Hiệp thông mừng kỷ niệm 300 năm giáo phận Chanthaburi (Thái Lan)

Hiệp thông mừng kỷ niệm 300 năm giáo phận Chanthaburi (Thái Lan)

WHĐ (14.12.2009) – Nhận lời mời của giáo phận Chanthaburi Thái Lan, HĐGMVN đã cử một phái đoàn do Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn dẫn đầu, đi dự ngày lễ mừng kỷ niệm 300 năm giáo phận và 100 năm xây dựng Nhà thờ Chánh tòa Chanthaburi. Một số giám mục và 2 cha thư ký HĐGM giáo tỉnh Hà Nội và Huế trong danh sách đại biểu, vắng mặt giờ phút chót vì bận công việc. Phái đoàn Việt Nam gồm có: ngoài Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM, có Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giám mục giáo phận Mỹ Tho, cha Gioan Nguyễn Văn Ty SDB phó chủ tịch UBMV Di dân, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn thư kí HĐGMVN, cha Giuse Đỗ Đình Ánh TTK UBMV Di dân, cha Tuyên TTK UBMV Loan báo Tin Mừng, cha Stêphanô Huỳnh Trụ cha sở nhà thờ Phanxicô Xaviê hạt Chợ Quán Tgp TP.HCM, đặc trách cộng đoàn giáo dân gốc Hoa tại Tp.HCM, ba nữ tu thuộc dòng Mến Thánh Giá Tân Lập, Thủ Thiêm và Gò Vấp, và một giáo dân.


Chanthaburi là một thành phố cách thủ đô Bangkok khoảng 200 km phía Đông Nam, gần biên giới Kampuchia và vịnh Thái Lan. Cộng đoàn Công giáo ở đây hơn 30 ngàn người đã bắt đầu hiện diện cách đây 300 năm với khoảng 130 giáo dân Việt Nam đến đây định cư và lập nghiệp do bị bách hại đạo tại quê hương. Theo lời Đức cha L. Thienchai Samanchit nguyên giám mục Chanthaburi, “cộng đoàn Công giáo ở đây cảm thấy mình gắn bó mật thiết với các tổ tiên Việt Nam của họ. Cho đến nay họ thỉnh thoảng vẫn còn đọc kinh bằng tiếng Việt như dịp lễ cầu hồn cho người mới qua đời hay đi Đàng Thánh Giá Mùa Chay.
Phái đoàn Việt Nam đến Chanthaburi từ chiều hôm trước, ngày 11.12.2009, được tiếp đón trọng thể và nồng hậu, với lời chào mừng và những điệu múa dân tộc Thái có pha chút sắc thái Việt Nam.
Ngày hôm sau, 12.12.2009, từ sớm phái đoàn đến thăm và chụp hình lưu niệm tại Nhà dòng Mến Thánh Giá Chanthaburi, cạnh Nhà thờ Chánh tòa. Mẹ Bề Trên và vài nữ tu nói được chút ít tiếng Việt. Một soeur cao tuổi ngồi xe lăn nói ấp úng bằng tiếng Việt: “Ba má con nói tiếng An Nam”.
 

Đúng 9 giờ bắt đầu nghi thức đón tiếp quan khách đến tham dự đại lễ, với hàng rào danh dự: các đoàn thể trong đồng phục, những thiếu nữ trong y phục cổ truyền Thái, Việt, Hoa và y phục dạ hội Tây Phương, cùng với ban kèn đồng sẵn sàng trong vị trí. Phái đoàn Việt Nam đến – Đức Hồng y, Đức cha Phaolô được đeo vòng hoa chào mừng theo truyền thống Thái. Phái đoàn khoảng 10 giám mục Thái đi đầu có Đức TGM Chamnien Santisukniran (TGP Tharae-Nongseng) chủ tịch HĐGM Thái và Đức TGM Kriengsak Kowithawanith (TGP Bangkok) và Đức GM Siripong Charatsri chủ nhà Chanthaburi, đến sau đó trong tiếng vỗ tay hoan hô chào mừng của dân chúng. Sau cùng, Đức Khâm sứ Tòa Thánh tại Thái Lan, TGM Salvatore Pennacchio cùng với Đức ông thư kí và được đón tiếp với nghi thức rất trang trọng.
Thánh lễ trọng thể bắt đầu lúc 10 giờ với cuộc rước kiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng Nhà thờ Chánh tòa Chanthaburi giữa cộng đoàn khoảng 10 ngàn người tham dự, với hàng rào danh dự đủ sắc màu lễ hội. Đoàn đồng tế gồm khoảng 4 TGM (kể cả ĐHY Gioan B.), 11 giám mục và gần 100 linh mục, với Đức Giám mục giáo phận Chanthaburi chủ tế, tiến bước trong tiếng hát vang lừng và dưới cơn mưa hoa confetti, những cánh hoa vàng rực rải xuống từ chiếc trực thăng bay vòng quanh trên bầu trời Nhà thờ Chánh tòa.
 

