạo I-Nhã và đặt cơ sở tại Đắc Lộ này. Trung tâm mời gọi mọi người cùng đến cộng tác với Dòng, bằng lời cầu nguyện, bằng việc cộng tác giảng dạy, bằng cách giúp về vật chất để làm cho Tình yêu của Đức Kitô, như ngọn lửa đã được ném trên mặt đất này, bùng cháy sáng lên trong đêm tối tội lỗi, hun nóng những trái tim lạnh lẽo vô cảm, để mọi người nhìn thấy Đức Kitô có thật trên trần gian này.

Để kết thúc bài giảng, Linh mục Đa Minh đã đọc qua kinh Quảng đại của thánh I-Nhã. Sau đó ngài đã mời mọi người cùng hát vang lên lời ca của bài hát:

“Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết sống quảng đại

Biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự

Biết cho đi mà không tính toán

Biết chiến đấu không ngại thương tích

Biết làm việc không tìm nghỉ ngơi

Biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn

Là được biết con đang thi hành Ý Chúa.

Con xin dâng Chúa, con người của con

Những gì con có xin dâng lại cho Chúa

Này là tự do ý chí của con

Này là trí nhớ trí hiểu của con

Mọi sự đều là của Chúa

Xin dùng con theo Thánh Ý Ngài

Xin ban Tình Yêu và Ân Sủng Chúa. Amen

Cuối lễ, Lm Đa Minh Nguyễn Đức Hạnh đã lên cám ơn Bề trên các Dòng, các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân đã hưởng ứng, động viên Trung tâm bằng việc đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Trung tâm. Sau đó, ngài đã mời mọi người cùng ở lại để quây quần bên nhau qua bữa tiệc đơn sơ đã dọn sẵn.

Tiệc tan, mọi người chia tay ra về tươi vui, trong mỗi con tim vẫn còn vang vọng lời bài hát Quảng đại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top