Giáo hạt Phú Nhuận: Học Hỏi Huấn thị cải tổ mục vụ giáo xứ để phục vụ sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội thánh

Giáo hạt Phú Nhuận: Học Hỏi Huấn thị cải tổ mục vụ giáo xứ để phục vụ sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội thánh

Giáo hạt Phú Nhuận: Học Hỏi Huấn thị cải tổ mục vụ giáo xứ để phục vụ sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội thánh

TGPSG - Linh mục (Lm) Giuse Lê Quốc Thăng, chánh xứ Phú Hạnh, hạt Trưởng Hạt Phú Nhuận, đã tổ chức buổi tĩnh huấn cho khoảng 140 thành viên Hội đồng Mục vụ (HĐMV) các giáo xứ, bao gồm các thành viên Ban Thường vụ, Ban điều hành các giáo khu, Ban đại diện các đoàn thể, trong 9 giáo xứ thuộc hạt Phú Nhuận, lúc 8g30 ngày 22.06.2024, tại giáo xứ Phú Hạnh.

Lm Giuse có lời chào mừng các thành viên HĐMV đã quy tụ về giáo xứ Phú Hạnh tham dự buổi tĩnh hun lần 2.2024, tạo nên tình yêu thương hiệp thông trong gia đình giáo hạt Phú Nhuận và học hỏi đề tài hữu ích theo sự hướng dẫn của Hội Thánh, ngõ hầu giúp các thành viên HĐMV có thể cộng tác với cha xứ, xây dựng giáo xứ, xây dựng Giáo hội, gia tăng đời sống đức tin, để thực thi sứ mạng loan báo Tin mừng (LBTM) trong chính giáo xứ của mình.

Sau phút Thánh hóa, Lm Giuse giảng huấn đề tài: Học Hỏi Huấn Thị cải tổ mục vụ giáo xứ để phục vụ sứ mạng loan báo Tin mừng của Hội thánh.

Huấn Thị này được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn vào ngày 27.06.2020 và được Bộ Giáo sĩ ban hành ngày 20.07.2020. Mục đích Huấn thị: Canh tân hoán cải mục vụ cộng đoàn giáo xứ, nhấn mạnh đến vai trò của giáo dân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và đưa ra những cách thức để áp dụng các quy tắc giáo luật hiện hành cho có hiệu năng hơn, thích ứng với thời đại với những thách đố của Giáo hội ngày nay, cổ võ sự đồng trách nhiệm của những người đã lãnh nhận Bí tích rửa tội và thúc đẩy việc chăm sóc mục vụ dựa trên sự gần gũi và hợp tác giữa các giáo xứ. 

Nguyên tắc chính yếu của Huấn thị là Giáo hội có chỗ cho mọi người, trong khi tôn trọng ơn gọi của mỗi người. Nhờ bí tích Thanh Tẩy, chúng ta trở nên dân Thiên Chúa, là Giáo hội, là viên đá sống động xây lên ngôi nhà Giáo hội.

Trong phần thứ nhất, từ chương 1– 6, Huấn thị suy tư về việc đổi mới mục vụ, tiếp cận truyền giáo và các giá trị của giáo xứ trong bối cảnh đương đại. Huấn thị mô tả giáo xứ là “một ngôi nhà giữa nhiều ngôi nhà” khi là dấu chỉ trường tồn của Đấng Phục Sinh ở giữa Dân Người và bản chất truyền giáo của nó là nền tảng cho việc truyền giáo, đi ra loan báo Tin Mừng, quan tâm đến môi trường chung quanh với những hoàn cảnh khác nhau, người nghèo, người tôn giáo bạn. Toàn cầu hóa và thế giới kỹ thuật số đã làm thay đổi sự liên kết cụ thể của nó về lãnh thổ mà nó bao trùm. Do đó giáo xứ không còn là không gian địa lý, mà là một không gian hiện hữu. Chính vì vậy giáo xứ phải linh hoạt, đáp ứng những yêu cầu của thời đại và thích nghi việc mục vụ với các tín hữu và với lịch sử.

