Hội ngộ Đức tin của cộng đoàn quốc tế (International Gathering of Faith)

Hội ngộ Đức tin của cộng đoàn quốc tế (International Gathering of Faith)

WGPSG -- “Đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập” là chủ đề sứ điệp ‘Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn’ lần thứ 104 (14.01.2018) của Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC). Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã nhắc đến chủ đề này nhiều lần trong buổi Hội ngộ Đức tin của cộng đoàn quốc tế (International Gathering Of Faith), được bắt đầu cử hành lúc 16g thứ Bảy 13.01.2018 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn.

Hiện diện trong buổi Hội ngộ có Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) TGP Sài Gòn Phaolô  Bùi Văn Đọc; ĐGM Phụ tá  Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân (UBMVDD) trực thuộc Hội đồng Giám mục; ĐGM Phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn; Linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J. -Tổng thư ký UBMVDD, Đại diện Giám mục đặc trách Mục vụ Ngoại kiều TGP Sài Gòn; các linh mục, tu sĩ; đại diện các cộng đoàn Công giáo thuộc các ngôn ngữ: Anh, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản.

Chương trình gồm hai phần: Gặp gỡ và Thánh lễ.

Gặp gỡ

Cuộc gặp gỡ - khởi sự cho buổi Hội ngộ - diễn ra trong nhà nguyện cổ của TTMV TGP Sài Gòn. Khai mạc chương trình, cha Giuse Đào Nguyên Vũ giới thiệu ĐGM Giuse và ĐGM Luy với các cộng đoàn và nêu lên mục đích của buổi Hội ngộ chiều nay: là dịp để các cộng đoàn có cơ hội gặp gỡ nhau và gặp gỡ các ĐGM, để được giãi bày những băn khoăn, thắc mắc trong đời sống đức tin và hội nhập. Tiếp lời, ĐGM Giuse đã chào các cộng đoàn bằng chính ngôn ngữ của họ. ĐGM cũng bày tỏ niềm vui khi được gặp gỡ mọi người để có thể hiểu thêm các sinh hoạt của từng cộng đoàn ngoại kiều tại TGP Sài Gòn. 

Ngay sau đó là phần tự giới thiệu của các cộng đoàn. Đại diện các cộng đoàn lần lượt trình bày lược sử hình thành, các sinh hoạt phụng vụ và sinh hoạt cộng đoàn đang được thực hiện cũng như những ước muốn, dự định phát triển trong tương lai. Có những cộng đoàn được thành lập từ nhiều năm nhưng cũng có cộng đoàn chỉ vừa chính thức sinh hoạt vài tháng. Thế nhưng, điểm chung của tất cả cộng đoàn là mục tiêu nuôi dưỡng đời sống đức tin qua việc cử hành phụng vụ, gắn kết với nhau bằng những sinh hoạt cộng đoàn, tham gia các công việc bác ái và hòa nhập văn hóa Việt Nam. Đồng thời, các vị đại diện các cộng đoàn cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hướng dẫn và hỗ trợ từ quý ĐGM trong giáo phận, các giáo xứ, các dòng tu, các vị mục tử đã từng đồng hành với họ trong thời gian vừa qua.

Kết thúc phần tự giới thiệu của các cộng đoàn, ĐGM Giuse nhấn mạnh: mỗi cộng đoàn đều quan trọng như nhau. Ngài cũng nhắc lại chủ đề thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ‘Ngày Thế Giới Di dân và Tị nạn’ lần thứ 104:  “Đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập người di dân”. ĐGM kêu gọi mọi người hãy thực hiện 4 hành động ấy trong chính cộng đoàn của mình. Ngài đã kết thúc phần chia sẻ của mình bằng bài hát “Chúc Mừng” quen thuộc, nhưng trong các ngôn ngữ khác nhau, thể hiện tính hiệp nhất của tất cả cộng đoàn.

Đặc biệt, ngày hội ngộ hôm nay còn có sự hiện diện của ĐGM Luy Nguyễn Anh Tuấn. Đây là lần gặp mặt chính thức đầu tiên của ngài với các cộng đoàn ngoại quốc tại Việt Nam trên cương vị Giám mục. Khi được hỏi về những vấn đề liên quan đến hôn nhân - gia đình, ĐGM đã ân cần giải đáp tất cả các thắc mắc của tham dự viên trong tinh thần trao đổi cởi mở. Đức cha chia sẻ: Xã hội ngày hôm nay có quá nhiều cám dỗ đe dọa đời sống gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Ngài tin rằng việc củng cố niềm tin vào Thiên Chúa cho các bạn trẻ chính là cách tốt nhất để bảo vệ các gia đình. Và để làm được điều đó, ngài khuyến khích các cộng đoàn hãy hội ngộ mọi người tham gia vào sinh hoạt mục vụ cũng như sinh hoạt cộng đồng. Nhân dịp này, đại diện cộng đoàn nói tiếng Pháp cũng chia sẻ cùng ĐGM và mọi người về khóa học “Alpha” mà cộng đoàn đang thực hiện để chuẩn bị cho người trẻ trước bí tích Hôn phối.

Kết thúc phần gặp gỡ, ĐGM Giuse đã có lời cảm ơn tất cả tham dự viên và ước mong được tiếp tục lắng nghe và giải đáp tất cả những băn khoăn, trở ngại của các cộng đoàn ngoại quốc đang sinh hoạt tại TGP Sài Gòn.

Thánh lễ

Cao điểm của buổi Hội ngộ là Thánh lễ lúc 18g tại hội trường G.B Phạm Minh Mẫn do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐGM Giuse Đỗ Mạnh Hùng; ĐGM Luy Nguyễn Anh Tuấn; Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGP Sài Gòn - cùng các Lm đang chăm sóc mục vụ cho các cộng đoàn ngoại kiều. Tham dự Thánh lễ có rất đông ngoại kiều thuộc nhiều quốc tịch, ngồi chật kín cả hội trường. 

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, 3 bài đọc Kinh Thánh được công bố bằng 3 ngôn ngữ: Pháp, Hàn, Anh. Sau đó, ĐGM Giuse đã giúp cộng đoàn phụng vụ tìm hiểu ý nghĩa của bài Tin Mừng (Ga 1, 35-42). ĐGM đã đào sâu 3 hành động trong ơn gọi làm môn đệ của Đức Giêsu: đến, gặp gỡ, và ở lại.

Kết thúc bài giảng, ĐGM nhắc lại lời mời gọi của ĐTC Phanxicô để nhắn nhủ cộng đoàn: Chúa mong muốn các Kitô hữu cũng sẽ cùng hợp nhất với Ngài mà đón tiếp những người cần giúp đỡ như chính Chúa đã đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến, và hội nhập với con người

Trong phần Phụng vụ Thánh Thể, khi đọc kinh Lạy Cha, mỗi người đã sử dụng ngôn ngữ riêng của mình để cầu nguyện; tất cả hòa quyện với nhau, làm nên một lời nguyện hiệp nhất của những người con cùng một Cha.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Đào Nguyên Vũ đã giới thiệu “đoàn chiên quốc tế” với ĐTGM Phaolô. Đồng thời, ngài cảm ơn mọi người đã “đến, gặp gỡ và ở lại” và làm nên sự thành công cho ngày hội hôm nay.

Chương trình đã khép lại lúc 19g10 với tâm tình tạ ơn của cộng đoàn, thể hiện trong bài hát kết lễ: “Joyful, Joyful, We adore Thee” với tiểu khúc bằng nhiều ngôn ngữ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top