Đức Thánh Cha tôn phong Đức cố Hồng y John H. Newman lên bậc Chân phước

Đức Thánh Cha tôn phong Đức cố Hồng y John H. Newman lên bậc Chân phước

WHĐ/ Tin tổng hợp (19.09.2010) – Khẩu hiệu giám mục của Đức Hồng y John Henry Newman “Cor ad cor loquitur” (Trái tim nói với trái tim) cho chúng ta thấy, đối với ngài, cuộc đời làm người Kitô hữu phải khắc ghi ước nguyện được sống kết hiệp với Trái Tim Chúa.

ĐTC đã nói như trên trong bài giảng Thánh lễ tôn phong Chân phước cho Đức Hồng y, Đấng Đáng kính, John Henry Newman.

ĐTC cũng chọn câu khẩu hiệu “Cor ad cor loquitur” làm chủ đề chuyến công du Anh Quốc của ngài.

Đức Hồng y John Henry Newman đã được tôn phong chân phước trong Thánh lễ do ĐTC Bênêđictô XVI chủ sự tại Cofton Park, Birmingham, vào sáng Chủ Nhật 19-09, ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm nước Anh.

Sau nghi thức tôn phong chân phước, bức chân dung lớn của vị Hồng y người Anh này được gỡ bỏ vải che, trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng.

Chân phước John Henry Newman sinh tại Luân Đôn năm 1801, thụ phong linh mục Anh giáo năm 1825.

Trong suốt nhiều năm, ngài say mê tìm hiểu các giáo phụ và luôn tự đặt cho mình câu hỏi: đâu là nền tảng của Hội Thánh.

Ngài trở thành người đứng đầu phong trào canh tân thần học, phụng vụ và linh đạo Anh giáo, được gọi là “Phong trào Oxford”.

Càng dấn thân trong Phong trào Oxford, ngài càng nhận ra chính Giáo hội Công giáo Rôma là người thừa kế thực sự di sản của các Giáo Phụ. Ngài quyết định gia nhập Giáo hội Công giáo vào năm 1845.

Ba năm sau ngài thành lập Hội Kinh sĩ Thánh Philiphê Nêri tại Anh. Ngài được đặt làm hồng y năm 1879 và qua đời tại Edgbaston năm 1890.

Trong bài giảng Thánh lễ tôn phong chân phước cho ĐHY Newman, ĐTC nhấn mạnh: “Khẩu hiệu giám mục của Đức Hồng Y Newman, ‘Cor ad cor loquitur - Trái tim nói với trái tim’ chỉ ra cho chúng ta nhận thức của ngài về cuộc đời người Kitô hữu. Đó là một lời mời gọi nên thánh, trải nghiệm ước muốn sâu thẳm của trái tim con người, là được kết hiệp sâu xa với Trái Tim Chúa”.

ĐTC quảng diễn: “Ngài nhắc nhở chúng ta, nếu biết trung thành cầu nguyện, chúng ta sẽ được biến đổi nên giống Chúa hơn”.

ĐTC giải thích: “Giáo huấn của Chân phước John Henry về sự cầu nguyện cho thấy làm thế nào người Kitô hữu phụng sự Chúa, vị Tôn sư chân thật, một cách đúng đắn. Chính Chúa là Đấng làm cho chúng ta biết cách phụng sự Người hết lòng hết sức. Chân phước bảo chúng ta rằng, Thầy Chí thánh trao cho mỗi người chúng ta một nhiệm vụ đặc biệt và chúng ta phải chu toàn nhiệm vụ ấy. Mỗi người chúng ta được trao cho bổn phận phụng sự Chúa một cách cụ thể, cho riêng mỗi người. Mỗi người một sứ mạng riêng”.

ĐTC giảng giải: “Chân phước Newman được Chúa kêu gọi phụng sự Ngài cách đặc biệt, là dùng trí tuệ mẫn tiệp và ngòi bút phong phú để viết về nhiều vấn đề cấp bách đang diễn ra.

Sự hiểu biết sâu sắc của ngài về mối quan hệ giữa đức tin và lí trí, về vai trò quan trọng của tôn giáo trong xã hội văn minh, và sự cần thiết về một cách tiếp cận nền giáo dục vốn có nền tảng lớn lao và mở ra triển vọng bao la không những có tầm quan trọng đối với nước Anh dưới thời Victoria, mà còn tiếp tục gợi ý và soi sáng cho nhiều người trên thế giới”.

ĐTC khẳng định: “Tôi muốn bày tỏ lòng ngưỡng mộ đặc biệt đối với quan niệm của Chân phước Newman về giáo dục. Quan niệm này có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc hình thành nền đạo đức, động lực phát triển các trường phổ thông và đại học Công giáo đặc tính động lực hỗ trợ các trường học Công giáo ngày nay. Chân phước đã mạnh mẽ đối đầu với chủ trương giáo dục rập khuôn và thực dụng bằng cách xây dựng một môi trường giáo dục khuyến khích sự phát triển trí tuệ, nêu cao kỉ cương đạo đức và mọi dấn thân tôn giáo”.

Cũng nên nhắc lại, năm 1991, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng ĐHY Newman lên hàng đáng kính.

Lễ kính Chân phước Newman được ấn định vào ngày 9 tháng Mười hàng năm, kỷ niệm ngày Chân phước được đón nhận vào Giáo Hội Công giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top