ĐTC nhấn mạnh nội dung giáo dục phải phù hợp với giáo lý của Hội Thánh

ĐTC nhấn mạnh nội dung giáo dục phải phù hợp với giáo lý của Hội Thánh

WHĐ (18.09.2010) / Tin tổng hợp – Sự kiện mở đầu ngày làm việc thứ hai của ĐTC trong chuyến công du Anh Quốc, là cuộc gặp gỡ của ngài với các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục Công giáo.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Nhà nguyện trường Đại học St. Mary’s University College ở Twickenham.

Tham dự cuộc gặp gỡ, có sự hiện diện đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh, các nhà giáo và nhiều tu sĩ nam, nữ đang đảm nhận công tác sư phạm.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ, ĐTC ngỏ lời với các tu sĩ: “Sự hiện diện của các tu sĩ nam, nữ tại các trường Công giáo có một vai trò rất quan trọng. Sự hiện diện này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tinh thần Kitô giáo. Cần khắc sâu tinh thần này vào mọi khía cạnh của đời sống học đường”.

Trước sự hiện diện của vị Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh, ĐTC đánh giá cao vai trò của Nhà nước, đồng thời cũng lưu ý về sự đóng góp đặc biệt của các tu sĩ:

“Khi vai trò riêng biệt của Giáo Hội và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục ngày càng tăng lên, thì cũng đừng bao giờ quên sự đóng góp độc đáo của các tu sĩ đối với hoạt động tông đồ này. Đóng góp này quý giá hơn hết thảy vì quý tu sĩ đã tận hiến đời mình cho Thiên Chúa, làm chứng cho sự trung tín và tình yêu đối với Chúa Kitô, vị Thầy tối cao”.

Nhân dịp này, ĐTC đề cập đến nội dung giáo dục. Ngài nhấn mạnh nội dung giảng dạy phải phù hợp với giáo lý của Hội Thánh:

“Nội dung giáo dục phải luôn luôn phù hợp với giáo lý của Hội Thánh. Đó là một yêu cầu hiển nhiên. Nghĩa là, đời sống đức Tin phải trở thành động cơ thúc đẩy mọi hoạt động trong nhà trường, nhờ đó, đem lại kết quả cho việc thực thi sứ mệnh của Giáo Hội trong lĩnh vực giáo dục, giúp người trẻ khám phá niềm vui “sống cho mọi người” như Đức Kitô đã sống”.

ĐTC căn dặn các nhà giáo về công việc dạy học, một hoạt động mà ngài có nhiều kinh nghiệm sau bao nhiêu năm giảng dạy tại trường đại học:

“Công việc của một giáo viên không chỉ cung cấp thông tin hoặc dạy những kỹ năng nhằm đem lại lợi ích kinh tế cho xã hội. Giáo dục không phải và không bao giờ được xem xét dưới nhãn quan thực dụng thuần túy. Giáo dục phải hướng đến việc xây dựng nhân cách, cung cấp hành trang thiết yếu để con người sống trọn vẹn cuộc đời của mình. Nói tóm lại, giáo dục phải chuyển giao cho người trẻ sự hiểu biết thông tuệ. Sự khôn ngoan thông tuệ này không thể tách rời khỏi sự nhận biết Hóa công, Đấng dựng nên muôn loài”.

Kết thúc diễn từ trong cuộc gặp gỡ các nhà giáo dục, ĐTC nói đến môi trường an toàn cho cuộc sống và sự phát triển của trẻ em:

“Chỉ trong một bầu khí tin tưởng và tôn trọng mới có thể dạy các trẻ sống đức Tin một cách có hiệu quả”.

ĐTC nguyện chúc cho nền giáo dục Công giáo tiếp tục ghi dấu ấn tại Anh, đem lại những hiệu quả thiết thực cho việc sống đức Tin Kitô giáo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top