Giáo hội tôn phong Chân Phước cho Manganiello Têrêsa

Giáo hội tôn phong Chân Phước cho Manganiello Têrêsa

Mù chữ Nhưng Khôn ngoan, Người chữa lành Thể xác và Tâm hồn

Giáo hội tôn phong Chân Phước cho Manganiello Têrêsa người Ý

WGPSG/ZENIT -- BENEVENTO, Ý, Ngày 20-5- 2010 (Zenit.org). Dù ít được học hành, chị vẫn nổi tiếng về sự khôn ngoan thiêng liêng tuyệt vời, và dù cuộc sống ngắn ngủi, danh tiếng thánh thiện của chị vẫn tiếp tục lan truyền vượt qua nhiều biên cương, vang vọng đến hôm nay, 133 năm sau khi chị qua đời.

Ðó là di sản của Têrêsa Manganiello, người sẽ được phong chân phước thứ bảy (ngày 22/05/2010) tại Benevento. Chị được biết đến như là "đá góc tường" của Dòng các Nữ tu Phan Sinh Vô Nhiễm.

Bộ Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh, Tổng giám mục Angelo Amato, sẽ thay mặt Đức Giáo Hoàng Benedict XVI chủ trì buổi lễ phong chân phước này.

Têrêsa Manganiello sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở Montefusco, tỉnh Avellino, miền nam Italy.

Là con út trong số 11 người con, chị chưa bao giờ được đi học, và giống như nhiều trẻ em nông dân thời đó, chị chuyên làm việc nhà và các việc tương tự.

Năm 18 tuổi, chị bày tỏ mong muốn dâng hiến mình cho Thiên Chúa. Ngày 15-5-1870, năm 21 tuổi, chị được mặc áo dòng Phan Sinh, và một năm sau, chị tuyên khấn và lấy tên là Sr Mary Louise. Chị được Cha Ludovico Acernese làm linh hướng, người đã để lại rất nhiều bài viết về nhân đức của Têrêsa.

Người đặc trách vụ án phong thánh cho chị, Đức Ông Luigi Porsi, nói với Zenit rằng: trong số những đặc điểm đáng ngưỡng mộ nhất của Têrêsa là "một cuộc đời trong sáng, sự tận hiến tuyệt vời cho Chúa Chịu Đóng Đinh, trong tinh thần phạt tạ và đền bù tội lỗi thế gian."

Ắp đầy lòng quảng đại

Với một trái tim cao quý hy sinh quên mình, và khả năng đặt mình vào vị trí của người khác, Têrêsa đã luôn luôn quan tâm đến những người nghèo nhất, cả về vật chất cũng như tinh thần. Đức Ông Luigi giải thích: "Chị ấy không bao giờ từ chối giúp đỡ bất cứ ai đến với chị. Chị phân phát cơm bánh và quần áo và, với sáng kiến của riêng mình, chị mở một loại nhà thuốc với những thảo dược do mình trồng để giúp chữa những bệnh nhẹ lan tràn thời bấy giờ ".

Sr Daniela del Gaudio dòng Phan Sinh Vô Nhiễm kể lại: "Mở rộng cửa để mời đón người nghèo, người bệnh, người bị áp bức, chị đón tiếp họ với nụ cười và giọng nói ấm ấp, chị trao cả thuốc và tình yêu; thuốc chữa bệnh của cơ thể và cả tâm hồn. "

Cuộc sống của chị không thoát khỏi những thử thách và đau khổ, ví dụ như bị hiểu lầm vì cuộc sống khắc khổ của mình và dự án xây dựng một cộng đoàn tu trì. Hơn nữa, Têrêsa cũng thực hiện nhiều sự hành xác và đánh tội. Trong Nhà Mẹ của cộng đoàn còn lưu giữ những dụng cụ hành xác của chị. Chị thường xuyên nói rằng chị đã làm điều này "vì Chúa bảo tôi làm"

Thời gian cầu nguyện là thời gian được ưu tiên nhất của chị. Dù trời mưa, tuyết hay nắng gắt cũng không ngăn được chị đi bộ 3 cây số để đến nhà thờ gần nhất.

Khôn ngoan trong đơn sơ

Nhiều người gọi là chị là "người phụ nữ mù chữ thông minh." Đức Cha Porsi lấy tựa đề cuốn tiểu sử của Ngài về Têrêsa là "Una contadina Maestra di vita" (Một Thầy Nhà Quê dậy cách sống), và nói rằng mặc dù rất ít được học hành ở trường lớp, “chị rất khôn ngoan về mặt thần học và rất sâu sắc."

"Chị không ngây thơ, chị trong sáng," Ngài nói. "Chị ấy không thể đọc hoặc viết, nhưng nhớ tất cả những gì chị biết được.”

"Chị ấy có một tinh thần suy niệm và chiêm niệm, và khi chị gặp mọi người, chị lại rất đơn sơ mà sâu sắc, khiến nhiều người thông thái phải ngạc nhiên."

Đức Ông Luigi gọi sự khôn ngoan của chị là "sự khôn ngoan siêu nhiên."

Giấc mơ được hoàn thành

Khi chỉ mới 27 tuổi, chị mắc bệnh lao, chị qua đời vào năm 1876. Theo Sr Daniela, Têrêsa đã có thể biến "chiếc giường chết của mình thành chiếc ghế của sự khôn ngoan, sự sống và tình yêu."

Năm năm sau khi chị qua đời, cha linh hướng của chị thành lập Dòng các Nữ tu Phan Sinh Vô Nhiễm, theo sự linh hứng của Têrêsa; cha biết rằng chị đã mơ thấy việc khai sinh và phát triển của dòng này. Do đó các nữ tu của dòng này gọi chị là “hòn đá góc tường” của dòng tu này.

Ngày nay, các nữ tu này sống đặc sủng tuyên xưng một tình yêu duy nhất và lòng tôn kính thảo hiếu của Mẹ Đồng Trinh trong đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.

Họ hoạt động trong ngành giáo dục học đường và giáo dục đức tin cho giới trẻ, đặc biệt là cho các cô gái. Họ cũng tận tụy giảng dạy giáo lý, làm việc mục vụ trong các giáo xứ và thực hiện việc truyền giáo.

Họ đang hoạt động rất tích cực tại các nước Ý, Brazil, Philippines, Úc, Ấn Độ và Indonesia.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top