Dòng Tên Việt Nam: Đêm Ca Nguyện Hoán Cải và Nên Thánh 29-7-2022

Dòng Tên Việt Nam: Đêm Ca Nguyện Hoán Cải và Nên Thánh 29-7-2022

Dòng Tên Việt Nam: Đêm Ca Nguyện Hoán Cải và Nên Thánh 29-7-2022

TGPSG - Thứ Sáu 29-7-2022 vào lúc 19 giờ, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, Dòng Tên Việt Nam đã tổ chức đêm Ca Nguyện Hoán Cải và Nên Thánh nhân dịp bế mạc kỷ niệm 500 năm thánh I Nhã được ơn Hoán cải, 400 năm thánh I Nhã và thánh Phanxicô Xaviê được phong Thánh.

Hiện diện trong đêm ca nguyện có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM giáo phận Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Cosma, Hoàng Văn Đạt Giám mục giáo phận Bắc Ninh, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang Giám mục Phó giáo phận Bắc Ninh, các Bề trên và nam nữ tu sĩ tại thành phố, và đông đảo cộng đoàn Dân Chúa.

Hướng dẫn chương trình tối nay là linh mục (Lm) Giuse Hoàng Văn Quảng, Giám đốc chương trình Hành Hương Dòng Tên Việt Nam và chị Giáng Ngọc.

  • Mở đầu, Lm Vinh Sơn Phạm Văn Mầm, Giám tỉnh Dòng Tên lên tuyên bố khai mạc đêm ca nguyện:” Hoán cải và Nên Thánh”. Chủ đề của đêm Ca Nguyện hôm nay muốn làm nổi bật hành trình nên thánh của hai vị thánh, với một khởi đầu và một kết thúc quá đẹp, theo cái nhìn Kitô giáo. Khởi đầu bằng việc hoán cải thiêng liêng, và kết thúc là sự hoàn thiện Tin Mừng, là nên thánh qua phục vụ. Đêm Ca Nguyện hoán cải và nên thánh hôm nay cũng nhằm cổ võ sự thăng tiến đời sống người Kitô hữu qua việc thực hành hoán cải và phục vụ, để mọi thành phần dân Chúa có thể tham dự và dấn thân vào chiều sâu tiến trình hiệp hành, chuẩn bị cho Hội nghị của Thượng hội đồng giám mục thế giới về giáo hội Hiệp Hành”

  • Tiếp theo, mọi người đứng lên, cùng làm dấu thánh giá hiệp thông với ca sĩ Phan Đinh Tùng trong ca nguyện “ Làm Dấu”, sáng tác của Lê Đức Hùng.

  • Sau đó, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh lên cầu nguyện khai mạc đêm ca nguyện:” Thế giới đang trải qua những giờ phút khốc liệt của chiến tranh, của bệnh dịch, của chia rẽ, của cách ly; không có ơn hoán cải, thế giới ngày càng chìm đắm trong tối tăm. Ước gì lời ca nguyện đêm hôm nay là lời chúng con dâng lên Chúa cầu cho thế giới được trở lại bình an, theo tinh thần và ước nguyện của hai vị thánh Dòng Tên là thánh I Nhã và thánh Phanxicô Xaviê.”

  • Một đoạn phim về cuộc đời của thánh I Nhã được trình chiếu. Trước đó Lm. Giuse Quảng đã giới thiệu tóm tắt: Thời trai trẻ, I Nhã thích vinh quang trần thế đến lúc bị đạn gãy chân trong trận chiến Pamplona, rồi nằm dưỡng thương và đọc 2 sách: Hạnh các Thánh và Cuộc đời Chúa Giêsu. Ngài được ơn hoán cải. Sau 2 sự kiện ở dòng sông Cardoner năm 1522, ngài trở thành tông đồ và thị kiến La Storta năm 1537, ngài trở nên nhà Thần bí. Ngài qua đời tại Rôma vào ngày 31/07/1556 và được Đức Giáo Hoàng Gregorio 15 tuyên thánh ngày 12/03/1622 cùng với Phanxicô Xaviê.
  • Ca đoàn Thông Vi Vu trình bày liên khúc Kinh dâng hiến của Anh Huy và Thành Inhaxio Loyola của Đinh Quynh. Kinh dâng hiến: "Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu và trọn cả ý muốn của con cùng hết thảy những gì con có và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy Chúa đã ban cho con, Lạy chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy. Tất cả là của Chúa. Xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con lòng mến chúa và ân sủng Chúa, vì được như thế là đủ cho con. Amen”

  • Ca sĩ Phan Đinh Tùng chia sẻ kinh nghiệm qua 7 lần linh thao.

