Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản: Thánh lễ mừng 50 năm hiện diện trên đất Việt

Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản: Thánh lễ mừng 50 năm hiện diện trên đất Việt

Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản: Thánh lễ mừng 50 năm hiện diện trên đất Việt

TGPSG - “Phaolô từ khép kín đến cởi mở trở nên gương hiệp nhất trong Giáo Hội.”

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết, khi ngài chủ sự Thánh lễ Tạ ơn mừng 50 năm Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản hiện diện trên đất Việt và 25 năm Khấn dòng của năm nữ tu (Nt): Nt Maria-François Nguyễn Thị Thu Lan, Nt Thérèse-André Vũ Thị Hồng Cúc, Nt. Thérèse-Laurent Nguyễn Thị Mộng Điệp, Nt Claire-François Nguyễn Thị Kim Soa, Nt Thérèse-Augustin Nguyễn Thị Tố Thy, vào lúc 9g thứ Năm, ngày 25-1-2024 tại nhà thờ Tân Định

Đồng tế với ĐGM Giuse có ĐGM Giuse Bùi Công Trác - Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Lm Tổng Đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân, các Đức ông, các linh mục trong và ngoài TGPSG.

Tham dự thánh lễ có các sơ Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các ân nhân và thân nhân của các chị em trong cộng đoàn, cùng rất đông giáo dân trong giáo xứ.

Khi đoàn rước đồng tế từ cuối nhà thờ tiến lên cung thánh, một nữ tu đại diện đã lược sơ qua lịch sử của Hội dòng từ lúc bắt đầu cho tới hiện nay, đặc biệt khoảng thời gian chia sẻ mọi khó khăn với Việt Nam sau 1975. Suốt 50 năm qua, Hội Dòng vẫn miệt mài phục vụ Thiên Chúa và con người qua việc truyền thông bằng các sách báo tốt và các phương triện truyền thông khác.

Trước khi dâng Thánh lễ, ĐGM Giuse chủ tế đã chia sẻ ba tâm tình: Tạ ơn 50 năm hiện diện của Hội dòng. Mừng 25 năm khấn dòng của năm nữ tu. Mừng lễ Thánh Phaolô trở lại, kết thúc tuần lễ cầu cho Hiệp nhất.

Mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse chia sẻ: “Hôm nay là lễ kính Thánh Phaolô trở lại. Ngài được gọi là thầy dạy về đức tin và tín lý. Bài đọc 1, Thánh Phaolô tường thuật ơn gọi của ngài trên đường đi Damas qua ba giai đoạn: Trước khi gặp Chúa Giêsu, nhiệt thành nhưng mù lòa. Gặp Chúa rồi vì ánh sáng chói lòa nên không thấy Chúa. Sau khi gặp Anania, được Chúa chọn làm chứng nhân cho Chúa về những điều đã thấy và đã nghe. Từ kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, Phaolô có được nhiệt tình nhờ ánh sáng Chúa Kitô.

Những nhiệt tình cần được hướng dẫn trong đời sống cầu nguyện, soi sáng bởi Lời Chúa và hướng dẫn của Giáo hội. Phaolô từ khép kín đến cởi mở trở nên gương hiệp nhất trong Giáo hội. Chủ đề tuần Hiệp nhất dựa trên câu Kinh Thánh Isaia 1,17 “Hãy học làm điều phải; Tìm kiếm công lý. Bảo vệ những người bị áp bức. Hãy bênh vực kẻ mồ côi; bào chữa cho trường hợp của bà góa.”

ĐGM Giuse tiếp tục lược qua lịch sử của Hội Dòng: “Từ thế kỷ XIX được cha Joseph Schorderet thành lập ngày 8-12-1873, tại Fribourg (Thuỵ Sĩ). Với lòng nhiệt thành yêu mến Giáo Hội và hăng say phục vụ xã hội, cha đã muốn sử dụng phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất của thời đại ngài là “sách báo, in ấn được nâng cấp thành một hoạt động tông đồ để loan báo Tin Mừng và nâng cao trình độ văn hoá của quần chúng…”. Tại Việt Nam, từ ngày 30/1/1974, đáp lời mời gọi của Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, ba nữ tu đầu tiên thiết lập Hội dòng ở VN. Đức TGM Phaolô đã thêm hai chữ Thiện Bản (bản là sách báo, thiện là tốt) thành Dòng Phaolô Thiện Bản. ĐGM Giuse cũng kể đến những việc tông đồ mà các sơ đã đóng góp qua 50 năm hiện diện.

ĐGM Giuse đúc kết: “Thượng Hội đồng tháng 10/2023 đã nhấn mạnh về lục địa kỹ thuật số. Giáo Hội ước mong và mời gọi các nhà thừa sai hoạt động trong lãnh vực này. Chúc mừng các chi em Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản đang hăng say hoạt động trong lãnh vực rộng nhất.”

Sau bài giảng, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần dâng lễ, năm chị em Dòng Thánh Phaolô Thiện Bản mừng Ngân khánh khấn dòng đã quỳ trước bàn thờ lặp lại lời tuyên khấn trong đời dâng hiến với Châm ngôn: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô” và hoạt động tông đồ, truyền giáo: “Quy tụ tất cả trong Đức Kitô”.

Trước khi thánh lễ kết thúc, chị Bề trên Phụ Miền Dòng Phaolô Thiện Bản đã có lời cảm ơn và tri ân ĐGM Giuse.

Đáp từ, ĐGM Giuse chia sẻ niềm vui của Hội dòng qua ba tâm tình: Chúc mừng, cảm ơn và cầu chúc.

- Chúc mừng hồng ân 50 năm hiện diện của các chị em. (ngài cảm ơn riêng Soeur Bề trên Tổng quyền bằng tiếng Pháp).
- Cảm ơn sự hoạt động và đồng hành của các nữ tu trong những năm qua.
- Cầu chúc việc tông đồ của Hội Dòng tại VN trong việc rao giảng Tin Mừng và làm chứng trong lãnh vực truyền thông rộng nhất.

Sau cùng, ĐGM Giuse đã chúc ĐGM phụ tá Giuse, quý Đức ông, quý linh mục đồng tế và mọi người một năm mới khỏe mạnh và nhiều ơn lành hồn xác.

Tất cả cộng đoàn vỗ tay và hát bài “Chúc mừng”.

Kế tiếp, ĐGM Giuse đã trao “Phép Lành Tòa Thánh” cho chị Bề trên Phụ Miền Dòng Phaolô

Thánh lễ kết thúc lúc 11g20 cùng ngày sau phép lành trọng thể của ĐGM Giuse.

Đoàn đồng tế và quý Bề Trên các Hội Dòng, đã lưu lại những bức hình kỷ niệm cùng chị em Hội dòng Phaolô Thiện Bản.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top