Giáo hạt Phú Thọ: Lên đường cảm nghiệm và chia sẻ

Giáo hạt Phú Thọ: Lên đường cảm nghiệm và chia sẻ

Giáo hạt Phú Thọ: Lên đường cảm nghiệm và chia sẻ

TGPSG -- “Chúng ta hãy lên đường để làm cho những trái tim khác bừng cháy Lời Chúa, mở mắt cho những người khác nhìn thấy Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, và mời gọi mọi người cùng nhau bước đi trên con đường bình an và cứu độ mà trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã ban cho toàn thể loài người” (Sứ điệp Truyền Giáo của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2023)

Nhân tháng 10, tháng Mân Côi và cũng là tháng Truyền giáo, Ban Caritas Giáo hạt Phú Thọ được sự cho phép của Linh mục (Lm) Vinh sơn Trần Quốc Sử- Linh hướng Caritas Hạt và Lm Hạt Trưởng Phú Thọ Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, đã tổ chức chuyến hành hương Đức Mẹ sông Mêkông, để cùng cảm nghiệm đời sống của bà con trên đất nước Campuchia, trong 2 ngày 04 và 05/10/2023.

Có trên 130 người, với 3 xe 45 chỗ là các anh chị em giáo dân từ các giáo xứ thuộc giáo hạt Phú Thọ tham dự chuyến hành hương. Có 3 địa điểm xe đón ở gần nhà thờ Đồng Tiến, Tân Phước và Tân Phú Hòa, cùng khởi hành vào lúc 4g15 sáng thứ tư 04.10.2023.

Trong chuyến hành hương đặc biệt có Lm Hạt Trưởng Phú Thọ đồng hành với đoàn.

Ngày thứ nhất (04/10/2023): trọn buổi sáng trên xe di chuyển, hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại đất nước Campuchia, ăn uống và nhận phòng khách sạn, nghỉ ngơi.

Điểm nhấn của chuyến đi trong ngày thứ nhất là hành hương kính viếng Đức Mẹ, tại nhà thờ Bãi Cải (Arey Khsath), cầu nguyện xin Mẹ dạy mỗi người biết noi theo gương Mẹ, phó thác toàn bộ cuộc đời trong bàn tay Thiên Chúa. Thực hành và sống mầu nhiệm Mân Côi, đón nhận mọi đau khổ, buồn vui, thất bại, cũng như hạnh phúc trong cuộc đời với lời thưa “xin vâng” như Mẹ năm xưa.

 

Tại nhà thờ này có 2 tượng Đức Mẹ với những câu chuyện thú vị, kỳ lạ và dường như đây là cách Thiên Chúa tỏ bày tình thương của Ngài. Từ câu chuyện Đức Mẹ được vớt dưới sông mà nhiều người đến đây kính viếng, cầu nguyện, được ơn Chúa ban qua Mẹ chuyển cầu, nhờ đó bà con ở đây được bớt đi phần nào khó khăn.

Lúc 16g cùng ngày, đoàn hiệp dâng thánh lễ do Lm Hạt trưởng chủ tế. Ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, cầu nguyện với Đức Mẹ với Thánh Phanxicô Assisi, hôm nay Giáo hội mừng lễ nhớ ngài và cũng cầu nguyện cho Hội Thánh, đang khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới tại Rôma.

Ngày 05-10-2023, trong ngày thứ hai của chuyến hành hương, ngoài chương trình tham quan thủ đô Phnôm Pênh, dùng cơm trưa, đi chợ Chợ Phsa Thmey, đoàn ghé thăm Tòa Giám Mục Phnôm Pênh và gởi phần quà hiện kim.

Trong lúc này, đoàn được 1 linh mục người Campuchia, đại diện cho Đức Giám Mục Olivier Schmitthaeusler, Đại diện Tông tòa giáo phận Phnôm Pênh chào thăm đón đoàn trong niềm vui mừng hân hoan.

Ngài chia sẻ những khó khăn của đời sống người dân, nhất là về đời sống đức tin của bà con giáo dân tại đất nước Chùa Tháp, khó khăn cùng cực khi Khmer Đỏ lên nắm quyền tại nước này vào năm 1975, chính bản thân ngài đã rời quê hương ra đi, tương lai không biết sẽ ra sao, nhưng sau đó ngài trở về củng cố đức tin cho anh em mình, phục vụ các Kitô hữu tại đây.

Khoảng 14g ngày thứ hai, đoàn dâng thánh lễ tại nhà thờ ngày xưa cha Diệp làm cha phó - Hố Trư, họ đạo của người Việt sinh sống tại Kandal (Campuchia

Lm Hạt Trưởng chia sẻ theo bài Tin Mừng (Lc 10,1-12): Chúa Giêsu sai các môn đệ ra đi. Người môn đệ trước hết phải tin tưởng vào Chúa, dù đi đâu, giữa mọi khó khăn gian nan, ngay cả khi người ta nghi ngờ, vẫn phải vui tươi, ra đi với hành trang gọn nhẹ “đừng mang túi tiền, bao bị, giày dép”. Như vậy, chúng ta tin có Chúa luôn đồng hành với mình, và khi đến với người khác, phải mang đến cho họ bình an, niềm vui, yêu thương và phục vụ họ. Chúng ta sống làm sao để người khác thấy Chúa qua cuộc sống thanh thoát bình an của mình.

Hôm nay, chúng ta có cơ hội đến đây, chia sẻ bác ái, cầu nguyện cho Giáo Hội và đất nước Campuchia. Như chúng ta biết, làm bác ái không phải là quy về mình, cho người ta biết, được nổi danh, nhưng hãy làm vì sáng danh Chúa, để lan tỏa giá trị của Tin Mừng. Chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa, qua đời sống bác ái yêu thương, đừng quên chia sẻ với người nghèo.

Sau thánh lễ, đoàn đã gởi tặng những phần quà cho các em thiếu nhi là các dụng cụ học tập: 4000 tập vở, viết bút màu…

Kết thúc hành trình 2 ngày, mọi người về với cuộc sống hằng ngày, nhưng không sao quên được những hình ảnh đẹp, rất thân thương của con người và cảnh vật nơi đất nước Campuchia.

Tham dự chuyến đi, dù cảm mệt, vì phải lên xuống xe, làm thủ tập nhập và xuất cảnh ở cửa khẩu, nhưng ai cũng vui vì được sinh hoạt, được hát múa, trò chuyện và gặp gỡ tham quan. Chị Maria Trúc Chi, giáo xứ Tân Phước bộc bạch: “Tạ ơn Chúa đã cho mình thấy được sự mộc mạc, hồn nhiên, đơn sơ của người dân, nhất là các em thiếu nhi. Thương họ nhiều, mình sẽ cầu nguyện xin Chúa ban cho họ có được cuộc sống tốt hơn. Và nhân tháng truyền giáo, xin cho có thêm nhiều anh chị em người Campuchia được đón nhận Tin Mừng”

Được biết, để tham dự chuyến hành hương ngoài chi phí chuyến đi, mỗi người còn góp thêm 200 ngàn hỗ trợ Cariatas hạt thực thi bác ái trong chuyến đi Campuchia. Ngoài ra, Cariatas hạt đã gây quỹ cho chuyến đi này vào lễ bổn mạng Thánh Têrêsa Calcutta ngày 05-09-2023 vừa qua. Số tiền gởi Tòa Giám Mục Phnôm Pênh là 90 triệu, cùng với các nhiều quà tặng khác.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Caritas hạt Phú Thọ

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top