Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay năm 2024

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Tĩnh huấn Mùa Chay năm 2024

TGPSG - “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”, là chủ đề giáo hạt Tân Sơn Nhì đã chọn cho buổi tĩnh huấn trong Mùa Chay Thánh năm 2024, chuẩn bị đón mừng Lễ Chúa Phục Sinh; dành cho khoảng 700 quý chức Hội đồng Mục vụ và Ban Chấp hành các Đoàn hội, của 18 giáo xứ và 3 giáo họ (giáo điểm), vào lúc 8g thứ Năm ngày 21-3-2024, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Phaolô Bình Tân, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG; địa chỉ 280 Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Lúc 8g, linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Quốc Thắng - chánh xứ Thánh Phaolô đã vui mừng chào đón Lm Hạt trưởng và quý chức đến GX Thánh Phaolô tham dự buổi Tĩnh huấn. Đây là truyền thống tốt đẹp của hạt TSN và ngài cầu chúc quý chức được nhiều ơn Chúa trong buổi tĩnh huấn này, theo chủ đề mà Đức Tổng Giám mục Giuse thao thức mong muốn mọi người tham gia giúp cho Giáo hội ngày càng tốt đẹp. Sau đó ngài giới thiệu Lm Giuse Lê Hoàng - Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì sẽ chia sẻ đề tài “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”.

Lm Giuse Hạt trưởng nhắc lại, trong Thư Chung Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) năm 2022 đề nghị lộ trình mục vụ cho 3 năm liên tiếp:

  • Củng cố sự hiệp thông (2023);
  • Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội (2024)
  • Cùng nhau loan báo Tin Mừng (2025).

Và trong Thư Mục vụ của HĐGMVN gởi cộng đoàn dân Chúa ngày 22-9-2023, mời gọi tiếp tục sống tình hiệp thông, đồng thời thực hiện chương trình đã đề ra cho năm 2024 - “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”. Có 3 điểm nhấn:

  1. Nền tảng của sự tham gia. Việc tham gia xây dựng Giáo hội là sứ mạng tự bản chất của người Kitô hữu. “Bí tích Rửa Tội tạo ra một sự đồng trách nhiệm thực sự giữa tất cả các phần tử của Giáo hội, được thể hiện qua sự tham gia của tất cả mọi người vào sứ vụ và qua việc xây dựng cộng đoàn Giáo hội tùy theo đặc sủng của mỗi người” (số 20 - Thượng HĐGMTG XVI)
  2. Tầm quan trọng của sự tham gia. Giáo hội Công giáo hoàn vũ đang cử hành Thượng HĐGMTG XVI với chủ đề: Hướng tới một Giáo hội Hiệp hành, Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ. Trong tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng, mọi thành phần dân Chúa đều được mời gọi nói lên những ưu tư và kỳ vọng của mình. Tại Việt Nam, một số giáo dân sống đức tin thụ động và dửng dưng với những hoạt động của cộng đoàn địa phương. Với họ, đời sống đức tin chỉ bao hàm trong việc tuân giữ ngày Chúa nhật. Do đó, thúc đẩy sự tham gia vào đời sống và sứ mạng của Giáo hội tại Việt Nam là nhu cầu cấp thiết.
  3. Những đề nghị. HĐGMVN nhắn nhủ và mời gọi cộng đoàn dân Chúa nhiệt tình và chủ động tham gia xây dựng Giáo hội ngay chính nơi mình đang sinh sống và làm việc. Mỗi người trong sứ vụ của mình: linh mục, tu sĩ, giáo dân, ý thức thực hiện sứ mạng và vai trò của mình trong giáo hội. Cách riêng, các thành viện HĐMV/GX, giáo lý viên, thừa tác viên ngoại thường của Bí tích Thánh Thể, những người đặc trách Phụng vụ, thành viên các hiệp hội và hội đoàn cần có đời sống nội tâm và học hỏi giáo huấn của Giáo hội để tham gia các sinh hoạt với tinh thần siêu nhiên, tích cực nhiệt thành mà vẫn luôn hiệp thông hài hòa với các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn.

Trong giáo hạt TSN, mới có tân HĐMV/GX, tân HĐMV/giáo hạt; Lm Hạt trưởng nhắn nhủ quý chức được sự tín nhiệm của cộng đoàn bầu lên, hãy tích cực phục vụ trong trách vụ của mình mà để Giáo hội ngày càng tốt hơn.

