Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại VN dâng thánh lễ tại Gx. Gia Định

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại VN dâng thánh lễ tại Gx. Gia Định

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại VN dâng thánh lễ tại Gx. Gia Định

TGPSG - “Cầu nguyện là việc làm ưu tiên rất quan trọng trong đời sống mỗi người”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam  đã rút ra kết luận trên từ Tin mừng (Lc 10, 38-42) khi ngài đến thăm và dâng thánh lễ tại giáo xứ Gia Định vào lúc 16g30 ngày 17-7-2022.

Đồng tế với ngài có Lm Chánh Văn Phòng HĐGM VN Giuse Đào Nguyên Vũ, Lm Tổng Đại Diện TĐD Ignatiô Hồ Văn Xuân, Lm Chánh Xứ Gia Định Giuse Mai Thanh Tùng, hai linh mục phụ tá: Gioan Phạm Văn Thanh và Phêrô Nguyễn Đức Trọng.

Đầu thánh lễ, Lm TĐD bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp Đức TGM đến dâng thánh lễ cầu bình an cho giáo xứ. Mặc dầu thời tiết không thuận lợi nhưng sư tham dự của đông đảo giáo dân là niềm vui lớn cho tất cả mọi người.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng nói về cách hai chị em Matta và Maria đón tiếp Chúa: Cô Matta chọn việc lao vào bếp, còn cô Maria ngồi bên chân Chúa, chăm chú lắng nghe Lời Chúa dạy bảo. Đức TGM phân tích:

Cô Matta tượng trưng cho mẫu người tông đồ hoạt động. Cô Maria tượng trưng cho mẫu tông đồ chiêm niệm. Vậy với hai mẫu người này Chúa thích ai hơn? Khi Matta khó chịu vì mình phải lo toan nhiều việc, còn Maria không làm gì nên khiếu nại với Chúa. Chúa nhẹ nhàng khiển trách “Matta ơi chị lo lắng nhiều việc quá. Chỉ có điều quan trong nhất, Maria đã chọn và sẽ không bị lấy đi”

Có thể, mọi người sẽ nghĩ người lắng nghe, chiêm niệm quan trong hơn người hành động. Thật ra, cầu nguyện, chiêm niệm hay  hành động đều quan trong như nhau nhưng có những ưu tiên khác nhau. Đối với Chúa Giêsu, cầu nguyện là việc ưu tiên. Như trong tương quan giữa con người với nhau, Chúa nói “Ngươi hãy yêu Chúa hết lòng, hết sức, hết trí ngươi và hãy yêu người thân cận như chính mình”. Điều ưu tiên là: Yêu kính Thiên Chúa trước, sau đó mới yêu tha nhân.

Việc Maria chọn ngồi dưới chân Chúa không có nghĩa là lựa chọn đúng hay sai nhưng là lựa chọn ưu tiên, lắng nghe Chúa, ngồi dưới chân Chúa

Khía cạnh khác, Matta rất vất vả lao vào bếp làm việc của mình, theo ý mình, không lắng nghe Chúa, không khao khát được Chúa hướng dẫn và không tìm kiếm ý của Chúa trước khi hành động.

Như vậy, cầu nguyện lắng nghe Lời Chúa chắc chắn là ưu tiên hơn. Cầu nguyện sẽ tìm ra được thánh ý của Chúa.

Có một câu ngạn ngữ rất hay mà ngài rất thích. “Khi người ta nói: một người làm việc, thì chỉ có một mình anh ta làm việc,  anh ta tự thân để làm việc; nhưng nếu anh ta cầu nguyện, thì Chúa sẽ làm việc trong cuộc đời anh ta” Câu ngạn ngữ này nhắc chúng ta tinh thần của thánh vịnh “Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công.” Chúa cũng nói: Chúa là cây nho, còn mỗi người chúng ta là cành. Cành không găn liền với cây thì không sinh trái được. Không có Chúa, con người không làm gì được.

Đời sống cầu nguyện rất cần cho Hội thánh, cho cuộc sống mỗi người.

Mỗi ngày mới, khi tự hỏi sẽ phải làm gì, mọi người hãy cầu nguyện để Chúa hướng dẫn. Khi cầu nguyện để khởi đầu ngày mới, Chúa sẽ giúp mỗi người hoàn thành một ngày thật tốt lành và đó là cách tìm thấy sự bình an cho cuộc sống của mỗi người trong đời.

Kết thúc bài giảng trong tâm tình cầu nguyện, thánh lễ tiếp tục thật sốt mến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chánh xứ đại diện giáo dân cám ơn Đức TGM. Ngài rất vui mừng và rất vinh dự được đón Đức TGM đến dâng lễ cầu bình an cho giáo xứ, một trong những giáo xứ cổ kính của Tổng giáo phận với 155 năm hiện diện, 10.000 giáo dân. Ngài chân  thành cám ơn Đức TGM và xin Đức TGM cầu nguyện cho mọi người luôn cố gắng sống trọn vẹn niềm tin sắt son đối với Chúa và với Giáo Hội, xin ngài cầu nguyện cho công trình Đại Trùng tu nhà thờ đã 77 năm tuổi.

Đáp từ, Đức Tổng cám ơn Lm TĐD và Lm Chánh xứ đã ưu ái mời ngài đến dâng thánh lễ, cám ơn Lm Giuse cùng đi với ngài và thông dịch cho ngài, cám ơn quý cha, ca đoàn và anh chị em giáo dân đã tham dự thánh lễ không ngại thời tiết mưa gió. Ngài xin Chúa chúc lành cho hết thảy mọi người.

Sau lời chúc bình an, ngài chụp hình lưu niệm với quý cha, quý sơ, ca đoàn…

Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top