Đức Thánh Cha chúc mừng Giáng sinh và tổng kết năm 2009

Đức Thánh Cha chúc mừng Giáng sinh và tổng kết năm 2009

WHĐ/ Tin tổng hợp (24.12.2009) – Theo thông lệ, hàng năm vào trước lễ Giáng sinh, Đức Thánh Cha tổ chức cuộc họp mặt và chúc mừng Giáng sinh và Năm mới các cộng sự của ngài tại giáo triều Rôma.

Năm nay, vào ngày 21-12 vừa qua, tại Vatican đã diễn ra cuộc họp thường lệ vừa nêu.

Trong cuộc họp Giáo triều năm nay, ĐTC mời gọi Giáo triều nhận ra ý nghĩa cuộc gặp mặt “của Đấng kế vị tông đồ Phêrô với các cộng sự viên thân cận nhất của ngài” thực sự là cuộc “gặp gỡ gia đình.”

ĐTC nói rõ mục đích của họp Giáo triều cuối năm nhằm nhìn lại đời sống Giáo Hội qua những sự kiện chính diễn ra trong năm 2009.

Đặc biệt, ĐTC nêu bật bối cảnh chính của năm 2009 là “từ Năm Thánh Phaolô bước sang Năm linh mục”, nghĩa là từ chân dung vĩ đại của vị Tông đồ các dân tộc đến gương mặt khiêm hạ của một cha xứ trọn đời phục vụ trong sự hạ mình, khiêm tốn, nhờ đó làm sáng lên trước mặt mọi người về một Thiên Chúa giàu lòng khoan dung nhân từ.

ĐTC đã mời gọi Giáo triều cùng đặt mình trước Nhan Chúa để nhìn lại năm 2009 của Giáo Hội. ĐTC tổng kết đời sống Giáo hội với những hoạt động nổi bật của ba chuyến viếng thăm mục vụ của Vị đảm nhận sứ vụ của Tông đồ Phêrô tại Phi Châu, Thánh địa và Cộng hòa Séc.

Năm 2009: Giáo Hội hướng đến Châu Phi

ĐTC chia sẻ với giáo triều suy tư của ngài về chuyến viếng thăm Châu Phi 2009:

“Qua cuộc gặp gỡ Đức Giáo Hoàng, anh chị em của lục địa châu Phi đã có thể nhận ra hình ảnh một Giáo Hội phổ quát. Đó là một cộng đoàn ôm trọn thế giới và được Thiên Chúa quy tụ qua Đức Kitô, một cộng đoàn không được thiết lập dựa trên quyền lợi của con người, nhưng được dành cho lòng quan tâm của Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tất cả chúng ta cùng nhau làm thành gia đình của Thiên Chúa, trở nên anh chị em vì cùng một Cha duy nhất.”

ĐTC nhắc lại: trong năm vừa qua, Giáo Hội tại Châu Phi tiến hành cuộc họp Thượng Hội đồng Giám mục được tổ chức tại Rôma. ĐTC đúc kết tinh thần chính của Thượng hội đồng:

“Chủ đề được đề nghị với Thượng Hội Đồng là Giáo Hội tại Châu Phi phục vụ công cuộc hoà giải, công lý và hòa bình. Đây là một chủ đề thần học và mục vụ trong bối cảnh thời sự hiện nay, nhưng cũng có thể gây nhầm tưởng như một chủ đề chính trị. Nhiệm vụ của các giám mục là chuyển thần học thành mục vụ, nghĩa là đi vào thực tế của hoạt động mục vụ, trong đó tầm nhìn vĩ đại của Thánh Kinh và Thánh Truyền cần phải được giám mục và linh mục vận dụng thiết thực vào công việc của mình.”

Hành hương Thánh địa

Nhắc lại chuyến viếng thăm Thánh địa hồi tháng 5 – 2009, một lần nữa ĐTC bày tỏ lòng biết ơn chân thành các vị lãnh đạo tôn giáo và chính quyền dân sự tại những quốc gia ngài viếng thăm.

ĐTC nhắc lại thông điệp Giáo Hội muốn gửi đến mọi người sinh sống trên mảnh đất Trung Đông đa tôn giáo và văn hóa. Đó là thông điệp về Đức Kitô:

“Nơi Đức Kitô, Thiên Chúa đã xuống đến đáy sâu nhất của con người, đến tận đêm sâu của hận thù và sự mù lòa, vào tận bóng tối của việc con người lìa xa Thiên Chúa. Ở tận vực sâu đó, Thiên Chúa đã thắp lên ánh sáng tình yêu của Ngài.”

