Giáo hạt Phú Thọ: Liên Huynh Thánh Hiển mừng bổn mạng 9-5-2024

Giáo hạt Phú Thọ: Liên Huynh Thánh Hiển mừng bổn mạng 9-5-2024

Giáo hạt Phú Thọ: Liên Huynh Thánh Hiển mừng bổn mạng 9-5-2024

TGPSG -- “Chúng ta phải là hạt lúa mẩy, hạt lúa tuyển, Thiên Chúa gieo chúng ta trên quê hương Việt Nam này, để chúng ta vươn lên thành cây lúa tốt, nhờ đó người ta nhìn thấy được Thiên Chúa nơi cuộc sống chúng ta ”

Trên đây là những chia sẻ của Linh mục (Lm) Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long, trong thánh lễ mừng kính Thánh Giuse Ngô Duy Hiển, tử đạo Việt Nam- bổn mạng Huynh Đoàn Đa Minh (HĐĐM) Giáo hạt Phú Thọ, Liên Huynh Thánh Hiển được cử hành tại nhà thờ Thăng Long, lúc 17g30 thứ năm ngày 9-5-2024.

Trước thánh lễ phần đón tiếp khách mời, sau đó anh chị em HĐĐM đã quy tụ trong nhà thờ đọc kinh Phụng vụ, cuộc rước đầu lễ, đọc tiểu sử Thánh Giuse Ngô Duy Hiển.

Thánh lễ trọng thể mừng bổn mạng do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Phú Thọ chủ tế. Đồng tế với ngài có; Lm Đa Minh Nguyễn Văn Minh, chánh xứ Tân Phước, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, chánh xứ Thăng Long, Lm Đa Minh Trần Bình Tiên OP, Đặc trách HĐĐM -TGP Sài Gòn, Lm Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín OP, Nguyên đặc trách, Lm Gioan. B. Võ Khắc Duy - Đặc trách Giới trẻ Đa Minh. Tham dự thánh lễ, ngoài anh chị em trong Liên Huynh, đại diện HĐĐM TGP, còn có cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Thăng Long.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng từ lời của Chúa Giêsu nói: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hoa trái" (Ga 12,23-24), Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ đã quảng diễn như sau:

Hạt lúa phải được gieo vào lòng đất. Mỗi người chúng ta được Chúa gieo vào trong thế giới này. Thế giới này là môi trường để cây lúa phát triển. Thánh Giuse Hiển cũng được gieo vào xã hội Việt Nam ở thế kỷ 19, thời kì Giáo Hội Việt Nam bị bách hại khốc liệt nhất. Môi trường sống của ngài là quê hương Việt Nam.

Chính khi chúng ta sống trong môi trường mà Chúa đặt để cho chúng ta, chúng ta nên thánh. Ngày nay, nhiều khi chúng ta bị mai một đức tin, với các phương tiện hiện đại, chúng ta sao nhãng việc đi tham dự thánh lễ, cầu nguyện.

Các thánh tử đạo Việt Nam đã bảo vệ đức tin, các ngài chịu chết vì danh Chúa Kitô. Thánh Giuse Hiển không liều chết, nhưng yêu đời. Cái chết của ngài là tấm gương cho người khác. Cái chết của Thánh Hiển là bài học lớn cho chúng ta, những anh chị em HĐĐM.

Chúng ta noi gương thánh nhân, dám hy sinh mạng sống, dấn thân phục vụ người khác. Đó là chúng ta có sự sống đời đời. Anh chị em trong Liên huynh, chúng ta hãy yêu mến mọi người và làm cho người khác cũng yêu mến Chúa, bằng nỗ lực của chúng ta. Chúng ta hãy làm cho người khác yêu mến Chúa bằng đời sống gương sáng của mình.

Lm Vinh sơn đặt câu hỏi để kết thúc bài giảng: “Anh chị em trong Liên Huynh có đồng ý đưa người ta về với Chúa như Thánh Giuse Hiển không ?”

Anh chị em HĐĐM, chúng ta là hạt lúa mẩy, hạt lúa tuyển, Thiên Chúa gieo chúng ta trên đất nước Việt Nam này, để chúng ta vươn lên thành cây lúa tốt, để người ta nhìn thấy Thiên Chúa nơi cuộc đời chúng ta”

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, bà Maria Vũ Thị Nga,  Trưởng Liên Huynh có những tâm tình tri ân Lm Hạt Trưởng, Lm chánh xứ Thăng Long, quý Lm đồng tế, các đoàn thể và cộng đoàn.

Tiếp đến, Lm Hạt Trưởng nói lên niềm vui mừng, vì Liên Huynh được mừng lễ bổn mạng tại nhà thờ Thăng Long, được Lm chánh xứ tận tình đón tiếp, nhất là giáo xứ Thăng Long đang có 1 diện mạo mới từ 6 tháng qua với Lm chánh xứ Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ. Lm đặc trách HĐĐM cũng cám ơn quý Lm và mong ước Liên Huynh Thánh Hiển ngày phát triển hơn tại giáo hạt Phú Thọ. Hiện nay, trong giáo hạt Phú Thọ có 15 giáo xứ, HĐĐM chỉ có 7 giáo xứ, ước mong sẽ có nhiều HĐĐM ở các giáo xứ còn lại trong giáo hạt.

Lm chánh xứ Thăng Long nhân dịp này cũng mời gọi anh chị em Liên Huynh có thể đến sinh hoạt họp mặt tại Đền Thánh Vincente của giáo xứ Thăng Long.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g30, HĐĐM các giáo xứ chụp hình lưu niệm với các Lm và cùng chia sẻ niềm vui qua tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ Thăng Long.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Giuse Đồng Dũng

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top