Dòng Tên Thủ Đức mừng Ngân khánh Linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng ngày 24-10.2020

Dòng Tên Thủ Đức mừng Ngân khánh Linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng ngày 24-10.2020

Dòng Tên Thủ Đức mừng Ngân khánh Linh mục Giuse Hoàng Văn Quảng ngày 24-10.2020

WGPSG -- “Không ai làm linh mục cho chính mình hay để lo phần rỗi của riêng mình. Trái lại, giống như Chúa Kitô đã được Chúa Cha hiến thánh và sai xuống thế gian, mọi linh mục cũng được phong chức để được sai đi”

Đó là lời chia sẻ của Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ (ĐGM Phêrô) trong thánh lễ mừng 25 năm linh mục của Lm Giuse Hoàng Văn Quảng. SJ, vào lúc 9g30 ngày 24/10/2020 tại nhà thờ Hiển Linh, giáo hạt Thủ Đức.

Thánh lễ do Lm Giuse Hoàng Văn Quảng chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có ĐGM Phêrô và 45 linh mục.

Tham dự thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ, thân nhân, ân nhân của Lm Giuse và cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hiển Linh. 

Mở đầu thánh lễ, Lm Giuse mời gọi cộng đoàn cùng ngài chung lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã dìu dắt ngài qua 25 năm thánh hiến và ngài cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho linh hồn Giuse và Maria là cha mẹ của ngài đã qua đời.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, thầy Đaminh Vũ Chí Kiên đã công bố đoạn Tin Mừng Ga 21, 15-17 kể về việc Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô 3 lần: “Phêrô, anh có yêu mến Thầy không ?

Trong bài giảng, ĐGM Phêrô đã nhắc lại khẩu hiệu của Lm Giuse: "Đức Mến thì cao trọng hơn cả”. "Đúng vậy, nếu không lấy đức mến làm nguyên lý để thực thi các đặc sủng, các việc thiện, thì tất cả đều vô giá trị trước mặt Thiên Chúa.

Đức Mến bao gồm mọi nhân đức: nhẫn nhục, hiền hòa, không ghen tuông, không vênh vang, không tự đắc ….Người có lòng mến Chúa yêu người thì sẵn sàng tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả…

Vì vậy, khi mời gọi thánh Phêrô và đặt ngài làm đá góc xây tòa nhà Giáo hội, Chúa Giêsu đã hỏi thánh nhân 3 lần: “Phêrô, con có yêu mến Thầy không?”

Hướng về Lm Giuse, ĐGM Phêrô tiếp tục: “Trước khi lãnh nhận chức vụ linh mục, cha Giuse đã được Chúa Giêsu chất vấn không chỉ 3 lần mà còn hỏi đi hỏi lại nhiều lần: “Quảng ơi, con có yêu mến Thầy không? Cha đã mau mắn thưa lại: "Thưa Thầy, con yêu mến Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Để chắc chắn, cha Giuse đã chọn câu "Đức Mến thì cao trọng hơn cả” làm châm ngôn cho đời tu và đời linh mục của mình.

Tuy nhiên, khi thực thi sứ vụ, có lẽ cha Giuse cũng cảm thấy việc trung thành vác thánh giá theo Chúa mọi nơi mọi lúc và đến cùng không phải là chọn lựa đơn giản. Nhưng có lẽ cha cũng đã nghe được những lời đầy an ủi của Chúa: "Đừng sợ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi. Ta truyền cho ngươi làm gì nói gì, ngươi cứ làm cứ nói. Bởi vì, trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi. Trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã chọn gọi ngươi. Ta đã đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.

Vì thế hôm nay, chúng ta hãy cùng cha Giuse cảm tạ hồng ân bao la của Chúa khi Chúa trao cho cha quyền năng của 1 linh mục để cha có thể hành động nhân danh Chúa Kitô, với tư cách của Chúa Kitô. Cha có thể làm cho tấm bánh và ly rượu trở thành Mình và Máu Thánh Chúa. Cha có thể tha tội, có thể chuyển tải công phúc Chúa Giêsu đã lập cho muôn người ở khắp mọi nơi.

Tác giả thư Do Thái gọi linh mục là người được chọn giữa loài người để cầu thay nguyện giúp cho loài người. Vì thế, không ai làm linh mục cho chính mình hay để lo phần rỗi của riêng mình. Trái lại, giống như Chúa Kitô đã được Chúa Cha hiến thánh và sai xuống thế gian, mọi linh mục cũng được phong chức để được sai đi".

Để kết thúc bài giảng, ĐGM Phêrô đã mời gọi cộng đoàn: "Xin anh chị em cầu nguyện chung cho các linh mục, đặc biệt là cho Lm Giuse Quảng hôm nay mừng Ngân khánh Linh mục, để các linh mục biết mình phải mặc lấy Chúa Kitô, phải trở thành những mục tử tốt lành, luôn ý thức sự yếu hèn của mình, nhất là biết hoàn toàn quên mình để phục vụ anh chị em. Hy vọng nhờ ơn Chúa nâng đỡ và nhờ lời anh chị em nguyện cầu, các ngài sẽ trở nên hữu ích hơn cho anh chị em, cũng như cho mọi người. Amen.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông Trần Ngọc Oanh - chủ tịch Hội đồng giáo xứ Hiển Linh đã đại diện cộng đoàn chúc mừng và tặng hoa cho Lm Giuse nhân ngày kỉ niệm Ngân khánh Linh mục của ngài. Ông cũng chia sẻ sơ lược về những sứ mạng mà Lm Giuse đã làm như: tổ chức cuộc hành hương xuyên Việt nhân kỷ niệm 400 năm Tin Mừng được loan truyền tại Việt Nam, hành hương Về Nguồn, tìm hiểu và chiêm ngưỡng Đền Thờ Thánh Phêrô và Thánh Phaolô tại Ý, viếng và hành hương Tây Ban Nha - quê hương của Thánh Tổ Inhaxio, hành hương Đền Thờ Đức Mẹ Lộ Đức - Pháp, thăm viếng Thánh Đô Vatican, những cuộc hành hương về Đất Thánh Israel..

Đáp từ, Lm Giuse đã đọc 2 tin nhắn chúc mừng, 1 của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và 1 của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng.

Sau đó, Lm Giuse đã gởi lời cám ơn đến ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục chánh tòa Giáo phận Phú Cường, Lm Vinh sơn Phạm Văn Mầm - giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, các linh mục đồng tế, tu sĩ nam nữ, thân quyến, ân nhân, thân nhân, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Hiển Linh, ca đoàn Thông Vi Vu và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Thánh lễ mừng Ngân khánh Linh mục kết thúc trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi. Lm Giuse đã chụp hình lưu niệm với các linh mục đồng tế và thân nhân. Sau đó, cộng đoàn có bữa cơm thân mật với Lm Giuse tại hội trường Nhà Dòng và cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ của các Hội dòng bạn.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top