Huấn Đức của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn năng

Lúc 9g Đức TGM Giuse đã đến ban huấn đức. Ngài có lời chào mọi người và bày tỏ niềm vui khi được đến buổi Tĩnh huấn hôm nay, nơi với sự tham dự của đông quý chức, giáo hạt đông nhất trong Giáo phận Sài Gòn. Ngài nhấn mạnh sự cần thiết tổ chức các buổi học hỏi, thường huấn; lắng nghe, hiểu cho đúng và làm đúng.

Hôm nay, ngài chia sẻ một số điều:

Tinh thần tham gia. Anh chị em phải xác định mình được Chúa chọn phục vụ trong HĐMV/GX, các đoàn thể, để làm tông đồ của Chúa, để Chúa sai đi trong môi trường, trong nhiệm vụ của chúng ta. Giáo hội đang mời gọi xây dựng Giáo hội hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Thư Chung của HĐGMVN năm 2022 mời gọi chúng ta tham gia. Tham gia với tinh thần phát xuất từ tấm lòng, ý thức mình là thành phần của gia đình Giáo hội, vì vậy có bổn phận, trách nhiệm trong tinh thần Giáo hội là thân thể và mầu nhiệm Chúa Kitô, Giáo hội không phải là một tổ chức xã hội; mỗi chi thể làm đúng chức năng của mình, hết sức mình; đồng thời phải hài hòa, nối kết mọi người, tạo sự hiệp thông trong Giáo hội, giáo xứ.

Trong giáo xứ cũng vậy, phải hiệp nhất, Ví như trên con thuyền mọi người cùng hợp lực, hợp nhất dưới sự chỉ đạo của thuyền trưởng thì con thuyền sẽ tiến nhanh, tiến xa.

 

Vai trò của các thành phần trong GH: Chúa Cha sai Chúa Giêsu, Chúa Giêsu  sai các tông đồ (Giám mục), Giám mục sai cha xứ - là người được Giám mục giáo phận bổ nhiệm, ủy thác làm chủ chăn nơi GX. Giáo hội được Chúa Giêsu  thiết lập, có phẩm trật, luôn lắng nghe “con chiên”

HĐMV và đại diện các đoàn thể được bầu làm đại diện cộng đoàn dân Chúa và được Giám mục chấp thuận với sự đề nghị của Lm trách nhiệm. Đức TGM Giuse lưu ý mọi người thực hiện theo Quy chế HĐMV/GX.

HĐMV có bổn phận góp ý với cha sở cách khôn Ngoan, chân thành, tôn trọng; không thụ động, an phận. Nhớ rằng mình đại diện cộng đoàn làm việc theo tinh thần Giáo hội, nối kết, tạo sự hiệp thông, đặt lợi ích chung của GX lên trên lợi ích cá nhân. Cần quan tâm đến những người ngoại giáo, di dân, nghèo khó, bị bỏ rơi.

Những ưu tiên: HĐMV và đại diện các hội đoàn xem xét lại thực tế tình cảnh giáo dân trong địa bàn của mình, trình bày với GX, cha sở, cùng tìm phương cách giúp đẩy lùi những tệ nạn xã hội, làm cản trở đời sống đạo.

Cha sở có quyền triệu tập HĐMV/GX, nếu cuộc họp không có sự đồng ý của cha sở là vô giá trị. Sinh hoạt đoàn thể không chỉ phục vụ cho đoàn thể của mình mà còn có liên quan, hiệp thông với GX.

Quản lý tài sản: Theo Giáo luật, Giám mục có quyền trên tài sản trong Giáo phận, cha sở có quyền trên tài sản GX. Trong minh bạch, cha sở có quyền quyết định sau khi tham khảo với HĐMV/GX.

Kết thúc huấn đức về tinh thần tham gia và tư cách của người tông đồ được Chúa sai đi phục vụ Giáo hội, Đức TGM Giuse cầu chúc cho các GX, đoàn thể sống mục vụ năm nay: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”, được bình an, hiệp nhất; đặt quyền lợi Giáo hội lên trên hết, mạnh dạn nói ý kiến của mình, và rồi cùng hiệp thông làm theo quyết định đúng đắn của tập thể.

Sau phần huấn đức, Lm Hạt trưởng cũng đã dành ít thời gian để trả lời thấu đáo các câu hỏi của một số vị.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho giáo hạt, xin Chúa Thánh Thần ban ơn cho các vị tân HĐMV/GX/ GH và Ban Đại diện các đoàn thể trong nhiệm kỳ mới được biến đổi, trở thành tông đồ phục vụ theo tinh thần của Chúa Giêsu là mục tử tối cao của Giáo hội, nhằm đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng cho cộng đoàn của Chúa.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có khoảng 30 linh mục trong giáo hạt.

