Giáo hạt Hóc Môn: Mừng kính Bổn mang Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Hóc Môn: Mừng kính Bổn mang Hội đồng Mục vụ

Giáo hạt Hóc Môn: Mừng kính Bổn mang Hội đồng Mục vụ

TGPSG -- Vào lúc 9g thứ Tư ngày 28/06/2023, giáo hạt Hóc Môn tổ chức thánh lễ mừng kính 2 thánh tông đồ Phêrô & Phaolô, bổn mạng Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt Hóc Môn.

Buổi lễ gồm 2 phần: Tĩnh tâm và Thánh lễ

  1. Tĩnh Tâm.

Trước thánh lễ, linh mục (Lm) Giuse Maria Lê Quốc Thăng, PChủ tịch Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám Mục Vit Nam giảng giải về: Vai trò của giáo dân trong Giáo Hội:

Hiện nay vai trò của người giáo dân rất quan trọng, đặc biệt trong tiến trình hiệp hành mà Giáo hội đang thực hiện. Chúng ta, những người đang phục vụ trong HĐMV, hội đoàn, ca đoàn phải hiểu rõ và nắm được vai trò, trách nhiệm của người giáo dân để cộng tác và giúp mọi người ý thức được trách nhiệm cùng nhau xây dựng Giáo hội, giáo xứ và loan báo Tin Mừng.

Không thể xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội, nếu không biết mình là ai? hiệp thông với ai? Cũng không thể củng cố sự hiệp thông nếu vẫn còn tình trạng giáo sĩ trị. Phải biết mình là ai? trách nhiệm của mình là gì để cùng nhau hiệp hành tiến bước trên con đường xây dựng Giáo hội, xây dựng giáo xứ. Đây không chỉ là trách nhiệm của linh mục, mà là của mọi thành phần dân Chúa, dưới sự hướng dẫn của Lm quản xứ.

Khi được lãnh nhận Bí tích Thanh Tẩy, giáo dân được tham dự vào sứ vụ căn bản của Đức Kitô. Đó là sứ vụ tiên tri, tư tế và vương đế. Bên cạnh đó giáo dân còn lãnh nhận thêm Bí Tích Thêm Sức, qua đó sẽ được Chúa Thánh Thần ban ơn để làm tròn trách nhiệm loan báo Tin Mừng theo khả năng của mình. Người giáo dân sẽ đem Chúa đến với mọi người tùy theo ân sủng của mình, đến trường học, công ty, xí nghiệp, chợ, đường phố. Để làm được viêc này, giáo dân phải là muối là men, là ánh sáng phục sinh của Chúa Kitô. Bằng công việc hàng ngày, bằch cách đối nhân xử thế, trách nhiệm với môi trường đang sống, chu toàn những trách nhiệm này theo ánh sáng Tin Mừng, là chúng ta đang thánh hóa bản thân, gia đình, giáo xứ và thánh hóa ngay cả thế giới.

Hiểu được vai trò quan trọng của mình, giáo dân cần cộng tác với nhau, cộng tác với Lm quản xứ, với ban Thường vụ giáo xứ để tất cả mọi người đều là men là muối là ánh sáng Phục Sinh lan tỏa khắp muôn nơi. Để thực hiện được những trách nhiệm trên, chúng ta hãy tin tưởng, phó thác cậy trông và xin ơn Chúa giúp sức.

Kết thúc buổi tĩnh tâm, Lm giảng phòng đề nghị cộng đoàn hiệp 2 ý cầu nguyện trong thánh lễ:

- Hiểu được vai trò, trách nhiệm & bổn phận của người giáo dân.

- Sống tốt vai trò, trách nhiệm & bổn phận của mình để đem Tin Mừng của Chúa cho khắp muôn nơi.

2. Thánh lễ

Sau tĩnh tâm, Lm Đaminh Nguyễn Trung Kiên, hạt trưởng hạt Hóc Môn, chánh xứ Trung Mỹ Tây chủ tế thánh lễ, 16 linh mục trong hạt Hóc Môn cùng đồng tế. Các thành viên HĐMV của 20 giáo xứ trong Giáo hạt cùng hiệp dâng thánh lễ.

Trước Thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn noi gương hai thánh bổn mạng Phêrô & Phaolô với tâm tình nhiệt huyết sẵn sàng từ bỏ tất cả để theo Chúa, và đi truyền rao Tin Mừng khắp muôn nơi. Sự hiện diện của quý Lm đồng tế trong thánh lễ hôm nay là niềm khích lệ lớn lao cho các thành viên trong HĐMV các giáo xứ, các vị là những người đã sát cánh với Lm để xây dựng giáo xứ. Chúng ta dâng thánh lễ hôm tạ ơn Chúa, và cầu nguyện cho những thành viên HĐMV đã qua đời.

Chia sẻ trong thánh lễ, Lm chủ tế nhắc lại một vài ý tưởng của Lm giảng phòng: Chúng ta là những thành phần rất quan trọng trong Giáo hội, Giáo hội có phát triển và lan rộng hay không chính là ở chúng ta, ở cách chúng ta sống đạo, cách chúng ta loan báo Tin Mừng. Sự gắn bó đoàn kết, yêu thương và chia sẻ trong cộng đoàn chúng ta chính là lời mời gọi thiết thực nhất để họ tin và theo Chúa.

Với các Lm, cũng như hai vị thánh tông đồ bổn mạng, bản tính yếu đuối và mỏng dòn, đầy rẫy những bất tn, nhưng khi Chúa mời gọi và thêm sức hai vị đã trở nên mạnh mẽ can đảm tuyên xưng đức tin. Linh mục cũng luôn luôn cần Chúa đỡ nâng, và cũng rất cần sự cộng tác và chung tay của HĐMV và giáo dân, vì một mình, linh mục không thể cáng đáng tất cả mọi công việc của giáo xứ. Vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến GH của Chúa, xin mọi người hãy chung tay góp sức để xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Bà thư ký đại diện HĐMV các giáo xứ gửi lời cám ơn Lm Đaminh chủ tế, các Lm đồng tế, HĐMV các giáo xứ đã về tham dự thánh lễ mừng bổn mạng hôm nay. Xin Chúa chúc lành và ban bình an cho tất cả các linh mục và anh chị em chúng ta.

Đại diện giáo hạt, Lm Hạt trưởng Hóc Môn, cám ơn Lm Giuse Maria giảng phòng, chúc mừng các linh mục mừng hồng ân Linh Mục 22 năm, 18 năm, 16 năm, chúc mừng HĐMV các giáo xứ. Xin Chúa chúc lành và ban bình an cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30

Bài: Nhung Nguyễn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top