Đức Thánh Cha đề cao sứ mạng các Trung Tâm Hành Hương

Đức Thánh Cha đề cao sứ mạng các Trung Tâm Hành Hương

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi toàn thể Giáo Hội tận dụng các Đền Thánh và các cuộc hành hương để rao giảng Tin Mừng.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp gửi các tham dự viên Hội nghị thế giới kỳ 2 về mục vụ hành hương và các đền thánh do Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động tổ chức tại Đền thánh Santiago de Compostela bên Tây Ban Nha từ 27-9 đến 30-9-2010, với sự tham dự của hơn 250 đại biểu trong đó có nhiều GM đến từ 75 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra có các vị giám đốc toàn quốc và các vị Quản đốc các Đền thánh, cùng với thành viên của nhiều hiệp hội và cơ quan chuyên về hành hương. Mục đích hội nghị là gia tăng ý thức theo đó việc hành hương có vai trò như một nguồn mạch lớn về đức tin và văn hóa, vì thế nên liên tục cải tiến các cơ cấu tiếp đón và cung cấp những phương tiện thích hợp cho việc mục vụ các tín hữu đến hành hương.

Sứ điệp của ĐTC có đoạn viết: ”Trong thời điểm lịch sử này, chúng ta được kêu gọi rao giảng Tin Mừng cho thế giới hăng say hơn. Cần phải làm nổi bật sự phong phú nảy sinh từ việc hành hương tại các Đền Thánh. Trước tiên là do khả năng thu hút đặc biệt, các Trung tâm hành hương này ngày càng làm gia tăng con số các tín hữu hành hương và khách du lịch tôn giáo. Trong số họ có một số ở trong tình trạng phức tạp về nhân bản và tinh thần, đôi khi xa lìa đời sống đức tin và ít thuộc về Giáo Hội.”

ĐTC nhắc nhở các vị hữu trách làm sao để các khách viếng thăm đừng quên rằng các Đền thánh là những nơi thánh, vì thế cần cư xử với lòng sốt sắng, tôn trọng và nghiêm trang. Như thế Lời Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, có thể vang dội rõ ràng và biến cố cái chết và sự sống lại của Chúa sẽ được công bố trọn vẹn. Ngoài ra, cần đặc biệt chăm sóc việc tiếp đón các tín hữu hành hương, làm nổi bật phẩm giá và vẻ đẹp của Đền Thánh là hình ảnh ”chiếc lều của Thiên Chúa ở giữa con người” (Kh 21,3), tạo điều kiện không gian và thời gian cho việc cầu nguyện cá nhân cũng như cộng đồng, chú ý đến sự thực hành những việc đạo đức. Cũng vậy cần nhấn mạnh sự kiện các Đền thánh phải là những ngọn đèn sáng về sức bác ái, không ngừng tận tụy giúp đỡ những người kém may mắn qua các công tác liên đới và từ bi cụ thể.”

Sau cùng, ĐTC viết: ”Các Đền thánh cũng phải là nơi giúp các tín hữu lãnh nhận bí tích thống hối và tham dự thánh lễ xứng đáng.”

Đức TGM Antonio Maria Vegliò, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động cho biết trong số các mục tiêu cụ thể Hội nghị nhắm tới là nghiên cứu về những đặc điểm tiêu biểu của các tín hữu hành hương, kiểm chứng những câu trả lời mà họ có thể tìm được tại các Đền thánh và khả năng của các nơi này. Ngoài ra, Hội nghị muốn đề ra những văn kiện gợi ý cho các nước đang lên và khích lệ các nước đang chịu thiếu thốn về tự do.

Hội nghị hiện nay nối tiếp Hội nghị lần thứ I được tổ chức tại Roma năm 1992. (SD 27-9-2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top