Trong bài giảng Thánh lễ thứ Năm tuần V Mùa Chay, từ các bài đọc, Đức TGM Giuse rút ra những bài học dành cho những người đang thi hành sứ mạng trong Giáo hội.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta là sứ mạng” - Có nghĩa là chúng ta sinh ra đời này chính vì sứ mạng Chúa đã định từ đời đời. Qua các bài đọc, chúng ta cần có những đức tính cần thiết để chu toàn sứ mạng cuộc đời của chúng ta.

Bài đọc I, Abraham đã được Chúa tuyển chọn làm cha một dân tộc, ông hoàn toàn tin tưởng vào Chúa, ngay cả khi gặp thử thách, ngay khi không còn hy vọng gì nữa nhưng ông vẫn tin, hết lòng vâng phục thánh ý Chúa. Cuộc đời chúng ta là tông đồ của Chúa, không phải là chỉ là công việc, mà phải có đời sống đức tin, tâm hồn đạo đức sốt sắng cầu nguyện.

Chính vì sứ mạng cứu thế mà Chúa Giêsu sinh ra đời. Trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu nói: “Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Đấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi” (Ga 8, 54). Cuộc đời của Ngài chỉ tìm vinh quang Chúa Cha, nên Ngài đã chấp nhận tất cả đau khổ và cái chết, miễn là ý Cha được thực hiện. Đây cũng phải là tiêu chuẩn, nguyên tắc hành động xây dựng Giáo hội của chúng ta. Trong Thánh lễ, linh mục đọc lời nguyện: “Xin Chúa cho Giáo hội được bình an, hiệp nhất theo thánh ý Chúa.” Trước mọi công việc chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng, phân định xem có đem lại lợi ích cho Giáo hội không.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse nguyện xin cho mọi người được bắt chước Chúa Giêsu; xin Chúa Thánh Thần ban ơn để công việc chúng ta làm được sáng danh Chúa Cha trên trời.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Đức TGM Giuse đã trao bằng tưởng lệ cho ông Giuse Bùi Đức - Trưởng Ban Đại diện giáo hạt TSN, đã phục vụ trong nhiều nhiệm kỳ, suốt 16 năm qua. Và trao Ủy Nhiệm Thư cho tân Ban Đại diện HĐMV/Hạt TSN, nhiệm kỳ 2024 – 2028. Theo danh sách:

  1. Ông Antôn Phạm Văn Đông - Trưởng Ban Đại diện HĐMV/Giáo hạt
  2. Ông Đaminh Hà Mạnh Hùng - Phó Ban ngoại
  3. Ông Giuse Nguyễn Lê Hoàng Triều - Phó Ban nội
  4. Ông Giuse Nguyễn Linh Nhạc - Thư ký
  5. Bà Matta Võ Thị Kim Liên - Thủ quỹ.

Đại diện Tân BĐD, ông Trưởng BĐD HĐMV/Giáo hạt, đã có lời tri ân Đức TGM Giuse, Lm Quản hạt, Lm chánh xứ Phaolô và tất cả mọi người đã giúp cho buổi tĩnh huấn được tốt đẹp. Một vị đại diện đã dâng bó hoa tỏ lòng tri ân đến Đức TGM Giuse.

Đáp từ, Đức TGM tạ ơn Chúa đã ban ơn cho buổi tĩnh huấn này, ngài bày tỏ niềm vui và ấn tượng điểm son của giáo hạt TSN về sự tham dự đông đảo của quý chức, quý linh mục. Ngài nói: “Anh chị em đang từng bước xây dựng sự hiệp thông cụ thể trong giáo hạt, cầu chúc anh chị em trong nhiệm kỳ mới gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp.” Ngài mong từng người nơi đây là men, muối, gieo rắc, loan báo Tin Mừng cho đời thì sẽ được nhân lên rất nhiều. Cầu chúc mọi người, các giáo xứ trong Tuần Thánh được nhiều ơn phúc thiêng liêng của Chúa.

Kết thúc Thánh lễ lúc 11g45, Đức TGM Giuse đã chụp hình lưu niệm.

Bài: Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Trần Luật và Quốc Việt

 

 

   

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top