Huynh đoàn Đaminh Giáo phận Sài Gòn: Mừng bổn mạng kính thánh Thomas Nguyễn Văn Đệ

Huynh đoàn Đaminh Giáo phận Sài Gòn: Mừng bổn mạng kính thánh Thomas Nguyễn Văn Đệ

WGPSG -- Thấm thoát thế mà đã bước vào Chúa nhật IV Mùa Vọng. Giáng sinh cận kề, khắp nơi nô nức chuẩn bị, đón chào lễ hội lớn nhất hành tinh. Cũng là lúc, các đoàn viên Đaminh Giáo phận Sài Gòn nhộn nhịp các hoạt động, mừng kính thánh bổn mạng Thomas Nguyễn Văn Đệ.

Năm nay, tân Ban Đặc trách và Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận tổ chức lễ thật lớn, đầy đủ ý nghĩa. Sáng ngày 17/12/2011, Thánh lễ tạ ơn vào lúc 8g30 cầu cho quý vị ân nhân, thân nhân cùng toàn thể anh chị em đoàn viên trong gia đình Đaminh Giáo phận Sài Gòn, còn sống cũng như đã qua đời. Buổi tối cùng ngày, thánh ca diễn nguyện do các bạn trẻ Đaminh Giáo phận đảm nhiệm với chủ đề: “Ra khơi với Đức Kitô”.

Đặc biệt, năm nay chương trình Thánh lễ sớm. Từ 7g00 những chuyến xe khắp nẻo đường Giáo phận đã đưa các đoàn viên Đaminh tập trung về giáo xứ Đaminh (Ba Chuông) trong không khí tưng bừng, náo nhiệt. Những con tim xích lại gần nhau, chuyện trò tâm sự xua tan cái se lạnh của tiết trời mùa Đông. Màu áo trắng tinh khiết tràn ngập khuôn viên thánh đường rực sáng cả một khoảng trời.

“Nào cùng nắm tay nhau đi vào nhà Cha…” Tôi lại ấn tượng với cha Đặc trách Giáo phận trẻ trung, năng động, rất thích hát, ưa sinh hoạt: “hát hay không bằng hay hát”. Được cha khích lệ, anh Phó Ban Phục vụ hứng chí tập cho anh chị em hát liên tục 2 bài tuyệt vời của cha Đặc trách Tỉnh: “Làm được không” và “Bố tôi là ông thợ cầy”. Đây là “sáng kiến bất ngờ” của cha Đặc trách, cả cộng đoàn không ai có bài hát, vậy mà các anh chị hát thuộc lòng hăng say, mau lẹ, và đã được tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang dội. Lời ca, tiếng hát gắn kết chúng tôi thành một cộng đoàn hiệp thông huynh đệ thắm thiết nghĩa tình, hân hoan chào đón Ban Đặc trách với tràng pháo tay nồng nhiệt.

Cha Đặc trách huynh đoàn Giáo phận cho biết, ngài rất vui, trong chuyến thăm viếng các liên huynh, huynh đoàn trung tuần tháng 11 vừa qua. Quý cha Linh hướng liên huynh, huynh đoàn không ngớt lời khen ngợi các đoàn viên Đaminh.

Lại một tràng pháo tay giòn giã tạ ơn Chúa, cám ơn nhau đã sống trọn vẹn tinh thần Dòng Đaminh qua:

- Đời sống tâm linh kết hợp với Chúa, kín múc suối nguồn ơn thiêng nơi Ngài, siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày, lần hạt Mân Côi kính nhớ Đức Mẹ Đấng bảo trợ Dòng, đặc biệt nguyện kinh phụng vụ. Đây là điểm nổi bật, “dấu chứng” của Huynh đoàn Đaminh trước toàn thể cộng đồng. Sớm tinh mơ, khi mọi người còn say sưa giấc nồng, các đoàn viên đã vang lên tiếng đọc kinh phụng vụ, buổi trưa mệt mỏi cần nghỉ ngơi lại sức thì mới 13g00 đã nghe tiếng đọc kinh. Hình ảnh ông bà “Dòng” ngày ngày cắp sách nguyện đến nhà thờ bất kể trời mưa gió, thời tiết nóng nực, ấm áp hay lạnh buốt là đặc thù của Dòng. Mọi đoàn viên dù tất bật trong việc mưu sinh, cơm áo gạo tiền vẫn cố gắng trung thành với các giờ kinh nguyện, đã lay động suy nghĩ của các bạn trẻ. Trước đây, các bạn “sợ” đi đọc kinh lắm, kinh nguyện là nhiệm vụ của quý ông bà lớn tuổi; thế mà bây giờ giới trẻ đồng hành cùng những vị cao niên trong giờ kinh nguyện ngày một đông hơn.

- Về đời sống học tập: người Đaminh có châm ngôn “suốt đời là môn sinh”. Tuổi trẻ học là bình thường, có tuổi học khó hơn; nhưng các đoàn viên Đaminh ở bất cứ độ tuổi nào, vẫn chuyên chăm trong các khóa học tập, để có khả năng thi hành sứ vụ của Dòng.

- Với đời sống bác ái, tông đồ: là nét son của Huynh đoàn Đaminh. Ở đâu có tang gia, các đoàn viên Đaminh ân cần đến thăm hỏi, đọc kinh cầu nguyện. Gặp gia đình rối, tìm cách tháo gỡ, đỡ nâng. Thấy người hoạn nạn, khó khăn sẵn sàng giúp đỡ. Đó là điều căn bản, bác ái thiết thực, cụ thể cần thi hành.

Cha phụ tá Đặc trách huynh đoàn Giáo phận đảm trách huấn luyện: học tập quan trọng, “khổ chế” của Dòng Đaminh. Năm qua, đã có một số liên huynh tổ chức các khóa học thành công tốt đẹp. Đó là điều rất quý. Mong rằng sang năm mới, tinh thần học tập của các đoàn viên Đaminh thăng tiến không ngừng. Các liên huynh, huynh đoàn nỗ lực tổ chức nhiều khóa học giúp anh chị em có điều kiện học tập để hiểu biết, thêm lòng yêu mến giữ vững luật Chúa, sống chứng tá Tin Mừng, vững vàng giữa lòng thế giới, tỏa sáng niềm tin yêu, bình an trong môi trường sống, nhất là nơi giáo xứ của chúng ta.

Thầy phó tế Đặc trách Giới trẻ Giáo phận: Tích cực tổ chức nhiều hoạt động chuyên biệt để các bạn trẻ phát huy sáng kiến, cống hiến tuổi xuân phục vụ anh em đồng loại; đặc biệt giúp các bạn trẻ đồng trang lứa đang bị nhiều cạm bẫy và đe dọa.

Vào lúc 8g30, cộng đoàn lắng nghe tiểu sử của Thánh Thomas Đệ, cung nghinh ảnh thánh nhân vào trong thánh đường, rước đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh cử hành Thánh lễ tạ ơn trọng thể do cha Bề trên Giám Tỉnh - Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam chủ tế. Đồng tế có quý cha Đặc trách, quý cha Linh hướng, quý cha trong tu viện Đaminh (Ba Chuông), và thầy phó tế Vinh Sơn phụ lễ.

Ngỏ lời trong Thánh lễ, cha Bề trên Giám Tỉnh nói: Họp nhau nơi đây chúng ta tưởng nhớ Thánh Thomas Đệ, một người anh em trong gia đình Đaminh đã hiến dâng mạng sống, minh chứng niềm tin vào Thiên Chúa khi mới 28 tuổi, còn rất trẻ. Noi gương thánh bổn mạng, các đoàn viên Đaminh tiến bước theo cha anh, gieo hạt giống đức tin khắp nơi bằng lời nói và việc làm, bất chấp mọi khó khăn gian khổ, kể cả cái chết.

