Giới thiệu chương trình “Dạy và học Kinh Thánh trực tuyến”

Giới thiệu chương trình “Dạy và học Kinh Thánh trực tuyến”

TGPSG -- Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Các bản văn Kinh Thánh ghi lại những sứ điệp Thiên Chúa muốn gửi gắm cho toàn thể nhân loại và Người muốn cho tất cả mọi người hiểu được những sứ điệp đó. Tuy nhiên, Kinh Thánh là một tổng hợp các bản văn phong phú với nhiều đặc điểm từ ngôn ngữ đến văn chương, từ địa lý đến lịch sử, từ văn hoá đến chính trị, từ chủng tộc đến quốc gia, từ phong tục tập quán đến tín ngưỡng tôn giáo, từ nhân sinh quan đến vũ trụ quan v.v… trải dài nhiều ngàn năm của lịch sử và thời gian. Tất cả đều có ý nghĩa, thậm chí có nhiều tầng ý nghĩa ; và nếu chúng ta càng tìm hiểu và càng hiểu sâu thì càng thấu hiểu sứ điệp của Kinh Thánh.

Vì Lời Thiên Chúa được ghi lại bằng những ngôn ngữ cụ thể, trong những bối cảnh văn hoá, xã hội, chính trị, tôn giáo của một dân tộc cụ thể là dân Ít-ra-en, mà thường là xa lạ với đa số độc giả Kinh Thánh nên việc học hỏi Kinh Thánh lại càng cần thiết, cách riêng là với độc giả Việt Nam chúng ta.

Thêm nữa, áp lực của đời sống xã hội hiện đại khiến nhiều người cảm thấy bị “lung lay đức tin”, và ngày càng có nhiều anh chị em cảm thấy nhu cầu cần phải học hỏi để hiểu biết Kinh Thánh sâu hơn hầu có được một nhận thức vững vàng và đáng tin, có được những hiểu biết nền tảng để củng cố lòng tin và giữ vững niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Cũng có những anh chị em ước mong là qua Kinh Thánh, có thể tìm kiếm được những chỉ dẫn khôn ngoan, giúp họ biết phân định hầu có những chọn lựa chuẩn mực và tốt đẹp trong đời sống hằng ngày. Tất cả những điều cần thiết đó, Kinh Thánh sẽ cung cấp cho những ai biết tìm kiếm mà bước khởi đầu là hiểu những gì mình đọc được từ kho tàng Lời Chúa, như lời thánh Phao-lô nhắn nhủ môn đệ yêu dấu của mình là Ti-mô-thê:

“Từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2 Tm 3,15-17).

Việc học hỏi Kinh Thánh không chỉ là nhu cầu cá nhân mà còn là của toàn thể Hội Thánh trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Trong tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” (Evangelii Gaudium), Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh rằng : mọi việc loan báo Tin Mừng cần phải dựa trên nền tảng Lời Chúa, do đó mà bước đầu tiên chính là lắng nghe, suy niệm, sống, cử hành và làm chứng cho Lời Chúa. Và thực tế, không ai có thể loan báo Tin Mừng nếu chính họ không nghe được Tin Mừng. Chúng ta cũng không thể cứ “nhắm mắt” tìm kiếm Thiên Chúa một cách mò mẫm, hay chờ đợi Người nói với chúng ta trước, bởi vì “Thiên Chúa đã nói với chúng ta rồi, và không có gì chúng ta cần biết mà Người đã không mặc khải cho chúng ta” (Evangelii Gaudium, 174-175). Như vậy mọi tín hữu cần nỗ lực tiếp cận Lời Chúa qua việc học hỏi Kinh Thánh một cách nhiệt thành và nghiêm túc.

Nhận thức được tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống đức tin cũng như trong sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng, đồng thời nhận thấy nhu cầu học hỏi Lời Chúa nơi cộng đoàn dân Chúa, chúng tôi đã xây dựng chương trình học hỏi Lời Chúa theo chủ đề với tên gọi “Dưới Ánh Sáng Lời Chúa” trên trang mạng của Tổng giáo phận Sài Gòn. Chương trình này đã được thực hiện từ Thứ Tư Lễ Tro năm 2023 và vẫn tiếp tục cho đến nay. Dù vậy, như đã thưa với quý ông bà và anh chị em, vì Kinh Thánh là cả một kho tàng khôn ngoan vô tận mà Thiên Chúa đã thương ban cho con người, nên chúng ta cần nỗ lực hết sức khai thác tài nguyên khôn ngoan này. Một cách cụ thể, song song với chương trình “Dưới Ánh Sáng Lời Chúa”, chúng tôi sẽ gửi đến quý ông bà anh chị em một chương trình học hỏi nữa mang tên là “DẠY VÀ HỌC KINH THÁNH TRỰC TUYẾN”, nhằm giúp anh chị em đào sâu hơn nữa việc học biết Kinh Thánh. Chương trình này sẽ bắt đầu với lớp Kinh Thánh cơ bản, và sau đó sẽ dần mở rộng và nâng cao theo trình tự đi từ Cựu Ước đến Tân Ước.

Chương trình “DẠY VÀ HỌC KINH THÁNH TRỰC TUYẾN” sẽ khai giảng vào lúc 19g30 thứ Hai, ngày 08/01/2024.

Chúng tôi hy vọng những nỗ lực khám phá Lời Chúa và đem ánh sáng Lời Chúa vào thế giới hôm nay qua chương trình này sẽ được Chúa chúc lành và được nhiều người hưởng ứng.

Nguyện xin Thánh Thần Thiên Chúa tuôn đổ sự khôn ngoan và lửa nhiệt thành xuống trên tất cả chúng ta, để việc dạy và học Kinh Thánh của chúng ta đem lại nhiều hoa trái tốt lành.

Xin Chúa chúc lành trên quý ông bà anh chị em và hẹn gặp lại vào tối thứ Hai 08/01/2024 sắp tới.

Lm TĐD Ignatio Hồ Văn Xuân (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top