Đức Hồng Y You: Đào tạo các linh mục để mang lại ánh sáng cho thế giới bị tục hóa

Đức Hồng Y You: Đào tạo các linh mục để mang lại ánh sáng cho thế giới bị tục hóa

Đức Hồng Y You: Đào tạo các linh mục để mang lại ánh sáng cho thế giới bị tục hóa

ĐỨC HỒNG Y YOU: ĐÀO TẠO CÁC LINH MỤC ĐỂ MANG LẠI ÁNH SÁNG CHO THẾ GIỚI BỊ TỤC HÓA

Renato Martinez và Adriana Masotti

Một hội nghị về việc thường huấn linh mục đang diễn ra tại Vatican cho đến ngày 10 tháng 2, với sự hiện diện của khoảng một nghìn tham dự viên đến từ 60 quốc gia. Trong chương trình có những khoảnh khắc cầu nguyện, suy tư và lắng nghe trong các nhóm nhỏ theo phương thức Thượng hội đồng về hiệp hành vừa qua. Vị đứng đầu Bộ Giáo sĩ nhấn mạnh mong muốn đối mặt với những khó khăn cụ thể của đời sống linh mục và đồng thời cho thấy vẻ đẹp của nó, nhờ vào “những chứng từ tuyệt vời” hiện nay.

“Khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa nơi anh” (2Tm 1,6) là chủ đề của hội nghị quốc tế về thường huấn linh mục, được khai mạc vào Thứ Ba ngày 6/2/2024, tại Vatican. Sáng kiến ​​này được thúc đẩy bởi Bộ Giáo sĩ, phối hợp với Bộ Loan báo Tin Mừng – phân bộ về loan báo Tin Mừng đầu tiên và các Giáo hội địa phương mới – và Bộ Giáo hội Đông phương. Mục tiêu là khởi động một tiến trình chung với tất cả các Giáo hội địa phương để tăng cường sự đồng hành với các linh mục.

Hội nghị sẽ có sự tham gia tích cực của tất cả các tham dự viên, các chuyên gia và các nhà hữu trách đào tạo. Thật vậy, mỗi phiên làm việc sẽ bao gồm, ngoài việc nghe báo cáo, thời gian trao đổi trong các nhóm ngôn ngữ, theo phong cách hiệp hành, về kinh nghiệm và suy tư về các chủ đề được đề xuất. Các kết luận của cuộc họp, vào thứ Bảy ngày 10 tháng 2, sẽ được minh họa bởi các vị Tổng trưởng của ba Bộ liên quan, và sau đó, Đức Hồng y Lazare You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, sẽ chủ trì Thánh lễ đồng tế tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô . Phát biểu với Vatican News-Radio Vatican, Đức Hồng y nói về hội nghị này và sự cần thiết phải đáp ứng nhu cầu của các linh mục trong bối cảnh văn hóa xã hội và đức tin vốn không hề dễ dàng.

Vatican News: Trọng kính Đức Hồng y, Đức Hồng y có thể cho chúng con biết sáng kiến ​​về hội nghị này đã ra đời như thế nào và đâu là mục tiêu của nó?

Đức Hồng y You: Nếu xem xét các linh mục trong thế giới ngày nay, chúng ta nhận ra rằng họ cần được hỗ trợ. Ngay cả Thánh Phaolô, trong thư của mình, đã viết rằng vào thời của ngài, Timôthê hơi chán nản và ngài cảm thấy ngài phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa nơi ông và nói với ông: “Hãy khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa nơi anh”. Bởi vì vẻ đẹp của việc làm môn đệ ngày nay không đến một cách đột ngột, nhưng luôn đòi hỏi sự phát triển, giáo dục, đào tạo mang tính toàn diện, cộng đoàn và truyền giáo. Và các linh mục luôn yêu cầu được đào tạo cũng như đồng hành để có thể luôn sống trong niềm vui và hạnh phúc. Và đó là những gì chúng tôi muốn.

Vatican News: Trọng kính Đức Hồng y, điểm xuất phát của hội nghị này là bản khảo sát, được gửi đến tất cả các Hội đồng Giám mục trong những tháng gần đây về “Ratio Fundamentalis Institutionis sacerdotalis”, một tài liệu năm 2016 về đào tạo linh mục. Đâu là kết quả của cuộc khảo sát này? Đâu là thực tế của việc thường huấn linh mục được rút ra từ cuộc tham vấn này?