Sau đó, quý cha cùng cộng đoàn ngân vang lời kinh phụng vụ tôn vinh danh Chúa, khẩn cầu cho toàn thể nhân loại. Nhìn chung quanh thấy mọi người ai cũng xuất thần trong lời kinh nguyện, tôi chợt thấy lòng mình lâng lâng bay bổng. Hình như sự hiệp nhất, thiết tha của cộng đoàn đã kéo Chúa xuống được quá gần, gần đến nỗi tôi có thể chạm vào, để thấy lòng mình ấm lại trong một niềm tin yêu vững chắc.

Trong bài giảng, cha Bề trên Giám Tỉnh nhắn nhủ rằng: Những lời khấn gia nhập Dòng giúp củng cố hoàn thiện ơn gọi của người Kitô hữu, luôn trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, kể cả đời sống hôn nhân gia đình. Số lượng đông đảo các thành viên trong gia đình Đaminh cũng là một niềm tự hào của Tỉnh Dòng “Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam”. Vì vậy, hãy luôn tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa quan phòng và sống theo Đặc sủng của Dòng theo bậc sống mình, để nên Thánh, hoàn thiện mỗi ngày giữa đời thường hôm nay. Nghe cha chia sẻ, lòng tôi dạt dào cảm xúc vì chúng tôi ở khắp mọi nơi, thuộc mọi thành phần, nghề nghiệp khác nhau… đã được Thiên Chúa quy tụ trong vòng tay thương yêu, che chở của Ngài, đặc biệt còn cho chúng tôi được vinh dự sống trong ơn gọi Đaminh, được hưởng nhờ mọi ơn đức thiêng liêng công nghiệp của Dòng. Đây là một hồng ân vô giá Thiên Chúa trao ban qua Thánh phụ Đaminh, suốt cuộc đời chúng tôi dõi theo gương Cha Thánh luôn luôn trung kiên và cảm tạ không ngừng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trưởng Ban Phục vụ Giáo phận thay mặt cộng đoàn, dâng lời cảm ơn quý cha đồng tế và các khách mời là đại diện Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh, Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc, Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Bà Rịa, Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo phận Phú Cường,… vì yêu thương đã hiện diện dâng Thánh lễ, hiệp thông cầu nguyện cho Huynh đoàn Đaminh Giáo phận Sài Gòn.

Đặc biệt cám ơn quý vị ân nhân đã đồng hành và giúp đỡ huynh đoàn trong năm qua. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của thánh bổn mạng ban dư tràn phúc lộc cho quý vị và gia đình.

“Lòng biết ơn luôn khắc ghi trong trái tim” Huynh đoàn Đaminh Giáo phận Sài Gòn dâng lên cha Bề trên Giám Tỉnh và cha Đặc trách Giáo phận bó hoa tươi thắm. Hình ảnh rất thân thương: cha Bề trên Giám Tỉnh nhận hoa và chụp hình lưu niệm cùng cha Đặc trách Giáo phận, nói lên tấm lòng của ngài đối với các đoàn viên Đaminh.

Và lời cầu nguyện đã biến thành hành động, cộng đoàn ra về nhận những chai nước rửa chén do các bạn trẻ Đaminh tự tay làm, và ủng hộ vào quỹ bác ái của giới trẻ. Một nghĩa cử cao đẹp! Qua đó, các đoàn viên Đaminh nhắn nhủ với mọi người một thông điệp tình yêu thương, bác ái sẻ chia cho người người, nhà nhà được “sống và sống dồi dào”.

Cuối cùng, các khách mời cùng Ban Phục vụ dùng bữa cơm huynh đệ với quý cha, quý thầy trong Tu viện. Tại đây, chỉ trong ít phút ngắn ngủi chúng tôi lại được quý cha sẻ chia chân tình, khích lệ nâng đỡ để quý Ban Phục vụ các cấp chu toàn trọng trách được giao phó và tất cả lại được thưởng thức những giọng ca truyền cảm của quý cha và quý anh chị em khắp nơi…đã đem đến cho ngày lễ vui tươi, đầy tình thân ái, dạt dào cảm xúc.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top