ĐTC còn gợi lại thông điệp về hòa giải được chính Thiên Chúa ban hành:

“Thiên Chúa đang sống và giữ mối quan hệ với chúng ta. Dù rất cao cả nhưng Chúa lại cũng chính là Vị-Thiên-Chúa-gần-gũi, là Đấng-Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, không ngừng kêu gọi chúng ta: Các con hãy hòa giải với Ta và với nhau! Chúa luôn đặt bổn phận phải hòa giải vào cuộc sống của mỗi cá nhân và trong từng cộng đồng.”

Viếng thăm nước Cộng Hòa Séc – quốc gia ở trung tâm Châu Âu

Cuối tháng Chín 2009, ĐTC thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Hội tại Cộng Hòa Séc.

Chuyến viếng thăm CH Séc của ĐTC được dư luận trông chờ với những chia sẻ và hướng dẫn mục vụ của ngài đối với Giáo Hội tại CH Séc, nơi có đến gần 60% trong tổng số 10 triệu rưỡi người dân tuyên bố không theo một tôn giáo nào. Đồng thời công chúng chờ được vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công giáo gợi lên những nhận thức mới về tự do, hòa bình và phát triển tại một đất nước mà chế độ toàn trị thời cộng sản vẫn còn để lại nhiều hậu quả chậm được khắc phục trong lòng xã hội Séc.

Giờ đây, nhân năm 2009 sắp kết thúc, ĐTC nhìn lại chuyến đi và rút ra nhận định:

“Tôi đặc biệt xem là quan trọng việc những người tự nhận mình không theo tôn giáo nào hoặc là người vô thần. Chúng ta cần lưu tâm đến họ như đã quan tâm đến các tín hữu. Khi chúng ta nói đến công cuộc truyền giáo mới, có lẽ họ đã tỏ ra xôn xao. Họ không muốn thấy mình được coi là đối tượng cần được truyền giáo, cũng không muốn từ bỏ quyền tự do tư tưởng và tự do ý chí. Nhưng họ vẫn đang đặt câu hỏi về Thiên Chúa, ngay cả khi họ không thể tin Thiên Chúa luôn quan tâm đến chúng ta một cách cụ thể.”

ĐTC nhìn thẳng vào thực tế tại châu Âu về đối thoại với các tôn giáo. ĐTC gợi ý cho các vị trong Giáo triều nói riêng và toàn thể Giáo Hội: “Ngày nay cần phải đưa thêm vào cuộc đối thoại với các tôn giáo yêu cầu đối thoại với những người coi tôn giáo là điều xa lạ.”

Năm Linh mục - Năm của những người làm bạn với Thiên Chúa

Ngày 19 tháng Sáu 2009, trong buổi Kinh Chiều tại đền Thánh Phêrô, ĐTC khai mạc Năm Linh mục.

Nhìn lại nửa năm đã trôi qua, ĐTC nhấn mạnh ý nghĩa cốt lõi của chức linh mục, và qua đó là tinh thần chủ yếu của việc cử hành Năm linh mục:

“Với tư cách là những linh mục, chúng ta được dành cho tất cả mọi người sử dụng: từ những người nhận biết Thiên Chúa đến những người chưa biết Chúa. Tất cả chúng ta đều phải luôn luôn làm mới nhận biết của mình về Chúa đồng thời không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa để trở thành người bạn thật sự của Ngài. Làm thế nào chúng ta có thể đạt đến sự nhận biết Thiên Chúa nếu không qua những người bạn của Thiên Chúa? Cốt lõi sâu nhất của sứ vụ linh mục là được trở nên bạn hữu của Chúa Kitô (x. Ga 15, 15), làm bạn với Thiên Chúa, để nhờ đó mọi người nhận ra Thiên Chúa đang ở ngay bên họ.”

Cuối cùng, trong buổi họp mặt cuối năm, ĐTC đã cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của các cộng sự viên tại Giáo triều. Ngài đã cầu chúc các vị “trở thành những bạn hữu của Đức Kitô, nên muối cho đất và ánh sáng cho đời” đồng thời chúc mọi người một lễ Giáng sinh thánh thiện và một Năm mới an vui.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top