Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 2 - 2018

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần 2 - 2018

WGPSG -- “Noi gương các thánh Tử Đạo dựa trên lời Chúa, nhờ lời Chúa soi sáng và hướng dẫn, sống căn tính người môn đệ Đức Kitô – người đã được Thiên Chúa chọn để tách ra khỏi thế gian”. Đây là lời chia sẻ của linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng trong Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thường huấn lần 2-2018, do giáo hạt Tân Sơn Nhì (TSN) tổ chức lúc 10g30 thứ Năm, ngày 21.6.2018, tại giáo xứ Mân Côi Bình Thuận (TSN): số 722 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân.

Khai mạc

Ngay từ 08g30 sáng, hơn 400 quí chức thuộc các giáo xứ trong hạt TSN đã tập trung về giáo xứ Mân Côi Bình Thuận (TSN) để tham dự buổi Tĩnh huấn với chủ đề “Sống tinh thần Chứng nhân Tử đạo trong xã hội Việt Nam hiện nay” nhân  Kỷ niệm 30 năm Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 vị Tử Đạo Việt Nam lên hàng Hiển Thánh (19/6/1988 – 19/6/2018).

Trước tiên, trong tâm tình mến yêu và quý trọng, Lm chánh xứ giáo xứ Mân Côi Bình Thuận (TSN) Giuse Trần Văn Lưu giới thiệu cùng quý Lm và quý chức: Sơ lược những nét sinh hoạt tôn giáo và định hướng phát triển của giáo xứ.

Tiếp theo, Lm Hạt trưởng Phaolô Phạm Trung Dong cho thấy: Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận với hơn 23.000 giáo dân sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của Lm Qquản xứ, cùng các Lm đồng hành trong giáo xứ là bài học sống động để mỗi tham dự viên có thể mang về áp dụng tại giáo xứ. Tiếp đó, ngài tuyên bố khai mạc buổi Tĩnh huấn.

Tĩnh huấn

Đến tham dự buổi Tĩnh huấn, mỗi tham dự viên nhận được hai tập tài liệu: Sử liệu về cuộc đời của các thánh Tử Đạo Việt NamSống tinh thần Chứng nhân Tử đạo trong xã hội Việt Nam ngày nay.

Sau lời mở đầu của Lm. Hạt trưởng, Lm. đặc trách Huấn đức Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã triển khai nội dung hai tập tài liệu nêu trên. Qua đây, ngài cũng thông qua Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) về Công bố Năm Thánh Tôn vinh các thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Ngài cho biết: “Năm Thánh tôn vinh các thánh Tử Đạo tại Việt Nam là cơ hội nhìn lại, học lấy sự anh hùng, can trường, sống đạo của cha ông chúng ta, để chúng ta tiếp bước làm cho Giáo hội Chúa ngày càng phát triển, làm cho muôn dân trở thành môn đệ Đức Kitô. Cụ thể, là trên quê hương đất nước chúng ta”.

Ngài nhấn mạnh: Năm Thánh không phải là đi Hành hương để lãnh Ơn Toàn xá, mà tự sự Hành hương sẽ dẫn đến Hành động: Làm chứng cho Đức Kitô!

Sau bài giảng huấn, các tham dự viên trao đổi về đề tài mà Lm Huấn đức Giuse Maria vừa giảng huấn. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh tình hình đất nước hiện nay. Lm. Huấn đức Giuse Maria đúc kết: “Đi biểu tình đối với người Công giáo không có tội. Nhưng phải trong sự ôn hòa”.

Thánh lễ

Trước Thánh lễ là cuộc rước long trọng kiệu Thánh Tử Đạo trong tiếng kèn của Ban Tây nhạc giáo xứ và tiếng hát của ca đoàn Tận Hiến phục vụ Thánh lễ. Thánh lễ tạ ơn do Lm. Hạt trưởng TSN Phaolô Phạm Trung Dong chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ giáo xứ Bình Thuận và các Lm. trong giáo hạt. Thầy phó tế Phêrô Hoàng Vương Huynh giúp lễ.

Sau bài Tin Mừng theo thánh Gioan do thầy phó tế Phêrô công bố, Lm. Huấn đức Giuse Maria thao thức: “Ngày nay, trong đời sống đức tin, chúng ta luôn bị sự dữ tấn công, để tách chúng ta ra khỏi Đức Kitô”.

Trong tinh thần của ngày đại lễ mừng kính các thánh Tử Đạo tại Việt Nam được tôn vinh, ngài mời gọi mỗi người: Noi gương các thánh Tử Đạo dựa trên lời Chúa, nhờ lời Chúa soi sáng và hướng dẫn, sống căn tính người môn đệ Đức Kitô – người đã được Thiên Chúa chọn để tách ra khỏi thế gian, can đảm chấp nhận những sự ghét bỏ của thế gian này, những sự chống đối của thế gian này, để rồi luôn trung tín trong đường lối Tin Mừng.

Dù thế gian ghét bỏ, Chúa cũng đã dạy: Các con hãy yêu kẻ thù, đừng nhìn những anh chị em đang lầm đường lạc lối, đang bị sự dữ chi phối, đang đi theo cám dỗ và hấp lực của ma quỷ như là những kẻ thù. Mà hãy nhìn đó là những anh em đang cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa, nhìn đến họ như nhìn những anh chị em đích thực của mình đang đi vào con đường của sự dữ, của sự chết để cầu nguyện, để mời gọi họ quay trở về đường chính nẻo ngay.

Lm. Huấn đức Giuse Maria nhấn mạnh: Ngày xưa, Các Thánh Tử Đạo là những người không thuộc về thế gian, không đi theo đường lối của nhà vua áp đặt, nên các Ngài chấp nhận chịu Tử Đạo. Ngày hôm nay, nếu có những thế lực của sự dữ, thế lực của quyền lực mà ghét, thì hãy hân hoan vui mừng, vì đó là dấu chỉ thuộc về Đức Kitô.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài ước muốn: Với lời Chúa ngày hôm nay soi sáng hướng dẫn, mỗi người nhận ra được một đường lối để sống tinh thần Tử đạo, làm chứng nhân cho Chúa giữa lòng trần thế này bằng nỗ lực, can đảm, chấp nhận sự ghét bỏ của sự dữ của thế gian, để luôn trung tín trong đường lối Tin Mừng của Đức Kitô.

Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện các viên chức hạt Tân Sơn Nhì gửi đến quý linh mục lời tri ân và cảm tạ. 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45. Sau Thánh lễ, quý linh mục và quý chức chụp hình lưu niệm và dùng chung bữa cơm huynh đệ tại hoa viên giáo xứ.  

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top