Huấn thị nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sứ mạng truyền giáo trong các cấu trúc của giáo xứ: phải nhắm đến sự linh động thiêng liêng và cuộc hoán cải mục vụ dựa trên việc loan báo Lời Chúa, đời sống bí tích và chứng tá bác ái.  

"Văn hóa gặp gỡ" phải là bối cảnh thiết yếu cho việc đối thoại, đoàn kết và cởi mở đón nhận mọi người. Gặp gỡ là cơ hội đưa Chúa đến cho người anh em trong tâm thế hạ mình phục vụ như Chúa Giêsu. Theo cách này, các cộng đồng giáo xứ có thể phát triển một "nghệ thuật đồng hành" thực sự. Đặc biệt, Huấn thị khuyến khích trở nên chứng nhân về đức tin trong đức ái và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc chăm sóc người nghèo mà giáo xứ loan báo Tin Mừng và được rao giảng Tin Mừng bởi họ.

Mỗi tín hữu phải thay đổi tâm thức và đổi mới nội tâm từng bước từng bước. Không nên áp đặt và không nên "giáo sĩ trị" việc chăm sóc mục vụ.

Phần thứ hai của Huấn Thị, từ chương 7 – 11, bắt đầu với việc phân tích vấn đề phân chia giáo xứ. Trước hết, huấn thị giải thích rằng các giáo xứ cần tuân thủ theo một nguyên tắc chính là sự gần gũi, trong khi xét tới những điểm tương đồng về dân số và những đặc điểm của địa hạt. Tiếp đến, huấn thị tập trung vào các tiến trình cụ thể liên quan đến việc thành lập, sáp nhập hoặc phân chia các giáo xứ, và về các điều khoản liên quan đến giáo hạt, liên kết một số giáo xứ, và các đơn vị mục vụ.

Huấn thị cũng nhấn mạnh đến vai trò của cha sở, các thầy phó tế trong việc chăm sóc mục vụ của các cộng đoàn giáo xứ, theo cách thông thường và cách ngoại thường.

Hội đồng Mục vụ giáo xứ cũng đóng vai trò cố vấn, và rất được khuyến khích. Hội đồng Mục vụ không phải là một cơ quan công quyền quan liêu; ngược lại nó phải kiến tạo tinh thần hiệp thông, đề cao tính trung tâm của Dân Chúa như chủ thể tích cực của việc loan báo Tin Mừng. Chức năng trung tâm của Hội đồng này là tìm kiếm và nghiên cứu các đề nghị thực hành cho các sáng kiến mục vụ và bác ái của giáo xứ, hài hòa với chương trình của giáo phận. Tất cả các đề xuất phải được sự chấp thuận của cha xứ trước khi được mang ra thi hành.

Theo tài liệu về vai trò của giáo xứ

Cần phải cải tổ đời sống mục vụ giáo xứ trong thời đại hiện nay. Ngày nay người ta ít gắn bó với giáo xứ hơn trong một khung cảnh địa lý rõ ràng và cố định, mà lại lại sống trong một “ngôi làng toàn cầu và đa nguyên”; đàng khác, nền văn hóa kỹ thuật số làm thay đổi khái niệm về không gian, cùng với ngôn ngữ và hành vi của con người, nhất là nơi thế hệ trẻ.

Trong gia đình, người ta quan tâm đến nhiều thứ khác hơn người đang đối diện hay sống bên cạnh mình. Người ta chăm chú vào chiếc điện thoại hơn giao tiếp với người đang đối diện với mình; sống bên nhau mà rất xa nhau, hoặc “Chat” với nhau qua điện thoại…Sự phát triển công nghệ làm tư duy thay đổi, cùng với nhận thức về bản thân và đời sống xã hội. Các mô hình văn hóa nối tiếp nhau, việc đi lại dễ dàng và tốc độ truyền thông đang làm thay đổi nhận thức về không gian và thời gian.