  • Ca khúc “Con nay trở về” sáng tác của Nhạc sĩ Hùng Lân, biểu diễn: Vy Oanh và ca khúc “Cho con vững tin” sáng tác: Lm Nguyễn Duy, biểu diễn: Phương Anh Bolero, cả 2 ca khúc được các Nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm múa minh họa.

  • Ca khúc “ Dâng Kiếm Thế” của Lm Hoàng Sĩ Quý & Cát Minh, biểu diễn: ca đoàn Học viện Dòng Tên (70 thầy)

  • Trình chiếu 1 đoạn phim ngắn về thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo. “Được lời lãi cả thế gian, mất linh hồn thì được ích gì?!”
  • Ca khúc “ Đời Hành Hương”, sáng tác: Cao Gia An, biểu diễn: Angelo Band

  • Ca khúc “Đưa con đi” sáng tác và biểu diễn: Phan Mạnh Quỳnh, múa cử điệu: Mục vụ giới trẻ TGP Sài Gòn.

  • Ca khúc "Tôn vinh Ba Ngôi Thiên Chúa” sáng tác: Charles Gounod, biểu diễn: ban hợp xướng Piô X.
  • Thầy Bùi Đình Anh Dũng chia sẻ về ơn gọi Dòng Tên của mình.

  • Ca khúc “Người Giêsu Hữu”, sáng tác: Lm Lê Hoàng Anh, biểu diễn, Lm Bùi Quang Minh

  • Ca khúc “ Nghìn trùng biển khơi” sáng tác: Lm Nguyễn Hữu Thu, biểu diễn: Ca đoàn Tổng hợp giáo xứ Hiển Linh Thủ Đức.

  • Ca khúc “ Lạy Mẹ Maria”, sáng tác: Nguyễn Ngọc Linh, biểu diễn: Thái Ngọc Bích và bé Noel. Trong thời gian ca khúc trên được biểu diễn, họa sĩ Pham Hùng Minh đã nhanh chóng tái hiện bức tranh nổi tiếng “Đức Mẹ La Strada”

  • Ca khúc “Dâng Mẹ”, sáng tác: Hoài Đức, biểu diễn: Đàm Vĩnh Hưng, Hội dòng Mến Thánh giá múa minh họa.

  • Ca khúc: “Một đời như Chúa”, sáng tác Lm Thái Nguyên, biểu diễn: Đàm Vĩnh Hưng, múa cử điệu: Mục vụ Giới trẻ TGPSG

Trước khi bài hát cuối cùng kết thúc đêm ca nguyện, Lm Giám tỉnh Dòng Tên Vinh Sơn Phạm Văn Mầm lên cám ơn các Đức Cha và cộng đoàn. Sau đó, Lm Giuse Hoàng Văn Quảng cám ơn các ca sĩ, ca đoàn, các nhóm múa cử điệu, minh họa, các quý vị ân nhân, các đạo diễn chương trình và nhóm hỗ trợ kỹ thuật

  • Ca khúc kết thúc “Quảng đại Hiến Dâng”, lời: thánh I Nhã, nhạc: Lm Ân Đức, biểu diễn: Các ca đoàn, chỉ huy: Nhạc sĩ Tiến Linh.

Lạy Chúa Giêsu
Xin Chúa dạy con biết sống quảng đại.
Biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự.

Biết cho đi mà không tính toán.
Biết chiến đấu không ngại thương tích.
Biết làm việc không tìm nghỉ ngơi.
Biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào hơn
là được biết con đang thi hành ý Chúa.

Con xin dâng Chúa con người của con
Những gì con có xin dâng lại cho Chúa.
Này là tự do ý chí của con
Này là trí nhớ trí hiểu của con
Mọi sự đều là của Chúa
Xin dùng con theo Thánh Ý Ngài
Xin ban tình yêu và ân sủng Chúa. Amen.

Cuối cùng, Ban Tổ chức tặng hoa, trao kỷ niệm chương và ghi ảnh kỷ niệm với các ca sĩ, ca đoàn, các nhóm múa, các ân nhân đã hỗ trợ cho Đêm ca nguyện Hoán cải và Nên Thánh.

Đêm Ca nguyện kết thúc trong niềm vui và trong tâm hồn mọi người đều tràn ngập niềm hy vọng được hoán cải và được nên thánh.

Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: GB. Đức Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top