Đức Hồng y You: Chúng tôi đã nhận được khoảng 800 phản hồi từ khắp nơi trên thế giới. Qua những phản hồi này, chúng tôi cũng có thể thấy được vẻ đẹp, những thực hành tốt, những chứng tá tốt đẹp đang tồn tại, nhưng cũng có những điều còn thiếu. Chúng tôi cần đào tạo tốt hơn và do đó đây là một bước rất quan trọng đối với chúng tôi và các Bộ của chúng tôi, với các chuyên viên tham vấn và chuyên gia của mình. Chúng tôi đã chuẩn bị chương trình cho những ngày này để không còn mơ hồ, nhưng đi vào cụ thể thông qua nhiều thực hành tốt, nghĩa là những chứng tá tuyệt vời, rất hữu ích. Và sau đó chúng tôi sẽ mở một trang web của Bộ Giáo sĩ để chúng tôi có thể tạo ra một mạng lưới toàn cầu, để chúng tôi có thể giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau tiến về phía trước.

Vatican News: Chắc chắn điều rất quan trọng là các linh mục từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập trang web này để chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và những khó khăn của họ. Nói về những khó khăn, đâu là những thách thức đối với việc đào tạo và đồng hành với các linh mục trong thế giới ngày nay ?

Đức Hồng y You: Tôi nhận thấy nhiều linh mục phàn nàn về sự cô đơn cũng như về thực tế là thế giới ngày nay rất tục hóa. Trong bối cảnh này, để tiến về phía trước, cần phải chăm sóc lẫn nhau, dù già hay trẻ, và do đó trở thành một món quà cho người khác. Vì vậy, việc sống thực tại mái ấm, gia đình giữa các linh mục, sẽ giúp ích cho việc quan tâm lẫn nhau và cũng sẽ làm chứng cho thế giới bên ngoài. Đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là một Giáo hội hiệp hành: tất cả cùng nhau đi, cùng nhau làm việc, cùng nhau phục vụ.

Vatican News: Phong cách hiệp hành này cũng sẽ được trải nghiệm trong hội nghị. Đức Hồng y có thể giải thích cho chúng con phương pháp nào sẽ được sử dụng để thu hút sự tham gia của tất cả các linh mục không?

Đức Hồng y You: Trong chương trình, chúng tôi sẽ có những giây phút cầu nguyện, một phần giới thiệu với thông điệp của Đức Thánh Cha. Sau đó, chúng tôi sẽ thành lập các nhóm nhỏ gồm bảy hoặc tám người để chia sẻ kinh nghiệm của mình. Do đó, hội nghị này sẽ có rất tính tham gia vì chúng tôi rất đa dạng trên thế giới. Các chuyên gia ở cấp quốc gia và giáo phận cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ. Tất cả những điều này sau đó sẽ được công bố trên trang web của chúng tôi và sẽ rất hữu ích cho tương lai, để cùng nhau bước đi. Chúng tôi có rất nhiều kỳ vọng về vấn đề này.

Vatican News: Trọng kính Đức Hồng y, hôm nay hội nghị bắt đầu với phần trình bày của ba Tổng trưởng của các Bộ liên quan. Thứ Năm, ngày 8 tháng 2, Đức Hồng Y sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến ​​riêng. Đức Hồng Y có thể giải thích cho chúng con cách tổ chức hội nghị và có bao nhiêu linh mục sẽ tham gia?

Đức Hồng y You: Chúng tôi mong đợi khoảng 1.000 tham dự viên từ hơn 60 quốc gia, phần lớn trong số họ là các linh mục, nhưng cũng có cả giáo dân, bao gồm cả phụ nữ, những người sẽ giúp chúng tôi trong việc thường huấn và đồng hành với các linh mục. Đức Thánh Cha vẫn là người hướng dẫn chúng tôi và sẽ trao cho chúng tôi một thông điệp mạnh mẽ về cách tiến về phía trước, do đó, một thông điệp cần đưa vào thực hành. Thông qua hội nghị này, tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ hiểu chúng tôi đang ở đâu, nên đi con đường nào, Giáo hội nào, linh mục nào, hình thức đào tạo nào chúng tôi phải đạt được, và chính với tâm trạng này mà chúng tôi sẽ tiến về phía trước. Các linh mục sẽ mang lại rất nhiều niềm vui cho thế giới và Giáo hội sẽ trở nên hạnh phúc hơn, can đảm hơn, sẽ tiến xa hơn bằng chứng tá cụ thể của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức mình và tôi xin mọi người cầu nguyện cho các linh mục, mang lại cho họ lòng can đảm.

Chuyển ngữ: Tý Linh
Theo nhật báo Vatican News (06.02.2024)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (06.02.2024)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top