Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình – Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng năm học ngày 19-5-2023

Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình – Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng năm học ngày 19-5-2023

Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình – Liên Dòng nữ: Thánh lễ bế giảng năm học ngày 19-5-2023

TGPSG - “Đau khổ và niềm vui là hai mặt của cuộc đời người Kitô hữu, nhất là đối với người trong đời tu trì, dâng hiến, và điều cốt lõi là gắn bó với Chúa, thuộc về Chúa.”

Đó là lời khẳng định của Đức Giám mục Phụ tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác khi ngài chủ tế Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023, do Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình - Liên Dòng nữ tổ chức, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vào lúc 9g thứ Bảy ngày 19-5-2023.

Đồng tế với ngài có 7 linh mục giáo sư dạy tại Học viện. Hiện diện có: 2 Sư huynh La san, Ban điều hành Học viện Liên dòng nữ, quý giáo sư, quý Bề trên đại diện 39 Hội dòng và khoảng 250 học viên, trong đó có 66 sinh viên ra trường hôm nay.

Trước khi cử hành Thánh lễ, linh mục (Lm) Giuse Phạm Quốc Văn - Chủ tịch Liên tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG) đã đại diện Gia đình Liên tu sĩ gởi lời chào đón ĐGM Giuse cùng quý Lm đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse đã gởi lời chào và cám ơn đến tất cả mọi người. Bước vào Thánh lễ trong tâm tình tạ ơn Chúa trong ngày bế giảng năm học, cầu nguyện cho chính mỗi người đang sống đời tu trì dâng hiến có sứ mạng chung là làm cho người khác biết Đức Kitô, yêu mến và tin vào Ngài; cầu nguyện cho các học viên, cách riêng 66 học viên hôm nay tốt nghiệp; cầu nguyện cho Ban đào tạo của Học viện, xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

Trong bài giảng, ĐGM Giuse chia sẻ bài Tin Mừng (Ga 16, 20-23) nằm trong bối cảnh trước khi Chúa chịu nạn, Chúa nói: “Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.” Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, các môn đệ mới hiểu được lời này.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng mượn hình ảnh người đàn bà sanh con (phải trải qua sự lo buồn, gian nan, trước khi có được niềm vui vì có một người con); diễn tả mầu nhiệm vượt qua, mầu nhiệm đức tin, những chỉ dẫn mà các môn đệ phải theo: qua thập giá đến vinh quang, qua cái chết đến phục sinh. Đau khổ và niềm vui là hai mặt của cuộc đời Kitô hữu, nhất là đối với người trong đời tu trì, dâng hiến, và điều cốt lõi là gắn bó với Chúa, thuộc về Chúa. Đó là điều Chúa muốn chúng ta cảm nếm niềm vui phục sinh của Chúa Kitô đang hiện diện giữa chúng ta, sai chúng ta đi làm nhân chứng cho Ngài.

ĐGM Giuse kể câu chuyện về một người tu sĩ trẻ sống đời tu tuy bên ngoài vẫn vui vẻ nhưng trong lòng trống vắng, nguội lạnh; đã bộc bạch với người một tu sĩ già khi cùng ngồi bên bếp than hồng... Trước khi cất bước ra đi, người tu sĩ già giải thích về hành động vừa rồi của mình cho người tu sĩ trẻ: Những cục than hồng bị gắp ra khỏi lò lửa sẽ bị nguội tàn; lò lửa chính là Thiên Chúa, là Giáo hội; ma quỷ đã làm chúng ta xa Chúa, xa Giáo hội. Đó cũng là điều mời gọi chúng ta suy nghĩ: Là chứng nhân của Chúa, ở với Chúa, cảm nghiệm Chúa Phục Sinh ở với mình, là điều quan trọng; làm việc vì vinh danh Chúa và mang lại lợi ích cho các linh hồn. Khi đó đời tu mới có ý nghĩa.

Lời Chúa trong bài đọc 1: Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị kiến rằng: “Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con”. Nếu không có Chúa chúng ta không thể làm chứng nhân cho Chúa được. Chúa cũng nói chúng ta hãy tìm kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng, Chúa hứa: “Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.” Con đường theo Chúa cũng còn đòi hỏi đón nhận sự hy sinh, gian khổ để giúp cho cộng đoàn, cho đời tu.

Kết thúc bài giảng, ĐGM dâng lời cầu xin Chúa cho các nữ tu ra trường và cả các nữ tu chưa ra trường. Xin cho họ biết thực hành những gì đã học; nhiệt tình giúp người khác biết Chúa, nhận ra kế hoạch yêu thương của Chúa; cố gắng chu toàn bổn phận hàng ngày. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người, cách riêng với các nữ tu hôm nay được tốt nghiệp.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Nghi thức Sai đi

Sau lời nguyện hiệp lễ, ĐGM Giuse đã cử hành Nghi thức Sai đi và trao Chứng thư. Nữ tu Anna - Giám đốc Học viện đã lần lượt đọc danh sách 66 sinh viên Khóa 24 của chương trình học 3 năm (2020-2023) và ĐGM đã trao chứng nhận tốt nghiệp và nhận lời tuyên thệ của các sinh viên.

Một đại diện học viên đã nói lên lời cảm ơn ĐGM Giuse, các Lm đồng tế, Lm Chủ tịch Liên tu sĩ, Ban điều hành Học viện, các Lm, nhân viên trong TTMV, Bề trên các Hội dòng và tất cả mọi người.

Đáp từ, ĐGM Giuse đã chúc mừng các nữ tu hoàn tất khóa học, tiếp tục làm chứng nhân cho Chúa, đem niềm vui, sự tốt lành của Thiên Chúa đến cho người khác, làm cho nhiều người biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g sau phép lành của chủ tế. Sau đó, các học viên đã hoàn tất khóa học hân hoan chụp hình lưu niệm với các Lm đồng tế, các bề trên,

Được biết, trước Thánh lễ, lúc 7g30, Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình - Liên Dòng nữ đã có buổi sinh hoạt và bầu chọn Ban điều hành Liên tu sĩ niên khóa 2023-2026.

Bài viết: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top