Đức Thánh Cha nói về chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội tại Cộng Hòa Séc

Đức Thánh Cha nói về chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội tại Cộng Hòa Séc

WHĐ (01.10.2009) / VIS – Trong buổi tiếp kiến chung thường lệ tại quảng trường thánh Phêrô ngày 30.09.2009 hôm qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắc lại chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội tại Cộng Hòa Séc từ ngày 26 đến 28 tháng 9 vừa qua.

Ngài cám ơn Chúa về chuyến viếng thăm này, vừa là một cuộc hành hương thực sự vừa là một sứ mạng cho trái tim của châu Âu theo chủ đề: “Tình yêu Chúa Kitô là sức mạnh của chúng ta.” ĐTC giải thích, “Sức mạnh ấy gợi hứng và linh hoạt những cuộc cách mạng đích thực, an bình và giải thoát, sức mạnh nâng đỡ chúng ta trong những cơn khủng hoảng, nâng chúng ta dậy khi sự tự do - được giành lại một cách gian khổ - có nguy cơ tự đánh mất chính mình và cả chân lý chứa đựng bên trong.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tại nhà thờ Đức Bà Chiến thắng nơi có bức tượng Chúa Hài Đồng Praha nổi tiếng, ĐTC nói rằng ngài đã cầu nguyện “cho mọi người con, mọi cha mẹ và cho tương lai của gia đình. “Chiến thắng” đích thực chúng ta cầu xin với Mẹ Maria hôm nay là chiến thắng của tình yêu và sự sống trong gia đình và xã hội.”

Sau đó, ĐTC nhắc lại, trong bài nói chuyện của ngài với các nhà chức trách chính trị và dân sự và các thành viên ngoại giao đoàn, ngài đã lưu ý đến “mối dây liên kết không thể phân rẽ giữa sự tự do và chân lý. Chúng ta không phải sợ chân lý, vì chân lý là bạn của con người và của tự do. Thực vậy, chỉ khi thành tâm tìm kiếm chân lý, sự thiện và cái đẹp chúng ta mới thực sự đem lại tương lai cho người trẻ hôm nay và cho các thế hệ mai sau.”

“Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị và giáo dục phải biết kín múc từ ánh sáng chân lý đó, chân lý phản chiếu sự khôn ngoan vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa. Họ được mời gọi làm chứng cho chân lý ấy bằng chính cuộc sống của mình.”

ĐTC nói tiếp, “Đây là một thời điểm khó khăn cho các cộng đồng tại Trung và Đông Âu: tiếp theo mùa đông dài của chế độ toàn trị vô thần nay lại thêm những ảnh hưởng tai hại của chủ nghĩa tục hóa và tiêu thụ của phương Tây. Vì thế, tôi khuyên nhủ mọi người kín múc năng lực mới nơi Chúa Phục sinh để trở nên men Tin mừng trong xã hội và và dấn thân trong các hoạt động bác ái và giáo dục.”

Trong hai thánh lễ tại Brno và tại Stara Boleslav, nơi thánh Wenceslas chịu tử đạo, ĐTC đã “trình bày một sứ điệp hi vọng dựa vào niềm tin nơi Chúa Kitô.”

Nói về cuộc gặp gỡ đại kết, ĐTC nhấn mạnh rằng “nỗ lực đẩy mạnh sự hợp nhất ngày càng gia tăng và rõ ràng giữa các người tin Chúa Kitô làm cho việc cùng nhau tái khám phá cội nguồn Kitô giáo của châu Âu ngày càng thêm mạnh mẽ và hiệu quả.”

Trong cuộc gặp gỡ với giới đại học, ĐTC nói, “tôi nhấn mạnh đến vai trò của các đại học như là một cơ chế thiết yếu của xã hội, một bảo đảm cho tự do và phát triển.”

Ngài kết luận, “Hai mươi năm sau cuộc ‘Cánh mạng nhung’, một lần nữa tôi đưa ra khái niệm về việc giáo dục con người toàn diện, dựa trên tính thống nhất của tri thức đâm rễ sâu nơi chân lý để chống lại một sự độc tài mới của chủ nghĩa tương đối hóa kèm với sự thống trị của kỹ thuật. Nền văn hóa nhân bản và khoa học không thể tách rời, chúng là hai mặt của một đồng tiền. Chính đất nước Séc nhắc cho chúng ta điều đó, đất nước của những đại văn hào như Kafka và của viện phụ Mendel, người tiên phong của ngành di truyền học hiện đại.”

(Theo VIS)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top