Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến thăm Đức Tổng Giám mục Giáo chủ Anh giáo

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến thăm Đức Tổng Giám mục Giáo chủ Anh giáo

WHĐ (18.09.2010) – Chiều thứ sáu 17-09, lúc 4g00, ĐTC đã đến Tòa Tổng giám mục Giáo phận Anh giáo Canterbury, tức Cung Lambeth, thăm chính thức Đức TGM Rowan Williams, Giáo chủ Anh giáo.

Đây là lần đầu tiên một vị giáo hoàng đến thăm và được đón tiếp tại Cung Lambeth, tức Tòa Tổng Giám mục Anh giáo Canterbury.

28 năm trước (1982), trong chuyến công du nước Anh của Đức Gioan Phaolô II, vị TGM Giáo chủ Anh giáo lúc đó là Robert Runcie đã tiếp ngài tại Nhà thờ chính tòa Canterbury.

Phát biểu trong chuyến viếng thăm Tòa TGM Anh giáo Canterbury, ĐTC nhắc lại sự kiện Đức Gioan Phaolô II được Đức TGM Anh giáo Robert Runcie đón tiếp tại Nhà thờ chính tòa Canterbury, nơi Thánh Tôma Canterbury chịu tử vì đạo, ĐTC nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc gặp gỡ trước đây của hai nhà lãnh đạo trong mối liên hệ với tình hình hiện nay:

“Các vị đã cùng nhau cầu nguyện cho các môn đệ của Chúa Kitô được ơn hiệp nhất. Ngày nay chúng ta tiếp tục cầu xin Chúa ban ơn ấy, đồng thời ý thức rằng sự hiệp nhất của các môn đệ như Chúa Kitô hằng mong muốn chỉ có thể có được bằng cầu nguyện và sự tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng không ngừng canh tân và dẫn dắt Giáo Hội tiến đến chân lý vẹn toàn”.

ĐTC nêu rõ mục đích của cuộc viếng thăm này không nhằm nói lên những khó khăn các Giáo Hội Kitô đã và đang gặp phải trên những nẻo đường khôi phục sự hiệp nhất.

ĐTC mời gọi mọi Kitô hữu nhận ra tình trạng “đói khát thiêng liêng vì rời xa nguồn cội Kitô giáo”, đồng thời ý thức được tính chất đa văn hóa của xã hội hiện đại.

Từ những phân tích trên, ĐTC kêu gọi các tín hữu của các Giáo Hội Kitô hãy đón nhận hoàn cảnh mới của thế giới một cách có ý nghĩa, coi đây là “một cơ hội để chúng ta, cùng với tín đồ của các truyền thống tôn giáo khác, khám phá những cách thức làm chứng về chiều kích siêu việt của con người, nhận ra tiếng kêu mời hết thảy hãy nên thánh, lời mời gọi này thúc đẩy chúng ta làm các việc nhân đức trong đời sống cá nhân cũng như xã hội”.

ĐTC chia sẻ với vị Giáo chủ Anh giáo cũng như các Giáo Hội Kitô khác về hành động thiết thực hướng đến hiệp nhất: “Sự hợp tác mang tính đại kết luôn là điều cần thiết, chắc chắn sẽ đem lại nhiều kết quả cho việc xây dựng hòa bình và hòa hợp trong một thế giới luôn đứng bên bờ vực đổ vỡ”.

Kết thúc diễn văn, ĐTC nêu tấm gương cuộc đời chân phước Hồng y John Henry Newman đối với việc vun đắp cho tinh thần đại kết giữa các Giáo Hội:

“Chúng ta tôn vinh John Henry Newman, con người của Giáo Hội. Ngài có một tầm nhìn Hội Thánh được nuôi dưỡng bằng truyền thống Anh giáo. Tầm nhìn này đã trở nên sâu sắc trong những năm ngài thi hành sứ vụ linh mục trong Giáo Hội Anh giáo. Ngài dạy chúng ta muốn có tinh thần đại kết phải có những đức tính sau: một đằng, phải làm theo sự đòi hỏi của lương tâm, dù bản thân phải chịu nhiều hi sinh; đằng khác, giữ tình bạn chân thành với các bạn đồng sự ngày trước”.

Từ tình bạn thủy chung của Chân phước Newman đối với các bạn Anh giáo một thời cùng làm việc, ĐTC cầu chúc cho hai Giáo Hội cũng thắt chặt tình bạn, nhằm không ngừng canh tân quyết tâm tiến đến sự hiệp nhất trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top