Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: tĩnh nguyện tuần thánh

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: tĩnh nguyện tuần thánh

Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức: tĩnh nguyện tuần thánh

TGPSG -- “Trở về với Chúa, với chính mình và với tha nhân” là chủ đề của ba ngày tĩnh nguyện tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức.

Chương trình cầu nguyện Tuần Thánh được diễn ra tại nguyện đường Hội Dòng (HD) Mến Thánh Giá Thủ Đức vào lúc 19h30 thứ hai, ba, tư của Tuần Thánh năm 2022. Hướng dẫn buổi tĩnh nguyện là Lm Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, Sj. Tham gia buổi tĩnh nguyện gồm tất cả các nữ tu thuộc cộng đoàn Nhà Mẹ HD MTG Thủ Đức.

Chương trình gồm ba buổi với các chủ đề:

  • Buổi 1: Trở về với Chúa

“Mặc lấy nơi mình tâm tình của ngôn sứ Isaia: ‘Trở về cùng Chúa để được băng bó vết thương’” là lời nhắn gửi của cha hướng dẫn đến các nữ tu. Sau giờ giảng của cha, cộng đoàn có giờ cầu nguyện ngắn trước Thánh Thể Chúa.

Tiếp theo, cộng đoàn bước vào khoảng thời gian gọi là Tâm tình sám hối mùa Chay, những ngọn nến dần được thắp lên, cháy sáng trên tay mỗi người. Với ý nghĩa tượng trưng: “Xin được hâm nóng ngọn lửa Đức Tin của ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và mong ước cuộc đời của mỗi chị em cháy sáng mãi niềm tin yêu, cậy mến, trở nên hình ảnh sống động của lòng Chúa xót thương, ngay trong cộng đoàn.”

Sau đó, cộng đoàn cùng nhau tiến nến lên vị trí đã được bố trí sẵn.

  • Buổi 2: Trở về với chính mình

“Trở về với con người thực của mình, dám từ bỏ con người giả, cũ để cứu lấy con người thực, mới” là điểm chính trong buổi thứ 2. Qua đó, các nữ tu được mời gọi trả lời 2 câu hỏi “Nơi tôi 3 điều gì còn thuộc con người cũ? Nơi tôi 3 điều thuộc con người mới?”. Trong giờ Tâm tình Sám hối, mỗi người tham dự cùng nhau viết lên một ý nguyện trên một trái tim giấy, rồi tất cả được dâng lên cây thánh giá đã được chuẩn bị. Với ý nghĩa: “Trong ánh mắt Chúa, mãi mãi tôi là người duy nhất được Chúa yêu thương, quý trọng, cảm nhận tình thương của Chúa và hãy chuyển trao tình thương ấy cho mọi người mình gặp gỡ. ‘Mọi sự sẽ qua đi, tình thương sẽ còn mãi!’”

  • Buổi 3: Trở về với tha nhân

Buổi tĩnh nguyện đã đưa ra 3 cách thức là chìa khóa mở cho đời sống cộng đoàn. Lm hướng dẫn gợi ý như sau: thứ nhất, can đảm đi bước trước; thứ hai, tin vào ơn Chúa; thứ ba, tin rằng với ơn Chúa tha nhân cũng được biến đổi như ta. Trong giờ Tâm tình Sám hối, mọi người được lắng nghe câu chuyện “Hòn đá ném đi” của nhà văn Léon Tolstoi. Để cảm nhận một cách sâu sắc ý nghĩa câu chuyện, các tham dự viên được di chuyển lên nhặt 1 viên đá và bỏ vào các vị trí được chuẩn bị trước. Ý nghĩa tượng trưng: Đừng để trong lòng những điều vô bổ, những hãy biết biến nó thành những cơ hội để được “lớn lên trong trình yêu”. “Tha thứ là điều khó khăn nhất nhưng cũng là điều cao cả nhất”. Vì đỉnh cao của Tình Yêu là sự Tha Thứ. “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34)

Qua ba buổi tĩnh nguyện, mỗi người tham dự được tiếp thêm tình yêu và lòng mến của Chúa Giêsu trên thập giá. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban ơn cho chúng ta để qua mầu nhiệm thập giá đau khổ ta tiến đến hưởng niềm vui vinh quang Phục Sinh.

Lên Đường (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top