Giáo xứ Tân Định: Trường Lasan Đức Minh kỷ niệm 100 năm thành lập

Giáo xứ Tân Định: Trường Lasan Đức Minh kỷ niệm 100 năm thành lập

Giáo xứ Tân Định: Trường Lasan Đức Minh kỷ niệm 100 năm thành lập

TGPSG -- “Trong tôi, tinh thần Lasan, từ cuộc sống cho đến mục vụ, từ đức tin cho đến lòng nhiệt thành phụng sự, tự nhiên chảy trong dòng máu của tôi mà tôi không chủ ý. Sau này tôi mới nhận ra đó chính là hoa quả của nền giáo dục Kitô giáo!

Đó là lời tâm sự của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận  Hà Tĩnh, trong thánh lễ kỷ niệm 100 năm thành lập trưởng Lasan Đức Minh, tại nhà thờ Tân Định vào lúc 10g15 ngày 25/11/2023.

Đồng tế với ngài có Lm Chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, các linh mục cựu học sinh Lasan và các linh mục gốc Tân Định. Cùng hiệp dâng thánh lễ có các thầy cô, ân nhân, thân nhân, đông đảo cựu học sinh Lasan Đức Minh và các trường Lasan bạn trong và ngoài nước, các sinh viên lưu xá dòng Phaolô, Đức Minh và cộng đoàn dân Chúa.

Sau lời chào mừng Đức cha Louis của Lm Chánh xứ Phaolô, cộng đoàn đi vào thinh lặng để tưởng niệm đến các sư huynh, thầy cô và cựu học sinh Lasan đã qua đời. Sau đó, Lm Chánh xứ đã tuyên đọc 2 phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô chúc lành cho Trường Lasan Đức Minh và các cựu học sinh.

Đức cha Louis đã trao 2 phép lành này cho sư huynh Anh Tuấn, bề trên Trường Đức Minh và anh Quốc Toản, đại diện cựu học sinh giữa tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn dân Chúa, và thánh lễ bắt đầu.

Trong bài giảng, phần đầu Đức cha Louis tóm lại nội dung bài đọc 1 và bài Tin Mừng: Trong những ngày cuối năm phụng vụ, giáo hội nhắn nhủ tín hữu nhớ về ngày cánh chung của đời mình: chết, phán xét, thiên đàng, hỏa ngục. Ngài đưa ra hình ảnh về vua Alexandre của xứ Makedonia, Hy lạp, khi chết, quan tài của vua được đục 2 lỗ thò ra 2 bàn tay trống trơn, không nắm được vàng bạc châu báu gì. Chết là bỏ lại tất cả. Chỉ những công việc bác ái mình làm cho tha nhân do tình yêu, mới theo mình ra trước tòa phán xét mà thôi.

Phần tiếp, Đức cha nói về ngày kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ngôi trường Lasan Đức Minh, đó là 1 ngôi trường vật chất nhưng cũng là 1 ngôi trường tinh thần, giáo dục biết bao thế hệ học sinh theo tinh thần Kitô giáo.

Đức cha chia sẻ tiếp: Tôi cũng là 1 cựu học sinh Lasan: từ Lasan Mossard Thủ Đức đến Taberd và cuối cùng là Đức Minh. Trong tôi, tinh thần Lasan, từ cuộc sống cho đến mục vụ, từ đức tin cho đến lòng nhiệt thành phụng sự, tự nhiên chảy trong dòng máu của tôi mà tôi không chủ ý. Sau này tôi mới nhận ra đó chính là hoa quả của nền giáo dục Kitô giáo! Tại sao nhiều người lại không nhận ra nền giáo dục tốt đẹp này để áp dụng và làm cho xã hội thêm an toàn tươi đẹp hơn?

Khi thấy trong nhà thờ có các nhóm nữ sinh viên áo hồng của dòng Phaolô và sơ mi trắng của nam sinh viên Lasan, Đức cha chợt nhớ đến khi xưa, giáo dục nam và nữ riêng biệt: Tân Định có trường nam Đức Minh, nữ có Thiên Phước, quận 1 có nam Taberd và nữ Saint Paul. Giáo dục riêng biệt nhưng có sự hợp tác, đào tạo 1 con người phát triển toàn diện về nhân bản cũng như về giới tính. Sẵn dịp này, Đức cha cũng cám ơn các sư huynh, thầy cô, các sơ dòng nữ trong thời gian trước đây, đã đóng góp nhiều công sức trong việc giáo dục và đào tạo nhiều thế hệ con người tốt cho giáo hội và xã hội.

Phần chia sẻ kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, anh Phạm Quốc Toản, đại diện cựu học sinh Đức Minh lên cám ơn Đức cha Louis, Lm Chánh xứ Tân Định, quý linh mục đồng tế, quý sư huynh, thầy cô và cộng đoàn tín hữu hiện diện.

Để thể hiện tinh thần tôn sư trọng đạo, Đức cha Louis đã tặng hoa cho bề trên Giám tỉnh, đại diện các sư huynh Lasan, và thầy Tâm, đại diện cho các thầy cô. Một hình ảnh xúc động là Đức cha đã không đứng tặng hoa nhưng ngài đã quỳ xuống, như 1 học trò nhỏ năm xưa dâng hoa cho vị thầy kính yêu của mình!

Sau phép lành trọng thể, Đức cha, đoàn đồng tế, các sư huynh, các sơ và ban tổ chức cựu học sinh Lasan Đức Minh đã chụp chung 1 tấm hình và sau đó 2 nhóm sinh viên nam Đức Minh và nữ Phaolô, đại diện thế hệ trẻ tương lai cũng lên ghi hình kỷ niệm với Đức cha.

Buổi lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Lasan Đức Minh kết thúc bằng 1 bữa tiệc thân mật, các bạn bè lâu lắm mới có dịp gặp nhau hàn huyên, trò chuyện rôm rả!

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top