Là một cộng đoàn tín hữu sống động, giáo xứ tự thấy mình ở trong một bối cảnh mà sự ràng buộc về lãnh thổ càng ít đi, cho nên phải cẩn trọng, linh hoạt, lắng nghe tiếng nói của thời đại, xây dựng giáo xứ hiệp nhất yêu thương, loan báo Tin Mừng. Giáo hội phải đối thoại, mở ra cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo, những người bị gạt ra bên lề cuộc sống, chính tình yêu Đức Kitô thúc bách các tín hữu đưa Tin Mừng đến với mọi người; linh mục chịu trách nhiệm về phần rỗi không chỉ đối với người Kitô hữu, mà là tât cả mọi người nơi địa bàn linh mục trách nhiệm.

Buổi học hỏi kết thúc lúc 9g30, quý chức thảo luận 3 câu gợi ý:

1. Kinh nghiệm của anh chị em khi sống và làm việc với anh chị em lương dân trên địa bàn giáo xứ của mình thế nào?

2. Kinh nghiệm của anh chị em về việc tổ chức thực hiện các hoạt động mục vụ của giáo xứ như thế nào? Có nhắm đến việc loan báo Tin Mừng đến với anh chị em lương dân không?

3. Tổ chức và hoạt động của giáo xứ hiện nay có gì đổi mới hay không? Có khả năng đón nhận được sự cộng tác, tham gia của mọi thành phần dân Chúa không?

Lúc 9g45 các tham dự viên đã trao đổi và có những trình bày với Lm Giuse. Linh mục đã có những giải đáp thỏa đáng cho một số vấn đề, thắc mắc.

Thánh lễ

Lúc 10g30, Lm Giuse Lê Quốc Thăng đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 5 Lm trong giáo hạt Phú Nhuận.

Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa đã quy tụ các thành viên HĐMV lại trong buổi tĩnh huấn hôm nay, Chúa Thánh Thần đã soi sáng hướng dẫn mọi người qua những hướng dẫn của giáo quyền, Ngài kiến tạo sự hiệp nhất yêu thương trong gia đình dân Chúa giáo hạt Phú Nhuận và lan tỏa nơi cộng đồng dân cư quận Phú Nhuận. Sự hiện diện của mọi người trong Thánh lễ, thể hiện bản chất sự hiệp thông của Hội Thánh nơi phụng vụ bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã đến trần gian nối kết chúng ta nên một, trở thành dân Thiên Chúa, thành con một Cha trên trời và được kín múc nguồn hiệp thông nơi Ba Ngôi Thiên Chúa.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã nhấn mạnh đến cùng đích của người Kitô hữu đó là hạnh phúc Nước trời.

Hãy tích trữ của cải Nước Trời, để lòng chúng ta hướng về Trời. Hãy làm tôi Thiên Chúa, đừng làm tôi tiền của. Tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người là sống giá trị Tin Mừng, chính Ngài là đường, đường dẫn về trời. Vì Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.

Lm Giuse đặt câu hỏi: “Anh chị em đang bận tâm điều gì?” chúng ta đang bận tâm cơm áo, gạo tiền, vật chất…tiền tài, danh vọng, quyền lực hay chúng ta bận tâm tìm kiếm Nước Thiên Chúa? Trong phần thảo luận đã xác định chúng ta phải sống thế nào. Trong bài Tin Mừng Chúa nói: “Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6, 31-33) Chúng ta có tin tưởng, phó thác, đi theo đường lối của Chúa Giêsu không?

Là thành viên của HĐMV, anh chị em phải bước đi trước anh chị em khác, trong việc sống đức tin, nỗ lực theo Chúa Giêsu từng ngày. Mỗi ngưỡi hãy xét mình đang bận tâm về điều gì để xác định đúng theo như Chúa muốn!

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g15 với bài hát cầu xin Chúa Thắp sáng lên trong các thành viên HĐMV tình yêu Chúa.

Sau đó, các linh mục cùng các thành viên HĐMV tham dự bữa cơm trong tình huynh đệ.

Bài: Tiến Hương & Ảnh: Đắc Quyền (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top