Đầu lễ, Đức giám mục giáo phận nói lời chào mừng các vị khách quí và giáo dân đến tham dự, và ý nghĩa Thánh lễ: Trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Tạ ơn Thiên Chúa vì Hồng ân đức tin đã được gieo vãi trên mảnh đất Chanthaburi này 300 năm qua, tưởng nhớ tri ân cộng đoàn đức tin tiên khởi với 130 giáo dân Việt Nam, và kỉ niệm 100 năm xây dựng ngôi thánh đường Chanthaburi (ngôi thánh đường thứ năm trên cùng mảnh đất này).
Đức cha Siripong trong bài giảng chia sẻ: Cộng đoàn giáo phận Chanthaburi lớn mạnh như hôm nay phát sinh từ một nhóm người Công giáo Việt Nam đầu tiên đến đây đã sống và gieo vãi hạt giống đức tin. Hôm nay là dịp để chúng ta nhìn lại tạ ơn Thiên Chúa đã luôn yêu thương hiện diện, gìn giữ và phát triển cộng đoàn đức tin này. Ngoài ra, chúng ta cũng ghi ơn các vị thừa sai MEP đã có công lớn trong sứ vụ Phúc âm hóa giáo hội tại Thái Lan nói chung và tại Chanthaburi nói riêng. Cám ơn những vị ân nhân khác đã giúp đỡ và hy sinh, nhất là những người gần đây đã đóng góp trùng tu Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội này, vốn là nơi ẩn chứa, vun tưới đức tin của mọi tín hữu. Hôm nay chúng ta tụ họp nơi đây kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đấng đã chuyển thông Tình yêu Thiên Chúa đến cho nhân loại. Xin cho mỗi người chúng ta được biết giữ vững niềm tin yêu như chính Đức Mẹ đã sống, đã thực hiện.
Cuối lễ, đức Khâm sứ Tòa Thánh nói lời chào mừng, đặc biệt đối với ĐHY và phái đoàn từ giáo hội VN và cảm tạ Chúa vì Ngài đã yêu thương ban cho có một cộng đoàn đức tin kiên vững cho đến hôm nay. Đức Khâm sứ tặng quà cho Đức giám mục Chanthaburi và Đức Hồng y Việt Nam.
 

Sau đó Đức Hồng y Gioan B. đại diện cho Giáo hội tại VN chúc mừng và cám ơn Đức giám mục Chanthaburi đã tạo cơ hội cho Giáo hội VN thể hiện tình hiệp thông trong Giáo hội Công giáo. Ngài nói hai công trình chung mà Đức cha Pierre Lambert de la Motte đã thực hiện cho Giáo Hội tại Việt Nam và tại Thái Lan, đó là:
1/ Đào tạo và thiết lập hàng giáo sĩ;
2/ Dòng Mến Thánh Giá, ở Việt Nam cũng như ở Thái Lan hiện nay có trên 10 ngàn nữ tu.
Cộng đoàn Giáo hội ở Chanthaburi có được như ngày nay không bởi sức lực và công lao của con người cho bằng đây chính là công trình của Chúa Thánh Thần như ngài đã làm cho Giáo Hội thuở sơ khai và mọi nơi trong lịch sử. Hôm nay chúng tôi đến đây để hiệp lời Tạ ơn Thiên Chúa. Cám ơn các chủ chăn các giáo phận cũng như Chanthaburi như con tàu Noe đã đón nhận và hướng dẫn những di dân Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại. Chúng ta hãy noi gương thánh Phaolô người đã khuyên “Hãy kiên nhẫn và cầu nguyện trong cơn thử thách”. Và xin cầu nguyện cho Giáo hội tại Việt Nam.
 


Sau những lời cám ơn chúc mừng, ĐGM chủ tế và các giám mục ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn.
Cuối cùng, tượng Đức Mẹ được cung nghinh xung quanh Vương Cung Thánh đường, đang khi đó những bài hát về Đức Mẹ được cất lên, đặc biệt ba nữ tu MTG trong phái đoàn Việt Nam góp phần hát một bài hát tiếng Việt Lời chào “Ave Maria” mở đầu cho cuộc cung nghinh. Tiếng hát “Ave Maria” thánh thót với hòa âm trầm hùng tăng thêm sự linh thánh cho cuộc cung nghinh Mẹ hôm nay. Đoàn rước sau cùng trở lại Thánh đường. Đức Giám mục và cộng đoàn đọc lời nguyện dâng Vương Quốc Thái cho Đức Mẹ, kết thúc buổi lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top