Họp mặt mừng Giáng Sinh hàn gắn chia rẽ giữa trẻ em

Họp mặt mừng Giáng Sinh hàn gắn chia rẽ giữa trẻ em

TRẠI ANANADA KUMARASWAMY, Sri Lanka (UCAN) -- Gần đây thanh thiếu niên miền nam tổ chức mừng Giáng Sinh với trẻ em tản cư ở miền bắc Sri Lanka, quốc gia đang nỗ lực phục hồi sau nhiều thập niên nội chiến.

Trước khi đến thăm, trẻ em người Sinhal ở miền nam, cả Kitô hữu lẫn Phật tử, đã quyên góp đồ chơi và dụng cụ học tập cho các bạn trong trại tị nạn ở Vavuniya.

“Các bạn là bạn mình”, Sithara Anjali, 10 tuổi, nói với nhóm thanh thiếu niên trong trại bằng tiếng Tamil.

Trong một cuộc giao lưu đầy cảm động, Anjali đã tặng quà cho Santha Rubi, 10 tuổi, và Rubi đáp lại “nanri”, tiếng Tamil có nghĩa là “cám ơn”.

Sau đó hai người bạn mới Anjali và Rubi nói chuyện với nhau nhờ các thông dịch viên, và không thể rời nhau trong suốt chương trình.
 
Trung tâm Xã hội và Tôn giáo (CSR) của dòng Tận Hiến ở Colombo tổ chức sự kiện với sự hỗ trợ của Lakrivi, phong trào trẻ em liên cộng đồng do Giáo hội thành lập, hôm 17-12.
 
“Chúng tôi tổ chức chương trình nhằm khích lệ trẻ em miền nam và miền bắc trở thành các thiên thần hòa giải, để chữa lành các vết thương của người Tamil và Sinhal”, theo nữ tu Helen Perera, điều phối chương trình người tản cư trong nước tại CSR.
 
Hàng ngàn người thiệt mạng trong cuộc xung đột sắc tộc kéo dài 26 năm, chứng kiến Hổ Tamil (LTTE) đấu tranh giành quê hương riêng cho người Tamil trong quốc gia đa số người Sinhal này.
 
Thế nhưng cuộc xung đột không hề nằm trong tâm trí của khoảng 60 trẻ em tại buổi mừng Giáng sinh gần đây, khi các em trình diễn các bài hát tiếng Sinhal và Tamil, múa và diễn kịch truyền thống trên một sân khấu nhỏ có phụ huynh và giáo viên Tamil xem.
 
Các nhà chức trách đang nới lỏng việc tiếp cận các trại như thế, đã hoan nghênh cuộc viếng thăm này.
 
“Trưởng trại nói ông đánh giá cao chương trình và mời chúng tôi tổ chức một sự kiện tương tự ở miền nam”, chị Perera nói với UCA News. Phóng viên UCA News hiếm có cơ hội vào trong trại.
 
Chị nói thêm: “Thử thách sau chiến tranh là tìm cách đoàn kết hai nhóm này; đây không phải là việc làm dễ làm. Tất cả trẻ em tham gia chương trình đã khóc khi phải chia tay các bạn.
 
Các em không cần quà, các em cần tình thương … để ngăn chặn cuộc chiến sắc tộc như thế tái diễn”.
 
Đối với Anjali và Rubi, lợi ích của sự kiện này ai cũng có thể nhìn thấy.
 
“Mình sẽ nhớ đến bạn. Hãy trở lại cùng với các anh chị em của bạn”, Rubi vừa khóc vừa nói với Anjali.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top