Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Liban: Như một sứ giả hòa bình

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Liban: Như một sứ giả hòa bình

WHĐ (15.09.2012) / VIS – Lúc 14g00 (giờ Beirut, tức 18g00 giờ Hà Nội) ngày 14-09-2012, chiếc phi cơ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã hạ cánh xuống phi trường mang tên Rafiq Hariri, vị thủ tướng bị ám sát năm 2005, ở Beirut, mở đầu chuyến tông du ba ngày tại Liban.

Chào đón ĐTC có các quan chức Nhà nước Liban: Tổng thống Michel Sleiman, Chủ tịch Quốc hội Nabib Berri, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Nagib Miqati. Đồng thời ra đón ĐTC còn có Đức Thượng phụ Giáo chủ Công giáo Đông phương (nghi lễ Maronit) Béchara Boutros al-Rahi.

Trong diễn văn đầu tiên tại Liban, trước hết ĐTC đề cập đến chuyến viếng thăm Vatican của Tổng thống Michel Sleiman vào tháng Hai 2011. Trong chuyến viếng thăm này, tổng thống đã đặt tượng Thánh Maron ở mặt tiền Đền thờ Thánh Phêrô. Pho tượng “thể hiện một di sản tinh thần lâu đời, khẳng định lòng tôn kính của dân tộc Liban đối với vị tông đồ tiên khởi và các đấng kế vị ngài”.

Tiếp đến ĐTC nêu lên mối quan hệ rất tốt đẹp giữa Tòa Thánh với Liban và nhắc lại mục đích chính của chuyến tông du đến Liban của ngài là ký và công bố văn kiện Ecclesia in Medio Oriente (Giáo hội tại Trung Đông), Tông huấn hậu Thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về Trung Đông.

ĐTC ngỏ lời chào và cảm ơn hàng giáo phẩm đã ra đón ngài: Đức hồng y Nasrallah Boutros Sfeir, nguyên Thượng phụ Giáo chủ Công giáo Đông phương (nghi lễ Maronit) và kế vị ngài là Đức Thượng phụ Béchara Boutros, tất cả các giám mục Liban. ĐTC cũng chào và cảm ơn tất cả các tín hữu đã chào đón ngài. ĐTC đề cập đến ý nghĩa của Tông huấn sẽ được công bố và về chuyến tông du Liban: “Tông huấn được gửi đến toàn thể thế giới như một đề nghị về lộ trình cho những năm sắp tới. Trong thời gian ở Liban, tôi vui mừng được gặp gỡ nhiều đoàn đại biểu các cộng đoàn Công giáo Liban để cùng nhau dâng Thánh lễ và cầu nguyện. Sự hiện diện, mọi quyết tâm và chứng từ của các cộng đoàn Công giáo trong cuộc sống hằng ngày là một đóng góp đã được cả xã hội nhìn nhận và đánh giá cao”.

ĐTC ngỏ lời chào các vị Thượng phụ Giáo chủ, tất cả các giám mục Chính thống giáo và đại biểu các cộng đồng tôn giáo khác đã ra đón ngài: “Các bạn thân mến, sự hiện diện của các bạn đã biểu lộ ước muốn cùng tôn trọng nhau với sự trân trọng và tinh thần hợp tác. Cảm ơn các bạn về mọi nỗ lực và tin chắc các bạn tiếp tục tìm kiếm những con đường dẫn đến hiệp nhất và đồng thuận”.

ĐTC nêu cao tinh thần sống hòa hợp của người Liban

Tôi không quên những biến cố đau buồn đã xảy đến cho đất nước xinh đẹp của các bạn trong nhiều năm qua. Mọi người Liban sống hòa hợp với nhau đã chứng tỏ cho toàn thể vùng Trung Đông và thế giới thấy một quốc gia hoàn toàn có thể kiến tạo sự hợp tác giữa những Giáo hội khác nhau, giữa mọi thành phần trong Giáo hội Công giáo duy nhất, sự hợp tác với các Kitô hữu thuộc các hệ phái trong tinh thần huynh đệ hiệp thông, đồng thời xây dựng sự hòa hợp và đối thoại trong tinh thần tôn trọng giữa các Kitô hữu và tín đồ các tôn giáo khác. Các bạn và tôi đều biết sự quân bình này được nêu lên khắp nơi như một tấm gương nhưng lại rất mỏng manh, dễ bị phá vỡ mỗi khi tình hình như dây cung kéo căng hoặc phải chịu những sức ép thường mang tính chất phe phái, kể cả vụ lợi, đi ngược lại và xa lạ với tính cách mềm mỏng, hiền hòa của người Liban. Những lúc như thế cần phải thực sự ôn hòa và sáng suốt. Lý trí phải thắng vượt sự nóng nảy vội vàng vì lợi ích chung của tất cả mọi người”.

Xem video liên quan: ĐTC đến Liban như một sứ giả hòa bình - 14.09.2012

Cần phải có Chúa trong cuộc đời mỗi người và cuộc sống của đất nước

Tiếp theo, ĐTC nói: “Tôi đến đây cũng để nói lên rằng rất cần phải có Chúa trong đời sống mỗi người và cũng rất cần biết sống chung với nhau. Hòa hợp là điều quốc gia các bạn mong mỏi chỉ có thể vững bền khi biết niềm nở và hào hiệp đón nhận tha nhân, đồng thời phải phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng muốn mọi người là anh em với nhau. Sự quân bình lừng lẫy của Liban nếu muốn được duy trì phải nhờ đến thiện chí và quyết tâm của mọi người Liban. Chỉ như vậy, sự quân bình này mới trở thành kiểu mẫu cho mọi người trong khu vực và cho khắp thế giới. Công cuộc này không chỉ do con người mà còn phải bền bỉ, bằng bất cứ giá nào cũng phải chú tâm nài xin Chúa ban ơn”.

Chủ đề chuyến tông du: “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em”

Kết thúc bài diễn văn, ĐTC nói: “Những mối liên hệ giữa Liban và Đấng kế vị Thánh Phêrô rất lâu đời và bền chặt. Vì thế tôi đến Liban trong tư cách một người hành hương hòa bình, như một người bạn của Chúa và bạn của mọi người. Đức Kitô đã nói: “Thầy ban bình an của Thầy cho anh em” (Ga 14, 27). Theo một ý nghĩa biểu tượng, hôm nay tôi còn vượt khỏi đất nước của các bạn để đến với các quốc gia khác tại Trung Đông, như một người hành hương hòa bình, như một người bạn của Chúa và bạn của mọi người đang sinh sống tại tất cả các quốc gia trong khu vực, dù họ theo tín ngưỡng hoặc có niềm tin nào. Niềm vui và những khó nhọc của các bạn luôn hiện diện trong lời cầu nguyện của giáo hoàng, người luôn nài xin Chúa trợ giúp và an ủi các bạn. Tôi có thể bảo đảm với các bạn, tôi hằng cầu nguyện cách riêng cho những ai đang chịu đau khổ trong khu vực này và họ thật đông đảo. Pho tượng Thánh Maron nhắc tôi nhớ những gì các bạn đang sống và chịu đựng”.

Sau lễ đón tiếp, ĐTC và đoàn tháp tùng được đón về Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Harissa.

(VIS, 14-09-2012)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top